September 2014 Blog Posts (21)

Binh Thanh House: เปลี่ยนบ้านเดิมในเมืองญวน ด้วยแนวความคิดอย่างยั่งยืน

สำหรับช่วงเวลานี้ เรียกได้ว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จักงานสถาปัตยกรรมผลงานของ Vo Trong Nghia สถาปนิกชาวเวียดนามที่สร้างผลงานอย่าง House for Trees: หลบความวุ่นวาย…

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on September 29, 2014 at 12:00pm — No Comments

Planterbot : กระถางไอเดียเจ๋ง ปลูกอะไรให้เป็นหัวหุ่นยนต์

ต้นไม้กระถางเล็กๆ ประเภทแคคตัสหรือไม้อวบน้ำที่วางไว้บนโต๊ะทำงาน อาจจะพอช่วยเติมความสดชื่นระหว่างทำงานและลดความแข็งกระด้างของสภาพแวดล้อมในห้องทำงานลงได้บางส่วน อีกทั้งต้นไม้กระจุ๋มกระจิ๋มประเภทนี้ยังอึดและทนต่อการมีชีวิตอยู่เมื่อคนดูแลลืมรดน้ำจึงไม่แปลกที่จะเป็นนิยม นอกจากนี้จุดเด่นของแคคตัสอาจเป็นรูปทรงแปลกๆ หรือหน้าตาประหลาดๆ ที่ทำให้ใครๆ เลือกวางมันไว้ใกล้ๆ เมื่อแคคตัสกลายเป็นไม้กระถางเสียแล้ว กระถางเก๋ๆ จึงต้องมาคู่กัน …

Continue

Added by Anutida Hongsipchet on September 29, 2014 at 10:35am — No Comments

In Orbit: ศิลปินสร้างจักรวาลอาร์ตเชื้อชวนให้ทุกคนไปลองสัมผัส

คงเป็นเรื่องท้าทายที่จะสร้างระบบจักรวาลให้ปรากฏบนโลก นักวิทยาศาสตร์สนุกคิดและอยากให้มันเกิดขึ้นกับตา แต่ศิลปินก้าวไปไกลกว่านั้นแล้ว เพราะเขาสร้างพื้นที่พิเศษสำหรับแรงโน้มถ่วง แม้ไม่ใช่สุญญากาศ แต่ก็ทำให้คนธรรมดารู้สึกเหมือนลอยได้ ทุกคนที่อยู่ในงานแสดงผลงานศิลปะชิ้นนี้ตื่นเต้นไปกับการเหยียบยืนอยู่บนพื้นผิวเบาะบาง ราวปุยเมฆ…

Continue

Added by Chronos on September 27, 2014 at 9:30pm — No Comments

Playful Dogs Photos: ภาพประทับใจ กับรอยยิ้มของเหล่าน้องหมา

ภาพอีกชุดหนึ่งของคนรักน้องหมา ที่ดึงเอาบุคลิกเฉพาะของแต่ละตัวออกมาได้อย่าง สนุกสนาน มีสิสัน งานนี้จำเป็นต้องอาศัยฝีมือการถ่ายภาพของคนที่เข้าใจลักษณะเด่นของเหล่าน้องหมาทั้งหลายอย่างถ่องแท้ ซึ่งก็ไม่แปลกหรอกถ้าจะเป็น Kaylee Greer ที่เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ใกล้ชิดคุณๆสุนัขมานาน

Kaylee เป็นศิลปินตากล้องอาชีพจาก…

Continue

Added by Chronos on September 24, 2014 at 9:30am — No Comments

Fungi House: บ้านเชื้อรา บ้านพักชั่วคราวดีกรีชนะเลิศ

หันมาดูงานที่เป็นแนวความคิดที่นอกเหนือจากปกติทั่วไปบ้าง กับ ‘Fungi House’ หรือบ้านเชื้อรา ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในงาน Yarkyfest เทศกาลสถาปนิกฤดูร้อนที่จัดขึ้นในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ในปี 2015  ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเสปนอย่าง Hugo Anaximandro Rodríguez Rial และ …

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on September 22, 2014 at 12:00pm — No Comments

ใส่ทิชชูในโพลารอยด์ แล้วกลายเป็น 'Polaroll'

Polaroid (โพลารอยด์) ที่เรารู้จักคือกล้องถ่ายรูปที่มีรูปถ่ายออกมาทันทีหลังจากกดชัตเตอร์ แต่ในความเป็นจริงแล้วโพลารอยด์ไม่ใช่ประเภทของกล้องอย่างที่เข้าใจมาแต่ไหนแต่ไร คล้ายๆ การเรียกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่ามาม่า โพลารอยด์ก็คือชื่อยี่ห้อของกล้องประเภทอัดล้างรูปทันทีหลังจากถ่ายเสร็จ และด้วยระบบการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์ดังกล่าวได้นำมาสู่ของชิ้้นนี้! 

