แพทช์เวิร์ค คอลเลกชั่น เมื่อความงามและอรรถประโยชน์ถูกหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว

ในงาน Milan Salone 2015 เป็นอีกหนึ่งปีที่คราคร่ำไปด้วยผู้คนจากหลากแวดวง รวมถึงผู้ที่สนใจงานออกแบบและตกแต่งบ้าน ขณะที่ผู้เล่นรายใหญ่ๆ ในระดับนานาชาติต่างก็สร้างสีสันให้กับงานในครั้งนี้ด้วยการเนรมิตรเมืองทั้งเมืองให้กลายเป็นพื้นที่จัดแสดงผลงาน กับการนำเสนอผลงานให้ไปแทรกตัวไปตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งอาคารโบราณ โบสถ์ และโกดัง ซึ่งทำให้เมืองทั้งเมืองดูมีชีวิตชีวามากขึ้นหลายเท่าตัว

หนึ่งในแบรนด์ระดับชาติที่ผงาดไปสู่เวทีระดับโลกมากว่าทศวรรษอย่างคอตโต้ก็เช่นกัน ที่ปีนี้นอกจากการนำนิทรรศการชุด Another Perspective 3 ที่เชิญนักออกแบบและสถาปนิกจำนวน 10 ทีม จาก 6 ประเทศ มาร่วมสร้างสรรค์และถอดรหัสความงามภายในห้องน้ำแล้ว ยังมีการเปิดตัว แพทช์เวิร์ค คอลเลกชั่น ที่ได้นักออกแบบชื่อดังระดับโลกชาวอิตาลีอย่าง ปิเอโร่ ลิซโซนี่ เข้ามาดูภาพรวมกับการผสมผสานศิลปะแห่งโลกตะวันออกลงในมุมมองของผลงานดีไซน์แบบตะวันตก ผ่านแนวคิด Sophisticated Simplicity ที่ลดทอนความปราณีตอันซับซ้อน ทั้งอารมณ์ของเส้นสายและแสงเงา จนเหลือเพียงความเรียบง่าย แต่โดดเด่นด้วยอรรถประโยชน์และสุนทรียศาสตร์

ไม่เพียงแต่ความงามในสไตล์ Minimalist ที่เรามักเห็นได้จากงานที่ผ่านมาของ ปิเอโร่ ลิซโซนี่ จะถูกนำมาหลอมรวมกับเอกลักษณ์ทางสุนทรียศาสตร์และประโยชน์ใช้สอยตามปรัชญาการออกแบบของคอตโต้ได้อย่างกลมกล่อมเท่านั้น แต่ แพทช์เวิร์ค คอลเลกชั่น ยังมีความน่าสนใจในแง่การตีความของปิเอโร่ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นลวดลายอันปราณีตบรรจง ตลอดจนสีสันและพื้นผิวของกระเบื้องเซรามิกที่ถูกทำให้แตกต่างไปจากแนวทางดั้งเดิม โดยหยิบเอารูปแบบงานดีไซน์สไตล์อิตาเลี่ยนขนานแท้มาผสมผสานเข้ากับกลิ่นอายแบบเอเชีย

กระเบื้องในคอลเลกชั่นนี้ออกแบบอย่างปราณีตหรูหราในสไตล์อิตาเลี่ยนซึ่งมีทั้งผิวด้านและผิวมัน ให้อารมณ์แบบ Minimal มีโทนสีตั้งแต่ สีขาว สีเบจ สีน้ำเงิน และสีเทาเข้ม โดยมี ‘Pætchwork/ Lines และ ‘Pætchwork/ Grid กระเบื้องผิวมันขนาด 40 x40 เซนติเมตร ที่มาพร้อมลวดลายทางหรือตารางหมากรุกแบบนูนต่ำ มองดูคล้ายภาพสเก็ตซ์ที่วาดไว้จางๆ ในส่วนของ ‘Pætchwork/ Mix มีให้เลือกใช้ทั้งผิวมันและผิวด้าน เป็นการผสมผสานลายเส้นที่มีความแตกต่างกันได้อย่างน่าสนใจ และเล่นกับมิติของแสงเงา ที่ให้อารมณ์แตกต่างกันตามแสงที่ตกกระทบ สำหรับ ‘Pætchwork/ Boiserie มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัวด้วยขอบกระเบื้องที่มีลักษณะคล้ายกรอบไม้ที่ถูกออกแบบมาจากเอกลักษณ์งานไม้ของชาวเอเชีย ดูทันสมัย แต่แฝงไว้ด้วยความอบอุ่น มีให้เลือกทั้งสีเปลือกไข่และสีกราไฟต์ ในขนาด 30x30 เซนติเมตร และขนาด 30x60 เซนติเมตร เพื่อเลือกจัดวางได้หลากหลายรูปแบบ

อ่างล้างหน้าและอุปกรณ์ตกแต่งที่ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย ชั้นวางของเซรามิกติดผนังและถาดไม้ในรูปทรงสี่เหลี่ยม ล้วนเน้นการออกแบบให้ขนาดพอดีกับกระเบื้อง เมื่อจัดวางร่วมกันจะได้องค์ประกอบของเส้นที่สมบูรณ์แบบ พร้อมก๊อกน้ำที่ดีไซน์พิเศษอย่างเป็นเอกลักษณ์ โดยเล่นกับรูปทรง จากฐานก๊อกสี่เหลี่ยม ค่อยๆ เปลี่ยนรูปร่างสู่ปลายก๊อกทรงกลมได้อย่างงดงามลงตัว ฝักบัวที่ดูเรียบหรู พร้อมให้ความรื่นรมย์ของสายน้ำพิเศษถึง 3 รูปแบบ และสุขภัณฑ์ดีไซน์คลาสสิกที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น พร้อม Rimless Design จากคอตโต้ ที่ออกแบบพิเศษให้โถสุขภัณฑ์ไร้ขอบด้านในจึงง่ายต่อการทำความสะอาด

แพทช์เวิร์ค คอลเลกชั่น ดูจะเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการมุ่งสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพทั้งรูปลักษณ์ที่สวยงามและอรรถประโยชน์ที่พอเหมาะพอเจาะ ตลอดจนกลยุทธ์ในการดึงเอานักออกแบบแนวหน้าทั้งของไทยและต่างประเทศมาเป็นแม่เหล็กดึงดูดความสนใจจากสาธารณชน เรียกว่าได้เป็นการรุกตลาดออกแบบของคอตโต้ที่มีจังหวะจะโคนและน่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง

และสำหรับผู้ที่สนใจสามารถชมนิทรรศการ แพทช์เวิร์ค คอลเลกชั่น พร้อมเรื่องราวที่บ่งบอกตัวตนของ ปิเอโร่ ลิซโซนี่ และแบรนด์คอตโต้ ได้ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ อาคารกลาสควอเทียร์ เอ็มควอเทียร์ แกเลอรี่ ชั้น M ระหว่างวันที่ 9-13 กันยายนนี้ เวลา 10.00-22.00 น. และสามารถพบกับ แพทช์เวิร์ค คอลเลกชั่น ได้ที่ คอตโต้ คิวเรียส ชั้น 3 สยามสแควร์วัน  คอตโต้ สตูดิโอ ดอนเมือง และเอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ www.cotto.com


ภาพ: www.cotto.com

อ้างอิง: www.cotto.com

Views: 1895

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service