FYI Center, for your inspiration workplace 
ทุกความคิดสร้างสรรค์ เริ่มต้นจากรากฐานที่แข็งแกร่ง

เคล็ด(ไม่)ลับของ สาธิต กาลวันตวานิช ในการจุดติดแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ดีไซน์ชวนยิ้มนาม Propaganda จนประสบความสำเร็จในเวทีระดับโลกอย่างน่าภาคภูมิ คือการฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนช่างสังเกตเพื่อก้าวข้ามความไม่รู้ สร้างสรรค์ไอเดียแปลกใหม่บนพื้นฐานของความแตกต่างเพื่อให้สินค้าทุกชิ้นของ Propaganda กลายเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ สะท้อนตัวตนคนไทยเรื่องความมีอารมณ์ขัน มีฟังก์ชันที่เหมาะสำหรับการตกแต่งบ้าน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจกับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี 

คำว่า ‘รอรี’ ไม่มีในพจนานุกรมการเรียนรู้ฉบับสาธิต กาลวันตวานิช แต่เต็มไปด้วยคำว่า ‘รวดเร็ว’ ที่สะท้อนภาพของสังคมยุคปัจจุบันอันมีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน เขาเล่าว่าทุกวันนี้แค่หันไปที่พื้นแล้วมองไปเห็นปลั๊กไฟก็ต้องถอดรหัสออกมาให้ได้ว่ามันจะกลายเป็นอะไรได้บ้าง “งานมันสอนเรา โดยเฉพาะทำงานโฆษณา โดยเฉพาะทำงานดีไซน์อย่างที่เป็น Propaganda” สาธิตกล่าวกับ PORTFOLIOS*NET 

เพราะมันเป็นธุรกิจ มันมีเดดไลน์ เราอยู่ไม่รอดถ้าเราทำไม่เร็วพอ หรือเราต้องการเวลาหรืออารมณ์จึงจะคิดออก มันไม่ฟิตกับธุรกิจชีวิตปัจจุบัน ข้อดีที่มันบีบบังคับเราอยู่ตลอดเวลาสอนให้เราคิดเร็ว และเชื่อในสิ่งที่คิดว่ามันจะกระโดดไปหาสิ่งที่ดีกว่าและบางครั้ง แรงบันดาลใจก็มาจากความบีบคั้น เราจึงต้องไม่พึ่งบรรยากาศ การพึ่งบรรยากาศเท่ากับการรอให้พร้อมซึ่งมันอาจจะสายเกินไป

 
ปัจจุบันสาธิตเป็นทั้ง Creative Director บริษัท Propaganda เจ้าของแบรนด์ Propaganda และผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา บริษัท ฟีโนมีนา จำกัด (Phenomena) ถึงแม้จะเริ่มต้นการทำงานในสองอาชีพนี้บนความไม่รู้มาก่อน แต่ความไม่รู้นั้นเองที่นำพาตัวเขาไปสู่การศึกษาค้นคว้าและมุ่งมั่นลงมือทำมันให้ดีที่สุด แน่นอนว่าสาธิตประสบความสำเร็จกับการผลิตผลงานโฆษณา ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อน Propaganda ให้มุ่งไปข้างหน้า โดยอาศัยสุนทรียศาสตร์เป็นแกนกลางที่สามารถปรับใช้ให้ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้อย่างหลากหลาย ทั้ง ในด้านโปรดักท์ดีไซน์ กราฟิกดีไซน์ ดีไซน์เซอร์วิส ตลอดจนเป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ 



การเดินทางของสาธิตและ
Propaganda ในวันนี้ก้าวมาถึงหลักไมล์ที่สินค้าดีไซน์ชวนยิ้มขยายขนาดจากของตกแต่งชิ้นเล็กสำหรับตกแต่งภายในบ้าน มาสู่งานศิลปะที่เป็นส่วนหนึ่งของอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งล่าสุดสาธิตได้โอกาสเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์อาคาร FYI Center โดยนำความคิดฉีกกรอบมาสร้างสรรค์เอกลักษณ์ให้กับอาคารสำนักงานอันทันสมัยแห่งใหม่ของคน GEN Y หัวคิดก้าวหน้า ไล่ตั้งแต่งานอินสตอลเลชั่นอาร์ตในชื่อ ‘Mr.& Mrs. Spark’ หรือหุ่นปลั๊กไฟเต้ารับและเต้าเสียบสีเหลืองที่กำลังวิ่งเข้าหากัน เปรียบเสมือนตัวแทนที่สะท้อนถึงตัวตนของอาคารและผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี ตั้งเด่นเป็นแลนด์มาร์คของงานภูมิทัศน์ด้านหน้าอาคาร ตลอดจนร่วมออกแบบกราฟิกบนผนังซึ่งกระจายตัวอยู่ตามมุมต่างๆ ภายในอาคารที่ช่วยสร้างรอยยิ้มและไอเดียใหม่ๆ ให้กับผู้ใช้พื้นที่ซึ่งสอดผสานไปกับแนวคิดของ FYI Center ที่มุ่งเน้นความคิดสร้างสรรค์เฉกเช่นเดียวกัน 

