Featured Blog Posts – February 2012 Archive (23)

Transporter: การเดินทางที่สุดแสนจะ eco ด้วยกระเป๋าเพียงใบเดียว

เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันมีการรณรงค์เรื่องลดโลกร้อนด้วยวิธีต่างๆมากมาย และหนึ่งอย่างที่ได้รับความนิยมกันมากในวัยรุ่นก็คือการขี่จักรยานนั้นเอง คราวนี้เลยอยากหยิบยกไอเดียเจ๋งๆในการออกแบบยานพาหนะที่เรียกได้ว่าใส่ใจโลก ไม่แพ้กับการขี่จักรยาน แถมยังเหมาะกับคนที่ชอบเดินทางอีกด้วย 

อย่างที่ทุกคนทราบกันดี…

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on February 29, 2012 at 1:00am — No Comments

Abondantus Gigantus: รอยต่อของความยิ่งใหญ่และมีพลัง กับสิ่งง่ายๆ ที่แสนสนุก

หลายคนอาจสงสัยว่า ทำเอา ของเล่นที่เรียกว่า Lego มาโชว์กัน แต่ที่จริงแล้วนี่ไม่ใช่ Lego เล็กๆที่เด็กๆเล่น แต่นี่คือ Legoขนาดใหญ่ที่ขนาดของหนึ่ง block เท่ากับ อิฐปิรามิดหนึ่งก้อนเลยทีเดียว พร้อมสีสันทั้ง 5 สีด้วยกัน

Temporary pavilion (หรือศาลาชั่วคราว) ถูกสร้างขึ้นเพื่อเทศกาล Grenswerk ในประเทศเนเธอร์แลนด์ มีรูปทรงและลักษณ์คล้ายโบสถ์ ด้วยเหตุที่ว่าโบสถ์เปรียบเสมือนสถานที่ที่รวมผู้คนเข้าด้วยกัน…

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on February 27, 2012 at 12:00am — No Comments

Pinned Skin Collages สวยงาม ซับซ้อน แสนทึ่ง โดยศิลปิน David Adey

ปกติแล้วเรามักเห็นงาน collages ประเภทสวยงามน่าทึ่งกันเป็นปกติ น้อยครั้งนักที่ความสวยงาม แสนอ่อนหวาน และเต็มไปด้วยรายละเอียดอันน่ามหัศจรรย์ แต่ผลงานของ David Adey ที่ได้ชื่อว่า Pinned Skin Collages นี้กลับให้ความสวยงามในทางตรงกันข้าม เพราะเขาได้เลือกเอากระดาษนิตยสารหรือภาพพิมพ์ชั้นดี ซึ่งเป็นภาพบุคคลมีชื่อเสียงแล้วนำมาตัดแต่ละชิ้นส่วนอย่างปราณีต จากนั้นจึงมาจัดเรียงด้วยวิธีเดียวกับการโชว์สัตว์ปีกตัวเล็กๆ อย่างเช่นแมลง…

Continue

Added by w.maple on February 26, 2012 at 12:30am — No Comments

ศิลปะรักษ์โลก: สร้างงานศิลปะภาพพิมพ์จากกล่องโฟมขยะเหลือใช้

จากกล่องไร้ค่าใช้เพียงครั้งเดียวทิ้งหรืออย่างดีก็นำไปใช้เป็นถาดเพาะเมล็ดพันธุ์หรือถาดผสมสีแบบที่เราๆ ทำกันอยู่ ด้วยขั้นตอนไม่ยุ่งยากไอเดียเด็ดๆ ในการนำกล่องโฟมใส่อาหารมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์เพื่อลดปริมาณขยะ เนื่องจากกล่องโฟมสามารถสลักให้เกิดรอยบนพื้นผิวได้ง่าย เนื้อละเอียดไม่หยาบเหมือนโฟมอัดเม็ด ทำให้ได้เส้นพิมพ์เล็กแต่คมชัด…

