BUKRUK 2016 ศิลปะบุกกรุงเทพฯ ชมสตรีทอาร์ทให้สนุกกันสนั่นเมือง

 
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า 'บุกรุก' แต่สิ่งที่บุกรุกเข้าไปในที่นี้ก็คือ งานศิลปะแบบสตรีทอาร์ต และสถานที่ถูกบุกก็คือ พื้นที่สาธารณะในย่านที่อยู่อาศัยของกรุงเทพฯ หลังจากจัดงานครั้งล่าสุดไปเมื่อ 3 ปีก่อน

มาคราวนี้ BURUK Urban Arts Festival 2016 กลับมาอย่างยิ่งใหญ่กว่าเดิม คือมีศิลปินจากเอเชียและยุโรปเข้ามาร่วมสร้างสรรค์ผลงานหลากหลายประเภท ตั้งแต่ public wall art (ที่ขนาดใหญ่มาก), นิทรรศการศิลปะที่จัดแสดงในแกลเลอรี่ทั้งหมด 10 แห่ง, การแสดงดนตรีใน 3 เวที, Animation Night, Artist Talks, เวิร์คช็อป ไปจนถึงปาร์ตี้ปิดงานที่หลายๆ คนกำลังตั้งตารอในวันที่ 31 มกราคมนี้

แต่อีกสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันของ BURUK ครั้งนี้ คือ การโยกย้ายสถานที่จัดงานมายังบริเวณเจริญกรุง คลองสาน ตลาดน้อย ที่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่เรายังพบบ้านเรือนร้านรวงเก่าแก่ และในขณะเดียวกัน บริเวณตรงนี้ก็กำลังมีจำนวนแกลเลอรี่รวมถึงพื้นที่ทางศิลปะและดนตรีเพิ่มมากขึ้นทุกทีๆ อย่างน่าสนใจ ทำให้เมื่อมาเดินตระเวณดูงานตามซอกซอยต่างๆ เข้าออกแกลเลอรี่โน้นแกลเลอรี่นี้ เราก็จะได้เห็นวิถีชีวิตแบบเก่าปะปนกับงานศิลปะแบบสตรีตอาร์ตที่ซ่อนตัวอยู่ตามมุมต่างๆ นับเป็นการอยู่ร่วมกันที่แตกต่างแต่ก็ลงตัว และเป็นประสบการณ์การรับชมศิลปะที่ง่ายๆ สบายๆ ที่อ้าแขนเปิดโอกาสให้ทุกคน ไม่ว่าจะ นักท่องเที่ยว คนรุ่นใหม่ หรือคนในชุมชนเองก็ตามเข้ามามีส่วนร่วม

งาน BURUK ยังเหลือเวลาอีกสองวัน คือ เสาร์-อาทิตย์ สิ้นเดือนมกราคมนี้ ใครเลือกไปวันอาทิตย์ นอกจากจะได้ร่วมปาร์ตี้แล้ว ยังจะได้ชมทีมงานเอาภาพเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นตลอดทั้ง 10 วัน ที่ผ่านมามาให้ดูด้วย  
  
 

ผลงานของ #motomichinakamura ชาวญี่ปุ่น บนถนนเดโช

ผลงานของ #aitch ศิลปินชาวโรมาเนีย หน้าวัดปทุมคงคาฯ

ผลงานของ #lolay ในซอยเจริญกรุง 32

ผลงานของศิลปินชาวออสเตรีย #nychos ในอู่ต่อเรือกรุงเทพ

ผลงานของ #daehyunkim กับ #saddo ในซอยเจริญกรุง 28

ผลงานของ #bonus ในซอยเจริญกรุง 32 ข้างไปรษณีย์กลาง

ผลงานของ #stenandlex สุดซอยเจริญกรุง 30

ผลงานของ #roa และ #aryz บนถนนทรงวาด

บทความโดย: THT (Tunyaporn Hongtong)

อ้างอิง: BUKRUK, Facebook: Bukruk Urban Arts Festival
Photo by Aline Deschamps, PmP Agency, Paratthakorn Boonthittanont, Surunyapong Na Anunt (สุรัณยพงศ์ นาอนันต์)

Views: 1643

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service