transarquitetônica : รากไม้บุกโลก! เปลี่ยนมุมมองชีวิตให้ใกล้ชิดกับต้นไม้

ศิลปินชาวบราซิล henrigue oliveira ยึดพื้นที่ห้องแสดงานงานของ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยในมหาวิทยาลัย เซาเปาโล ด้วยผลงานชิ้นใหม่  ‘transarquitetônica’ ต่อยอดจากผลงานชิ้นเดิมๆของเขาที่เน้นเรื่องโครงสร้างของต้นไม้ นี่จัดเป็นการแสดงงานอินสอตเลชั่นชิ้นใหญ่ที่สุดของเขา และเช่นเคยพวกเขานำวัสดุเศษไม้เหลือใช้จากเมืองเกิดมาปะติดลงบนโครงสร้างที่ออกแบบเป็นรากไม้ซึ่งเลื้อยไปตามช่องทางในแกลเลอรี่ โดยทุกคนสามารถเดินเข้าสำรวจภายในได้ราวกับเป็นส่วนหนึ่งของมัน

จากห้องแสดงงานที่เป็นบล็อกสี่เหลี่ยมทันสมัยกลายเป็นพื้นที่แปลกประหลาดตา ประดุจภาพเสมือนของธรรมชาติ และทันทีที่เดินผ่านตามช่องภายในรากไม้เหล่านั้นก็อดคิดไม่ได้ว่านี่คือการนำพื้นที่ของป่าไม้มาวางในพื้นที่ชีวิตประจำวันของผู้คน เพียงแค่เศษไม้เหลือใช้ก็ตอกย้ำว่าเราทำลายไม้ไปมากมายมหาศาลแค่ไหน

ไม่ว่าจะเป็นสีรูปทรงกลิ่นที่เราสัมผัสได้ต่างพาเราให้ห่างออกจากรูปทรงอาคารที่คุ้นเคย กลายเป็นเรื่องแปลกใหม่และล้อเลียนความคุ้นเคยของเรา ที่ใช้ชีวิตกับพื้นที่สี่เหลี่ยมทั้งๆที่มันน่าจะไกลตัว แต่เมื่อนำธรรมชาติกลับมากลับรู้สึกแปลกแยกยิ่งกว่า หลายห้องของการจัดแสดงเหมือนถ้ำ ที่ครั้งหนึ่งบรรพบุรุษของคนเราก็มีชีวิตอยู่ในพื้นที่แบบนั้น นี่อาจเป็นงานเชิงสัญลักษณ์ที่ตื่นตา และท้าทายผู้คนให้ลองลิ้มกับประสบการณ์ที่ห่างหายไปจากความรู้สึกนานแล้ว

[ Via:henriqueoliveira ]

Views: 461

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Yosapol Chaengsri on August 8, 2015 at 8:27am

good idea

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service