In Orbit: ศิลปินสร้างจักรวาลอาร์ตเชื้อชวนให้ทุกคนไปลองสัมผัส

คงเป็นเรื่องท้าทายที่จะสร้างระบบจักรวาลให้ปรากฏบนโลก นักวิทยาศาสตร์สนุกคิดและอยากให้มันเกิดขึ้นกับตา แต่ศิลปินก้าวไปไกลกว่านั้นแล้ว เพราะเขาสร้างพื้นที่พิเศษสำหรับแรงโน้มถ่วง แม้ไม่ใช่สุญญากาศ แต่ก็ทำให้คนธรรมดารู้สึกเหมือนลอยได้ ทุกคนที่อยู่ในงานแสดงผลงานศิลปะชิ้นนี้ตื่นเต้นไปกับการเหยียบยืนอยู่บนพื้นผิวเบาะบาง ราวปุยเมฆ

tomás saraceno ศิลปินชาวอาเจนตินาผู้หลงใหลในโลกอวกาศ เขาจบด้านสถาปัตยกรรม จากมหาวิทยาลัยที่บัวโนส ไอเรส และที่ สเตเดลชูว์ แฟรงคเฟิร์ด เยอรมันนี และเคยเข้าอบรมเรื่องอวกาศกับองค์การนาซา จึงไม่แปลกที่ งานถนัดของเขาคือการสร้างบรรยากาศพิเศษบนพื้นที่จะทำให้คนรู้สึกหลุดโลกแบบนี้  Obit คือออกแบบรูปทรงของอวกาศตามข้อมูล บวกกับจินตนาการของเขาจัดแสดงในห้องนิทรรศการขนาดใหญ่

ผู้คนลอยอยู่บนอากาศ เหยียบผืนพลาสติกใสอัดอากาศ มองดูพื้นราบเหมือนทุกคนลอยได้ ไม่ใช่แค่การออกแบบเท่านั้นที่ยาก แต่ต้องการคำนวณโครงสร้างก็ต้องเป๊ะด้วย ไม่เช่นนั้นสิ่งอัศจรรย์ตามฝันก็ยากจะเกิดขึ้นได้ และไม่ต้องเชื้อเชิญให้มาก ผู้เข้าร่วมชมงานต่างอยากทดลองกับประสบการณ์นี้อย่างน้อยก็สักครั้งในชีวิต ว่าแต่ท้องฟ้าจำลองบ้านเราสนใจจะทำให้เด็กๆไปเดินเล่นบนอวกาศบ้างมั้ย

[ Via: estherschipper , tomassaraceno ]

Views: 453

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service