Infinity Room : พื้นที่พิเศษกับ...มุมมองไร้ขอบเขต

บางครั้งคนเราก็ฝันเห็นตัวเองยืนอยู่ในพื้นที่แปลกประหลาด เปิดมุมมองซึ่งไม่เคยพบเห็นที่ไหน และประสบการณ์ที่เรามีอยู่ไม่อาจอธิบายมันได้ บางคนเชื่อว่าพื้นที่แบบนั้นอาจช่วยทำให้เป็นอิสระจากกรอบจำกัดทางความคิด ซึ่งคงเป็นต้นไอเดียของงานอินสตอลเลชั่นชิ้นนี้กัน  Infinity Room พื้นที่พิเศษที่ทำให้ผู้เดินเข้าไปรู้สึกถึงมิติ กว้าง ยาวไกลไม่สิ้นสุด

ศิลปิน Lee Bul ชาวเกาหลีใต้ ออกแบบเขาวงกตที่เต็มไปด้วยกระจกและแสงไฟ ปิดไปรอบด้านเพื่อทำให้เราฉงน ว่าตัวเรากำลังยืนอยู่ตรงไหนกันแน่ ทิศไหนคือด้านที่ถูกต้องแล้วจะออกจากพื้นที่นี้อย่างไร ทุกพื้นผิวในนั้นปิดไว้ด้วยกระจกเงาที่สะท้อนภาพกันไปมาจนเห็นความไม่จำกัดของตำแหน่งและทิศทาง เพื่อสร้างความรู้สึกไม่มั่นใจให้ผู้คน ทำความสับสนให้ระบบรับรู้ตามความเป็นจริง กระตุ้นให้คิดและอาจเกิดคำถามถึงภาพที่ปรากฏตรงหน้า เราคงต้องทบทวนกระบวนการทางเหตุผลและความคุ้นเคยเดิมๆกันบ้างแล้ว

สิ่งที่ Lee กำลังค้นหาคือ โลกในอุดมคติของพื้นที่ และทบทวนข้อจำกัดแห่งความเกี่ยวพันระหว่างร่างกายและจิตใจของมนุษย์ และความผิดพลาดของความสมบูรณ์แบบ  ซึ่งหลายงานที่มีลักษณะสร้างความสับสนให้ระบบรับรู้ของคนเราก็คงอยากจะถามแบบเดียวกันนี้

[ Via: mymodernmet ]

Views: 463

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service