นั่นคือ 'Polaroll' ที่แขวนกระดาษชำระในห้องน้ำ ออกแบบและจำหน่ายโดย…

Continue

Added by Anutida Hongsipchet on September 21, 2014 at 11:00pm — No Comments

Quiet Day Wonderland: จินตนาการสุดแฟนตาซีถึงพื้นที่อันแสนสงบ

คงมีสักที่ในโลกที่ยังไม่มีใครค้นพบ ภายใต้บรรยากาศแห่งความเงียบสงบที่เราจะปล่อยใจไปกับความฝัน คำอธิษฐาน หรือส่งความรัก ความคิดถึงผ่านอากาศไปถึงใครสักคนที่ห่างไกล อย่างเป็นส่วนตัวและสุดแสนจะแฟนตาซี แม้จะไม่ใช่สถานที่หากันได้ง่ายๆแต่สำหรับนักสร้างสรรค์ ก็ดั้นด้นไขว่คว้ามันเจอจนได้ ด้วยพลังแห่งจินตนาการของเขา…

Continue

Added by Chronos on September 21, 2014 at 6:30am — No Comments

เชื่อมั้ยว่าของใช้รอบตัวเราต่างก็เป็นตัวละคร

ไม่ใช่แค่สิ่งมีชีวิตเท่านั้นที่จะถูกจับมาทำเป็นตัวละคร ในโลกของศิลปะและการออกแบบ ทุกสิ่งสามารถจับมาใส่ชีวิตลงไปได้ทั้งนั้น เพราะจินตนาการถึงชีวิตซ่อนตัวร่วมกับรูปลักษณ์เหล่านั้นอยู่แล้ว เพียงแต่เราขุดเจอชีวิตจริงๆของพวกเขา แสดงอารมณ์เฉพาะตัวผ่านลักษณะรูปทรงภายนอก  Gilbert Legrand ศิลปินชาวฝรั่งเศสก็เห็นแบบนั้น…

Continue

Added by Chronos on September 19, 2014 at 9:30am — No Comments

จาน อาหาร และกองทัพมด ผลงานชวนสะดุดตาโดย LA PHILIE

มดกลายเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกกลัว รำคาญ หรือรังเกียจ เกิดความรู้สึกต่างๆกันเมื่อแต่ละคนมองเห็นภาพมดตอมอยู่บนซากอาหารในจานที่ถูกทิ้งไว้หลังความหนักหน่วงของมื้ออาหาร ฝูงมดเหล่านั้นอาจจะเพียงก่อความรำคาญเล็กน้อยสำหรับบางคน และสำหรับคนเกลียดแมลงหรือขยะแขยงความยั้วเยี้ยะ มดตัวเล็กๆอาจกลายเป็นความน่าสะพรึง 

ณ ขณะที่จานอาหารเต็มไปด้วยมด ศิลปินคนหนึ่งอยากเก็บภาพนั้นไว้ 'Evelyn Bracklow'…

Continue

Added by Anutida Hongsipchet on September 18, 2014 at 12:00am — No Comments

Spiral Apartment: ห้องเช่าแนวตั้ง เปลี่ยนกิจวัตร สร้างกิจกรรม

ขนาดนั้นสำคัญไฉน? โดยทั่วไปแล้วถ้าพูดถึงการหาที่พักอาศัยอย่างคอนโด หรืออพาร์ทเม้นท์ ขนาดที่กว้างขวาง มักมีราคาที่สูงกว่าขนาดทั่วไป (หรือเล็กกว่า) แต่ก็ยากที่จัดสรรพื้นที่ส่วนต่างๆของห้อง 

ในประเทศขนาดเล็กอย่างญี่ปุ่น มีห้องพักอาศัยให้เช่าอย่างมากมาย แต่ใน…

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on September 15, 2014 at 12:07pm — No Comments

