Quartet ละครสะท้อนดนตรี

ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้ชมการแสดงละครไปพร้อมกับการบรรเลงดนตรีเครื่องสายสี่ชิ้นสด ๆ ในบทเพลงของนักแต่งเพลงชั้นนำของโลกที่หาฟังได้ยาก และนี่ไม่ใช่ละครเพลง แต่เพลงกับละครกลายเป็นเนื้อเดียวกันอย่างแนบเนียนและแยบยล
บนเรื่องราวที่สะท้อนความเป็นไปของชีวิตนักดนตรีหรืออาจรวมไปถึงชีวิตอื่นภายใต้แรงกดทับจากอำนาจรัฐที่จองจำผู้คน ซึ่งแอบแฝงมาบนอุดมการณ์อันเลิศหรูแห่งความเท่าเทียมภายใต้แนวคิดสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ (ทว่ากลับเป็นเผด็จการอย่างร้ายกาจโดยเฉพาะในยุคของสตาลิน)
ละครเวที เรื่อง Quartet นำบทเพลงของ ดมีตรี ชอสตโกวิช มาขยายผ่านตัวละคร นักดนตรีทั้งสี่คนที่มาเจอกันในงานศพของ อิซาค ผู้จากไปอย่างมีปริศนาโดยจะร่วมกันเล่นผลงาน String quartet no: 8 ตามคำสั่งเสียของผู้ตายซึ่งมีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับคนทั้งสี่นั้น และระหว่างเวลานั้นเอง ที่บทเพลงและการเปิดเผยตัวตนของทุกคนก็เริ่มต้น ทีละคนทีละคน ในที่สุดแล้ว ทุกคนต่างมีปมอันน่าสมเพช ชนิดกลืนไม่เข้าคายไม่ออก การทรยศหักหลัง ความไม่ซื่อสัตย์ต่อกัน ความรักที่ปิดบังซ่อนเร้น การเอาตัวรอดอย่างไร้ศักดิ์ศรี ภาพแห่งความเป็นครูที่แท้จริง ศิลปินอันสง่างามถูกทุบทำลายแหลกสลายลงกองกับพื้น
ละครดำเนินไปท่ามกลางความตั้งใจทั้งผู้จัด ผู้เล่นและผู้ชม นี่จัดเป็นรอบที่สองของการแสดงแต่เป็นรอบแรกที่ผมได้ดู และอาจจะไปดูอีกเพราะละครเวทีมักมีปรากฏการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาเกิดขึ้นใหม่ได้ในทุกรอบของการแสดง ... นับเป็นความรื่นรมย์ที่ประเทืองปัญญาท้าทายสายตาคอละครทุกท่านแล้วที่ #GalileOasis Noppamas Pattaragul

Views: 11

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service