นิทรรศการ Essential Eames ต้นแบบงานดีไซน์แห่งศตวรรษที่ 20

คุณเคยสังเกตบ้างหรือไม่ว่า “เก้าอี้” ที่เรากำลังนั่งอยู่นั้นให้ความรู้สึกอะไร”

บ้างนั่งนุ่มสบายสไตล์โซฟาหนัง บ้างนั่งแล้วต้องรีบลุกเหมือนเก้าอี้ในร้านอาหารฟาสต์ฟู๊ด และบ้างปรับระดับเอนหลังได้เหมือนเก้าอี้ในสำนักงาน ฯลฯ เก้าอี้แต่ละแบบต่างมีรูปทรงที่แตกต่าง วัสดุที่หลากหลาย พื้นผิวสัมผัสที่ต่างกัน ผสมผสานกับเทคโนโลยีการผลิตที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการของผู้ผลิตและตอบสนองผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็น “ข้อจำกัดทางการออกแบบ” ที่ ชาร์ลส์ และ เรย์ อีมส์ (Charles & Ray Eames) คู่ชีวิตดีไซเนอร์ผู้พลิก “วิถีการนั่ง” ให้เปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิงในยุคศตวรรษที่ 20 หลักการทำงานอันทรงพลังของเขาทั้งสองคือ การมองว่านักออกแบบทำหน้าที่เสมือน “เจ้าของบ้าน” ที่ควรจะรับรอง “แขก” หรือผู้ใช้ด้วยการคำนึงความต้องการของเขาหรือเธอล่วงหน้าอย่างลึกซึ้งที่สุด ซึ่งนั่นเปรียบได้กับการคำนึงถึงผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (User Centered Design) อันเป็นหัวใจหลักในการออกแบบจนถึงทุกวันนี้

TCDC ร่วมกับ Herman Miller และ Chanintr Living นำเสนอนิทรรศการสัญจรด้านงานออกแบบ Essential Eames : Icon of 20th Century Design ที่ได้รับการตอบรับอย่างท้วมท้นจากฮ่องกง จาร์การ์ต้า โตเกียว เซี่ยงไฮ้ และสิงคโปร์ แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะรู้จัก ชาร์ลส์ และ เรย์ อีมส์ ในฐานะนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ระดับตำนาน เช่น เก้าอี้อีมส์ เลาจน์ แชร์ และออตโตมัน (Eames Lounge Chair and Ottoman) หรือเก้าอี้อีมส์โมลดิด พลาสติก แชร์ (Eames Molded Plastic Chair) แต่หลายคนมักประหลาดใจเมื่อทราบว่าทั้งคู่ได้ฝากผลงานสร้างสรรค์ในรูปแบบอื่นๆอีกหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรม การถ่ายภาพ  การออกแบบของเล่น การจัดนิทรรศการ เรื่อยไปจนถึงงานภาพยนตร์ ที่สำคัญผลงานทุกแขนงต่างมีแก่นแท้ของปรัชญาการทำงานร่วมกัน

ภายในพื้นที่นิทรรศการแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ตั้งแต่ปรัชญาแนวคิดในการออกแบบของ ชาร์ลส์ และ เรย์ อีมส์ ไทม์ไลน์ ลำดับเหตุการณ์สำคัญของโลกควบคู่ไปกับผลงานการออกแบบของอีมส์ จุดเริ่มต้นของ Studio 901 สตูดิโอออกแบบที่ครบครับไปด้วยห้องล้างฟิลม์และอัดรูป ฉากถ่ายหนัง ห้องฉายหนัง ห้องสมุด และพื้นที่ปิกนิก ผลงานเด่นด้านงานสถาปัตยกรรม กับ Case Study House #8 โครงการสร้างบ้านตัวอย่างจากโครงเหล็กสำเร็จรูปที่ตอบโจทย์ความต้องการที่อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกาหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 รูปถ่าย 100 ภาพ ที่สื่อให้เห็นถึงแง่มุมชีวิตส่วนตัว การทำงานและการเดินทาง ผลงานการออกแบบนิทรรศการ ที่แปลกใหม่พลิกวงการ โดยให้ความสำคัญกับการสร้างแบบจำลอง (โมเดล) พร้อมพินิจพิเคราะห์วัตถุประสงค์ของงานให้ดี โดยมองทั้งภาพใหญ่และภาพเล็ก เช่น นิทรรศการแมทแมติกา ที่สะท้อนให้เห็นว่าคณิตศาสตร์มีความเป็นมายากล และส่วนหนึ่งมันก็เป็นมายากลอย่างแท้จริง !!! งานออกแบบของเล่น ภายใต้แนวคิด “จงจริงจังกับเรื่องเล่น” จนทำให้เกิดผลงานที่โดดเด่น เช่น House of Cards ชุดการ์ดพิมพ์ที่ถูกเจาะช่องตามขอบสำหรับเสียบต่อกัน เรื่องเล่าผ่านภาพยนตร์ ที่ต่อยอดมาจากความคิดของงานออกแบบที่ทำอยู่ตั้งแต่ชิ้นเล็กๆอย่างลูกข่าง ไปจนถึงการสำรวจแนวคิดใหม่ๆ อย่างลึกซึ้ง 30 Years Flash Part I & II ที่แสดงให้เห็นถึงความคิดแวบเดียวที่กินเวลา 30 ปีกว่าจะผลิตเป็นผลงานเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังก้องโลก และท้ายที่สุด Banana Leaf & Lota ปรัชญาการออกแบบจากเรื่องราวของใบตองและโลตา

ความทุ่มเทในการออกแบบเก้าอี้โดยเน้นการแก้ปัญหาและการคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้จากงานออกแบบของ ชาร์ลส์ และ เรย์ อีมส์ เป็นแนวทางในการสร้างผลงานตลอด 60 กว่าปีที่ผ่านมาของแบรนด์ เฮอร์แมน มิลเลอร์ (Herman Miller) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จากอเมริกา รวมไปถึงนักออกแบบรุ่นใหม่ อาทิ ฟิลลิป สตาร์ค (Philippe Starck) บิล สตัมปฟ์ (Bill Stumpf) และกลายเป็นต้นตอแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานของนักออกแบบทั่วทุกมุมโลก อีกหนึ่งนิทรรศการชั้นเยี่ยมที่เปิดให้คุณเข้าชมฟรี ณ ห้องนิทรรศการ 2 TCDC ชั้น 5 ดิ เอ็มโพเรียม ตั้งแต่วันนี้ถึง 28 มิถุนายน 2558 (ยกเว้นวันจันทร์)  

อ้างอิง : TCDC - Eames

Views: 1201

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service