แล้วกล้องฟิล์มก็กลับมาสร้างความแปลกใหม่ให้กับการถ่ายภาพได้อีก

ถ้าภาพที่เห็นอยู่นี่เป็นผลงานจากการแต่งแต้มด้วยโปรแกรมแต่งภาพ หรือถ่ายในระบบดิจิตอล ก็คงไม่แปลกเท่าไหร่ แต่นี่เป็นผลงานอาร์ทที่ได้จากกล้องฟิล์ม  ทุกอย่างที่ปรากฏอยู่ในกรอบภาพเป็นสิ่งที่ศิลปินต้องจัดเอง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเหนือจริง แน่นอนว่าไม่ใช่จะทำกันง่ายๆ

Oleg Oprisco เป็นช่างภาพมือดี จากยูเครนผู้สนใจศิลปะแนวเหนือจริง งานชุดนี้เขาเลือกห้วข้อ หญิงสาวจาก เรื่องเล่าในนิยาย หรือภาพแห่งความฝัน เขาจงใจจะพาเราไปสู่โลกจินตนาการส่วนตัว กับกล้องฟิล์มที่เขาใช้ฝึกหัดกันในโรงเรียน กล้อง Kiev 6C กับ Kiev 88 ด้วยความตั้งใจจะทำเองแบบนี้ ท่าทางโพสท์ของนางแบบ บรรยากาศ ฉากหลัง จึงออกมาได้อย่างโดดเด่น ต่างจากผลงานศิลปินที่ชอบทำงานเหนือจริงด้วยกันอย่างเห็นได้ชัด

เป็นเหมือนการหวนกลับไปสู่โลกอะนาลอค ทุกอย่างที่ศิลปินจัดให้เกิดขึ้น เช่นการเลือกเสื้อผ้า แต่งหน้านางแบบ และเฟ้นหาสถานที่ที่ให้บรรยากาศฝันๆ สวยงาม เซอร์ๆ จึงเป็นงานที่ดึงดูดน่าสนใจและลงตัว ลองย้อนเวลากลับไป 10-15 ปี ก่อนกล้องดิจิตอลจะเกิด และคุกคามพื้นที่ของฟิล์ม ภาพถ่ายแนวนี้ของเขาก็คงเหมือนกับคนอื่นๆ แต่เพราะความเปลี่ยนแปลงของโลกนั่นเอง ใครๆก็เลิกการถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มกันไปหมด เทคนิคที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเรื่องปกติก็กลายเป็นสิ่งแปลกไปได้ มันช่างตลกที่มีใครสนใจเทคโลโนยีที่หมดยุค กลับมาใช้ใหม่  แล้วให้อะไรใหม่ๆในโลกการถ่ายภาพได้   แน่นอน ลำพังงานชุดนี้คงไม่ทำให้กลับคืนไปสู่เบสิคได้หรอก หากแต่เป็นทางเลือกสำหรับการสร้างงานที่ให้ความรู้สึกแปลกออกไป ว่าแต่คนที่เคยใช้กล้องฟิล์มทั้งหลาย ทิ้งกล้องเก่าเหล่านั้นไปหมดแล้วหรือยัง?

[ Via: boredpanda ]

Views: 46582

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Chronos on July 27, 2014 at 1:41am

ใช่ เดียร์ แจร่มมาก

Comment by Sk.z on July 25, 2014 at 10:00pm

รูปก้านไม้ขีดไฟนี่สุดๆ

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service