Continue

Added by Naragade on February 25, 2012 at 6:30am — No Comments

Paper Fashion Ad Campaign หลากสีสันแฟชั่นเก๋...จากกระดาษ

กระดาษหลากสีสันถูกนำมาดีไซน์เป็นชุดเก๋ๆใช้ในการโปรโมตช่วง sale ของศูนย์การค้า Laforet Grand Bazaar ย่านฮาราจูกุของโตเกียว ย่านที่มีแฟชั่นแปลกใหม่ปรากฏอยู่เสมอ โดย bazaar นี้ จะลดกระหน่ำปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 5 วันเท่านั้น ซึ่งทุกครั้งก็จะมีบรรดานักช๊อปมาต่อแถวรอกันตั้งแต่ bazaar ยังไม่เปิด ราวกับมหกรรมแจกสินค้าฟรี... ในปี 2012 นี้ ดีไซน์เนอร์…

Continue

Added by Manatchaya on February 21, 2012 at 1:00am — No Comments

Sanya Block 5: การเชื่อมต่อเล็กๆของมนุษย์กับธรรมชาติ

ด้วยไอเดียที่ดูสด และการหยิบยกเรื่องธรรมชาติที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการอยู่อาศัย ทำให้ Sanya Block 5 ได้รางวัลอันดับหนึ่งจากการประกวดแบบการพัฒนารีสอร์ท ที่ออกแบบโดย NL Architects 

อาคาร 8 หลัง สูง 6 ชั้น ได้ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับการเป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของซานย่า ในไห่หนาน ประเทศจีน โดยให้พื้นที่ชั้นล่างเป็น ร้านค้า ร้านอาหาร…

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on February 20, 2012 at 2:00am — No Comments

ผลงานศิลปะผ่านฝีแปรงของ Jungshan ที่ผสมผสานความแข็งแกร่งและอ่อนนุ่มไว้ในคราวเดียวกัน

ความงามที่เปี่ยมไปด้วยความดุดัน ก็เปรียบเหมือนชารสชาติเยี่ยม ที่ผ่านการบ่มเพาะแต่พอเหมาะ คัดสรรเอาแต่ยอดชั้นดี เพื่อให้ผู้คนได้ดื่มด่ำ ลุ่มหลง ในทุกโมงยาม คงจะไม่เกินเลยไปหากกล่าวว่าผลงานของศิลปินสาวชาวไต้หวันนามว่า Rola Chang หรือ Jungshan อันเป็นชื่อที่ใช้สำหรับผลงานทางศิลปะ นี้เป็นชารสชาติเยี่ยม มีอารมณ์ ความรู้สึก ภายใต้ฝีแปรง น้ำหมึก…

Continue

Added by w.maple on February 20, 2012 at 2:00am — 1 Comment

'อุโบสถเงิน' แห่งเดียวของโลก โลหะดุนลายมรดกหัตถศิลป์ช่างล้านนา

อุโบสถเงิน แห่ง วัดศรีสุพรรณ เชียงใหม่ ตั้งอยู่ในชุมชนวัวลายซึ่งเป็นชุมชนช่างเงินเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยพญามังรายสร้างเมืองเชียงใหม่ โดยได้ความรู้การทำเครื่องเงินมาจากช่างพุกามอีกทอด อุโบสถวัดศรีสุพรรณถูกสร้างขึ้นใหม่แทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรม ตัวอุโบสถก่ออิฐถือปูน เสริมด้วยเหล็ก…

Continue

Added by Naragade on February 19, 2012 at 3:00am — No Comments

ไอเดียสุดบรรเจิด เปลี่ยนหนังสือเป็นที่แขวนเครื่องประดับ

หนังสือเคยถูกทำให้เป็นมาแล้วหลายอย่าง นี่คงเป็นอีกครั้งที่เราจะพบกับการทำให้หนังสือมีประโยชน์นอกเหนือจากการวางประดับบ้านเฉย ๆ หากคุณมีหนังสือปกแข็งเล่มหนาสภาพยังดี เก็บตกมาจากร้านมือสองที่ไหนสักแห่ง แต่ไม่เคยคิดจะอ่าน เราสามารถแปลงให้มันเป็นที่แขวนเครื่องประดับเก๋ๆ ใช้มือจับกลมแบบวินเทจสักสองสามตัว คละลายให้หลากหลายเหมือนไม่ตั้งใจทำ…