The river collection by Greg Klassen : เมื่อแม่น้ำไหลผ่านกลางโต๊ะ

'Greg Klassen' เป็นนักทำเฟอร์นิเจอร์ผู้รังสรรค์ผลงานด้วยแรงบันดาลใจในต้นไม้ แม่น้ำและท้องทุ่งในแถบแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือที่เขาอาศัยอยู่กับครอบครัว การเลือกรักษาความสวยงามตามธรรมชาติของวัตถุดิบเป็นสไตล์และแนวทางในการออกแบบที่ชัดเจนของเขา ซึ่งส่งผลให้เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นยิ่งมีคุณค่าและคงความงามดั้งเดิมไว้อยู่เสมอไม่ว่าจะผ่านไปกี่เวลา แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์แสนสะดุดตาคอลเลกชั่นนี้เป็นงานออกแบบและทำขึ้นด้วยตนเองเช่นเคย …

Continue

Added by Anutida Hongsipchet on September 15, 2014 at 12:06pm — No Comments

Defenestration : ร้างดีนักโยนเฟอร์นิเจอร์ทิ้งซะเลยดีมั้ย

ลมหายใจของธุรกิจหรือกิจการใดๆก็ตามคงไม่ใช่แค่ชีวิตผู้คนที่เคยใช้พื้นที่ตรงนั้น บางทีก็รวมถึงเหล่าอุปกรณ์ทั้งหลายที่มีส่วนสร้างบรรยากาศให้กับตัวธุรกิจนั้นด้วยโดยเฉพาะงานโรงแรม  ซึ่งเมื่อถึงคราวที่ธุรกิจซบเซา เหล่าเฟอร์นิเจอร์ (โดยเฉพาะที่เก่าๆและใกล้ผุพัง) ก็คงเป็นโรคซึมเศร้าไปตามๆกัน…

Continue

Added by Chronos on September 12, 2014 at 9:30pm — No Comments

Sodavalve : เปลี่ยนการเปิดขวดให้ง่ายเหมือนเปิดวาล์ว

ไม่ใช่ทุกคนที่จะเปิดฝาขวดน้ำดื่มหรือน้ำอัดลมได้อย่างง่ายดาย บางขวดเปิดง่ายมากแค่บิดครั้งเดียวก็ได้ดื่มอย่างชื่นใจ แต่บางขวดก็เปิดยากเหลือเกิน บิดจนมือเจ็บไปหมดก็ยังเปิดไม่ได้จนไม่รู้ว่าเป็นความผิดของขวดหรือคนเปิดกันแน่ ฝาขวดที่เปิดไม่ได้ไม่ใช่ปัญหาที่คุณเผชิญอยู่คนเดียวแต่คือปัญหาที่คนมากมายต้องเผชิญ จนในที่สุดก็มีสิ่งประดิษฐ์ซึ่งช่วยแก้ปัญหาเรื่องขวดๆ นี้ได้ชงัด 

'Injoon Yang' ดีไซเนอร์ชาวเกาหลีใต้ได้ออกแบบ…

Continue

Added by Anutida Hongsipchet on September 11, 2014 at 10:00am — No Comments

Infinity Room : พื้นที่พิเศษกับ...มุมมองไร้ขอบเขต

บางครั้งคนเราก็ฝันเห็นตัวเองยืนอยู่ในพื้นที่แปลกประหลาด เปิดมุมมองซึ่งไม่เคยพบเห็นที่ไหน และประสบการณ์ที่เรามีอยู่ไม่อาจอธิบายมันได้ บางคนเชื่อว่าพื้นที่แบบนั้นอาจช่วยทำให้เป็นอิสระจากกรอบจำกัดทางความคิด ซึ่งคงเป็นต้นไอเดียของงานอินสตอลเลชั่นชิ้นนี้กัน  Infinity Room พื้นที่พิเศษที่ทำให้ผู้เดินเข้าไปรู้สึกถึงมิติ กว้าง…

Continue

Added by Chronos on September 11, 2014 at 9:30am — No Comments

Ardmore Residence: เปิดรับทุกมุมมอง ที่พักอาศัยกลางใจเมือง

สำหรับอาคารพักอาศัยแบบสูง หรือที่เราๆเรียกกันว่าคอนโดมิเนียม นอกจากเส้นสายของอาคารที่ต้องเป็นที่สะดุดตา(เพื่อการขาย) แต่ความโดดเด่นที่ต้องมีไม่แพ้กันในการออก คือการใส่ใจในรายละเอียดของลูกบ้านที่จะมาพักอาศัย …

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on September 8, 2014 at 11:30am — No Comments

