สู้กับโรคตัวร้ายด้วย 5 อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน

ในยุคที่รอบตัวมีแต่เชื้อโรค มลภาวะ และฝุ่น การมีร่างกายที่แข็งแรงก็เสมือนมีเกราะป้องกัน แต่ถ้าร่างกายไม่มีภูมิคุ้มกันที่ดี ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ แต่หากจะกินยากันไว้ก็กลัวจะเป็นอันตราย ถ้าสาวๆ กังวลอยู่ล่ะก็ ไม่ต้องเป็นห่วงไปนะคะ เพราะเรามีอาหารที่สามารถรับประทานได้ทุกวัน แถมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อีกด้วย

 

กระเทียม

มาเริ่มกันที่วัตถุดิบที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี ถึงแม้ว่ากลิ่นของกระเทียมอาจจะรุนแรงไปสักนิด แต่ประโยชน์ของมันมีมากมายเลยล่ะค่ะ กระเทียมมีสารต้านแบคทีเรียและสารต้านไวรัส ที่มีส่วนช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และยังมีสารที่ช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาว ยิ่งไปกว่านั้น กระเทียมอุดมไปด้วยเอนไซม์และสารต้านอนุมูลอิสระอีกมากมายเลยทีเดียว

 

เห็ด

เห็ดเป็นอาหารอีกชนิดที่ขึ้นชื่อว่าช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันได้ ในเห็ดจะมีสารที่เรียกว่าพอลิแซ็กคาไรด์ ทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันตื่นตัว กระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดี และสามารถป้องกันโรคมะเร็ง และโรคต่างๆได้อีกด้วย อีกทั้งยังมีสารต้านแบคทีเรีย และสารต้านไวรัสต่างๆ อร่อยและมีประโยชน์แบบนี้ ต้องรีบตุนแล้วล่ะค่ะ

 

แครอท

ต่อกันที่ผักสีสันสดใส อย่างที่หลายคนทราบดีว่าแครอทนั้นอุดมไปด้วยแคโรทีนและวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด รวมถึงมีสารทำความสะอาดที่ช่วยกำจัดสารพิษที่สะสมในร่างกาย ช่วยบำรุงผิวหนังและชั้นเยื่อเมือกให้แข็งแรง จึงสามารถป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

  

ผลไม้ตระกูลซีตรัส

ส้ม เกรปฟรุ้ต เลม่อน ฯลฯ เป็นผลไม้ตระกูลซีตรัส อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง สังเกตหรือไม่คะว่าทำไมผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำมักจะต้องทานวิตามินซี ก็เพราะว่าวิตามินซีเป็นสุดยอดสารอาหารที่ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายดีขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มการผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งมีหน้าที่กำจัดและต่อสู้กับเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นอย่าคิดว่าส้มมีดีแค่ความอร่อยนะจ๊ะ

 

อัลมอนด์

เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่คิดว่าเจ้าเมล็ดถั่วนี้สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้ แต่เจ้าเม็ดอัลมอนด์จิ๋วๆ นี้แหละค่ะ ที่เต็มไปด้วยวิตามินซีและอี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย แถมยังสามารถลดไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ นอกจากนี้ ในอัลมอนด์ยังมีแมงกานีส แมกนีเซียม และไฟเบอร์ เหมาะกับการรับประทานเพื่อนควบคุมน้ำหนักด้วยค่ะ

 

นอกจากการรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว ก็อย่าลืมหมั่นออกกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำให้มากๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าทำได้ครบทุกข้อตามนี้ล่ะก็ ไม่ว่าโรคหรือมลพิษไหนๆ ก็ไม่สามารถทำอันตรายเราได้อย่างแน่นอนค่ะ

Views: 63

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service