Continue

Added by Naragade on February 16, 2012 at 3:30am — 1 Comment

ELIZABETH PATTERSON กับผลงานวาดภาพในรูปแบบ RAINSCAPES



ถ้าใครมองผ่านๆโดยที่ไม่ได้อ่านรายละเอียด อาจจะคิดว่า นี่คงเป็นภาพจากกล้องถ่ายรูปแน่ๆ

แต่ใครจะรู้ว่าภาพต่างๆเหล่านี้วาดด้วยดินสอสีและแกรไฟต์

ภาพเหล่านี้วาดโดย ELIZABETH PATTERSON ศิลปินจากเพนซิลวาเนีย

ซึ่งเธอได้รับแรงบันดาลใจขณะนั่งมองฝนตกหน้ากระจกรถนั่นเอง 

 …

Continue

Added by WRA* on February 14, 2012 at 1:30pm — 2 Comments

Shelving on Demand: อย่างนี่สิถึงจะเรียกว่า "ชั้นอเนกประสงค์ตัวจริง"

ความคิดแรกที่จุดประกาย เมื่อเห็นของตกแต่งที่สวยงามถูกใจก็คือการคิดไว้ในใจว่า 'อยากได้' คำถามก็คือนอกจากสไตล์ที่ถูกใจแล้ว สิ่งที่หลายคนเห็นในของชิ้นนั้นๆ คืออะไร นั่นก็คือประโยชน์ใช้สอย คำว่าออกแบบจะเปลี่ยนไป ถ้าผลงานที่ออกมานั้นใช้ประโยชน์ได้จริง ทั้งยังมีไอเดียที่ร่วมสมัย เหมาะสำหรับนำไปวางในหลาย ๆ แห่งในยุคสมัยนี้…

Continue

Added by Ace Thanaboon on February 14, 2012 at 1:00am — 1 Comment

Burger King Garden Grill: เติมเต็มจิตวิญญาณให้ร้านเบอร์เกอร์ เป็นร้านเบอร์เกอร์โดยแท้

เพียงแค่จุดเริ่มเล็กๆ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิด การออกแบบที่ดูเรียบง่าย สวยงาม และได้รับการยอมรับ...

เพียงภาพของเปลวไฟในเตาย่าง ที่เป็นส่วนหนึ่งของภาพโฆษณาสำหรับร้าน Burger King แล้ว สามารถนำสร้างเรื่องเล่าใหม่ใส่ลงในร้านอาหารที่ปกติแล้วจะดูคล้ายๆกัน ให้แตกต่าง จึงเกิดเป็นร้าน BK Garden Grill ออกแบบโดย Outofstock…

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on February 13, 2012 at 12:30am — 5 Comments

Shell House: บ้านกลางป่าความแตกต่างที่กลมกลืน

กลางป่าใน นาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น มีสถาปัตยกรรม(บ้าน)รูปร่างที่ดูแปลกแตกต่างจากสภาพแวดล้อมปรากฏขึ้น แต่ก็หน้าแปลกที่ดูสอดคล้องกับธรรมชาติด้วยเช่นกัน ออกแบบโดย Artechnic

การประสานเข้ากับธรรมชาติอาจไม่ได้หมายถึงการยอมให้กับธรรมชาติ ["Being in sync with nature isn’t about yielding to nature..."] ซึ่งในอีกนัยหนึ่งก็คือ…

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on February 13, 2012 at 12:00am — 2 Comments

3D Written Portrait Books ดีไซน์เก๋ไก๋ให้คุณได้เห็น "หน้า" ศิลปินคนดังอย่างใกล้ชิด

Markus Ravenhorst และ Maarten Reynen สองชาวดัตช์ทำเก๋ ด้วยไอเดีย "written portraits" ซึ่งถูกนำไปใช้ในการโปรโมทงานสัปดาห์หนังสือเนเธอร์แลนด์ โดยร่วมกับบริษัท van wanten etctera นำอัตถชีวประวัติของศิลปินคนดัง เช่น แวนโก๊ะ และแอนน์ แฟรงค์ มาตีพิมพ์ โดยการออกแบบที่สร้างสรรค์ฉีกแผ่นกระดาษสี่เหลี่ยมธรรมดาๆอย่างแหลกละเอียด แล้วแทนที่ด้วยกระดาษรูปร่างประหลาดตา ซึ่งเมื่อนำมารวมเป็นรูปเล่ม บรรดานักอ่านก็จะพบกับโฉมหน้าเจ้าของอัตถชีวประวัติที่ท่านสนใจ…