สาธิตพูดถึง Mr.& Mrs. Spark ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากการเชื่อมต่อของคลังไอเดียทั่วโลกไว้ว่า มันเป็นเรื่องของการ Connect โลกนี้มันไฮเปอร์ มีความแตกต่างที่หลากหลายในโลก พอมันมีอินเตอร์เน็ตทุกคนเชื่อมต่อกันหมด ทุกครั้งที่เชื่อมต่อกันทุกอย่างก็ง่ายขึ้น มันจะระเบิดเป็นความคิดสร้างสรรค์ หรือเป็นโปรดักท์ใหม่ๆ เป็นเซอร์วิสใหม่ๆ เกิดไอเดียใหม่ขึ้นทั้งโลก

เพราะทุกความคิดสร้างสรรค์ เริ่มต้นจากรากฐานที่แข็งแกร่ง ก็เหมือนกับคุณสาธิตที่ประสบความสำเร็จเพราะมีความคิดสร้างสรรค์และแตกต่างจากผู้อื่น ซึ่งเกิดจากพื้นฐานทางการศึกษาค้นคว้าและการเป็นหนอนหนังสือมาตลอดชีวิต เช่นเดียวกับอาคาร FYI Center ที่มีความแตกต่างจากอาคารอื่นๆ โดยทั่วไป เพราะเป็นอาคารที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีลูกเล่นของอาคารที่สามารถแปรอักษรไฟเป็นคำต่างๆ ในช่วงวันหรือเทศกาลสำคัญของปีได้อย่างไม่ซ้ำ ตลอดจนมีการออกแบบรูปทรงของอาคารที่แตกต่างและน่าสนใจ ซึ่งทั้งหมดมีรากฐานที่แข็งแกร่งด้วยการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพจาก SCG และนอกจากรากฐานแล้วสาธิตยังมองว่าทุกขั้นตอนของการก่อสร้างอาคารแห่งนี้ล้วนมีความสำคัญทั้งหมดอีกด้วย

 “ในการทำงานถ้าขาดขั้นตอนไหนไปไอเดียมันก็ไม่เวิร์ก เช่น ถ้าเราและ FYI Center  ช่วยกันคิดแล้วปล่อยไอเดียที่ไม่ดีออกมา ถึงจะสวยงาม โปรดักชั่นดี แต่มันไม่ Connect กับคน คนไม่เข้าใจ มันก็จบ ไม่ว่าจะทำดีแค่ไหน หรือถ้าคิดไอเดียออกมาแต่มาถึงโปรดักชั่น มาทำอินสตอลเลชั่นแล้วดีเทลไม่ดีมันก็ล้มเหลว พลังที่จะไปเทให้กับทุกขั้นตอนมันยิบมาก แต่ถ้าถามว่าอะไรสำคัญที่สุดจริงๆ คือ ไอเดียเริ่มต้น เพราะถึงโปรดักชั่นไม่ดีแต่ไอเดียมันยังอยู่”

ไอเดียเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ ถ้าเปรียบกับการสร้างอาคาร ไอเดียเริ่มต้นก็เหมือนกับรากฐานที่แข็งแกร่ง ถ้าเราให้ความสำคัญกับการเริ่มต้นที่ดี ก็จะทำให้ทุกขั้นตอน ประสบความสำเร็จและราบรื่น เช่นเดียวกับรากฐานที่แข็งแกร่งที่ทำให้อาคารมีความแข็งแรงทนทาน ต่อยอดไปสู่การสร้างและออกแบบที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานต่อไปในอนาคต

 

เรื่อง: นวภัทร ดัสดุลย์

ภาพ: เปี่ยมพล จันทร์เปี่ยม

 

Views: 3445

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service