Mocubo : หั่นผักพักไว้สะดวกด้วยเขียงมีลิ้นชัก

Cutting board หรือเขียงที่ใช้สำหรับตัดหั่นวัตถุดิบในการทำอาหารนั้นโดยทั่วไปมักไม่ค่อยถูกออกแบบให้มีฟังก์ชั่นมากนัก นอกจากเน้นเรื่องความสวยงาม วัสดุ หรือความแข็งแรงเสียมากกว่า แต่เขียง 'Mocubo' ชิ้นนี้เป็นอุปกรณ์ครัวที่ถูกออกแบบมาเพื่อข้อจำกัดในการใช้พื้นที่ครัวด้วยทางหนึ่ง 

'Mocubo' คือเขียงไม้ดีไซน์เรียบง่ายจาก 'Quirky' ออกแบบโดย 'Justin Giannone'…

Continue

Added by Anutida Hongsipchet on September 7, 2014 at 12:30pm — No Comments

transarquitetônica : รากไม้บุกโลก! เปลี่ยนมุมมองชีวิตให้ใกล้ชิดกับต้นไม้

ศิลปินชาวบราซิล henrigue oliveira ยึดพื้นที่ห้องแสดงานงานของ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยในมหาวิทยาลัย เซาเปาโล ด้วยผลงานชิ้นใหม่  ‘transarquitetônica’ ต่อยอดจากผลงานชิ้นเดิมๆของเขาที่เน้นเรื่องโครงสร้างของต้นไม้ นี่จัดเป็นการแสดงงานอินสอตเลชั่นชิ้นใหญ่ที่สุดของเขา…

Continue

Added by Chronos on September 5, 2014 at 9:30am — 1 Comment

Concrete Wall Planters: ตกแต่งผนังสวยด้วยการปลูกต้นไม้ติดฝาผนัง

สําหรับคนเมืองบางทีไม่มีเวลาไปใส่ใจหรือไม่ก็มีพื้นที่จํากัดมากเกินจะหากระถางต้นไม้สวยๆมาวางในห้อง ทําให้ชีวิตแห้งแล้ง ห่างไกลกับธรรมชาติ ลองกระถางแนวนี้กันดู อาจจะเป็นอีกวิธึหนึ่งที่ช่วยให้เราเข้าใกล้พื้นที่สีเขียวมากขึ้นได้ ก็ไหนว่าไม่มีพื้นที่แล้วจะทํายังไงหละ....ก็เอามาแปะข้างฝาซะเลยไง…

Continue

Added by Muikondee on September 5, 2014 at 6:00am — No Comments

เปลี่ยนกระทะเก่าเป็นกระดานดำสุดเก๋

ไม่จําเป็นต้องรักการทําอาหาร เข้าครัวบ่อย อุปกรณ์เครื่องครัวก็พังกันได้เป็นของธรรมดา แล้วจะโยนทิ้งงั้นเหรอ อย่าเพิ่งลองมาดูนี่ก่อน กระทะเก่าที่ไม่ใช้ หม้อตูดทะลุ หรือถ้วยชามแตกบิ่นไม่ใช่ของไร้ค่าเสมอไป เพราะมันอาจกลายเป็นของตกแต่งฝาผนังสุดเก๋ เป็นกระดานดําไว้เขียน สูตรเมนูทําอาหารหรือจะบอกข่าวสารเล็กๆน้อยๆให้คนในบ้านได้…

Continue

Added by Muikondee on September 4, 2014 at 1:00pm — No Comments

Fabric Collage African Creature : และแล้ว...ผิวหนังหยาบกระด้างของเหล่าสัตว์ป่าก็เปลี่ยนไป

จะว่าไปศิลปะการปักเย็บสร้างลวดลายแปลกใหม่ให้กับผืนผ้า ก็ไม่ต่างจากการลงสีลงบนผืนผ้าใบของศิลปิน แต่จะหางานสวยๆที่เป็นต้นแบบของงานศิลปะไม่ง่ายนัก เพราะนอกจากต้องใช้ความสามารถด้านการปักเย็บแล้วต้องมีความอดทนสูง แน่นอนว่าต้องมีมุมมองที่น่าสนใจจะนำเสนอด้วย และนี่เป็นผลงานอีกชิ้นหนึ่งพูดได้ว่ามีครบที่พูดมา ด้วยความโดดเด่น…

Continue

Added by Chronos on September 2, 2014 at 9:30pm — No Comments

Monthly Archives

2022

2020

2019

2018

2017

2016

2015

2014

2013

2012

2011

2010

2009

2008

2007

1999

1970

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service