Defenestration : ร้างดีนักโยนเฟอร์นิเจอร์ทิ้งซะเลยดีมั้ย

ลมหายใจของธุรกิจหรือกิจการใดๆก็ตามคงไม่ใช่แค่ชีวิตผู้คนที่เคยใช้พื้นที่ตรงนั้น บางทีก็รวมถึงเหล่าอุปกรณ์ทั้งหลายที่มีส่วนสร้างบรรยากาศให้กับตัวธุรกิจนั้นด้วยโดยเฉพาะงานโรงแรม  ซึ่งเมื่อถึงคราวที่ธุรกิจซบเซา เหล่าเฟอร์นิเจอร์ (โดยเฉพาะที่เก่าๆและใกล้ผุพัง) ก็คงเป็นโรคซึมเศร้าไปตามๆกัน และเมื่อทนความโดดเดี่ยวไม่ไหวก็ต้องประกาศให้คนรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกของพวกเขาบ้าง

 Brian Goggin ศิลปินชาวอเมริกัน นำเสนอผลงานศิลปะการจัดวาง “อินสตอลเลชั่น” ในชื่อ ‘Defenestration’ ซึ่งมีความหมายว่า “โยนออกไปทางหน้าต่าง” ใช้เวลาจัดแสดงมายาวนานกว่า 17 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี 1997 และทั้งหมดกำลังจะสิ้นสุดลงตามอายุของพื้นที่จัดนิทรรศการเองนั่นคือ.โรงแรมฮูโก ที่ซานฟรานซิสโก ซึ่งจะถึงกำหนดต้องรื้อถอนอาคารในเดือนกันยายนนี้

คนที่ผ่านไปย่านนั้นคงสะดุดตากับประติมากรรม เฟอร์นิเจอร์ที่เหมือนสิ่งมีชีวิต กำลังเคลื่อนไหวไต่กำแพง หรือคล้ายโดนโยนออกมาทางช่องหน้าต่าง ด้วยการแปลงรูปทรงให้ดูตลกโปกฮา เช่น โต๊ะที่จัดรูปทรงเหมือนแมลง เฟอร์นิเจอร์ต่างๆเหล่านี้เลยกำลังหนีออกจากทุกด้านของตัวโรงแรมอย่างได้อารมณ์ ไอเดียแปลกๆนี่ประกาศให้โลกรู้ว่าเมื่อเวลาธุรกิจโรงแรมปิดตัวลง เฟอร์นิเจอร์ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของมันก็อาจดูจะไร้ค่าตามไปด้วย แต่ในสำหรับโลกศิลปะพวกเขามีค่ามากกว่าแค่เฟอร์นิเจอร์ผุพัง เพราะถึงแม้มันกำลังจบลง ชิ้นงานจัดวางเหล่านี้ก็กลายสัญลักษณ์ของชีวิตผู้คนย่านนั้นไปเรียบร้อย หากใครสนใจจะสะสมเป็นที่ระลึกก็ยังพอมีโอกาสอยู่นะ

[ Via: metaphorm ]

Views: 273

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service