Continue

Added by Manatchaya on February 12, 2012 at 4:30pm — No Comments

Paper Scrap รีไซเคิลการ์ดใบเก่าสู่งานประดับฝาผนังสุดสวย

เพิ่งผ่านพ้นกันไปกับเทศกาลปีใหม่ (อีกเดี๋ยวก็วาเลนไทน์)หลายบ้านหรือสำนักงานก็มักจะมีการ์ดอวยพร เก่าเก็บสะสมกันมาแต่ปางก่อน บ้างทิ้งไปทุกปีเพราะไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม น่าเสียดายการ์ดเหล่านี้ผลิตมาจากกระดาษแข็งอย่างดี ส่วนใหญ่อาบมัน มีสีสันสดใส ลวดลายสวยงาม โดยเฉพาะลายดอกไม้ที่ติดอันดับต้นๆ ของตัวเลือกส่งความรู้สึก…

Continue

Added by Naragade on February 12, 2012 at 4:00am — No Comments

ประติมากรรมสัตว์จากชิ้นส่วนรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ โดย Robert Jefferson และ Travis Pon



เมื่อยามที่ความกล้าแกร่งได้สยายปีก หรือเปิดเผยท่วงท่าอันสง่างาม ด้วยอารมณ์อันอ่อนไหวแสนสร้างสรรค์ของศิลปิน เมื่อนั้นความงดงามจึงบังเกิด ประติมากรรมชิ้นนี้เป็นผลงานของ Robert Jefferson และ Travis Pond แห่ง Steel Pond Studio ที่ใช้ความอดทนสร้างผลงานจากเศษชิ้นส่วนรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็นเกียร์เก่าๆ คันบังคับ หรือตัวเครื่อง นำมาสร้างเป็นรูปสัตว์ที่น่าแสดงออกถึงลักษณะการเคลื่อนไหว และความรู้สึกของสัตว์แต่ละประเภทได้อย่างดีเยี่ยม…

Continue

Added by w.maple on February 11, 2012 at 12:00am — No Comments

Treesort: ผสานบ้านต้นไม้ 9 หลังเข้าด้วยกัน และต้นไม้ยังเติบโตได้ตามธรรมชาติ

ก่อนหน้านี้ได้เคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับ อภิมหาใหญ่ยักษ์ "บ้านต้นไม้" ดีกรีระดับโลก ซึ่งบอกตามตรงเลยมันก็ยังเป็นความฝันของผมตั้งแต่เด็กจนปัจจุบัน ว่าอยากจะมีบ้างสักหลัง  และแล้วก็มาเจอบ้านหลังนี้ (หรือหลายหลัง) ซึ่งถ้าไม่ได้สังเกตก็คงจะรู้สึกว่าเป็นบ้านที่ธรรมดาๆ แท้จริงแล้วความไม่ธรรมดา…

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on February 9, 2012 at 11:00pm — No Comments

Laser Cut 2012 Calendar ความสวยงามที่จะไม่ทำให้ปฏิทินไร้ค่าเมื่อวันเวลาล่วงเลยผ่านปีไป

แม้จะล่วงเข้าเดือนที่ 2 ของปีแล้ว แต่ก็ถือว่าอยู่ในช่วงเวลาแช่มชื่นและคึกคักของต้นปีอยู่ คราวนี้นำของแต่งห้องสวย ๆ ไอเดียเก๋มาฝากกัน กับปฎิทินที่ว่าตามตรงก็คือ อายุการใช้งานจริงๆ เพียง 1 ปีเท่านั้น แต่หากมีคุณค่าทางด้านการออกแบบและความสร้างสรรค์แล้วล่ะก็ ปลายปีนี้ปฏิทินซึ่งส่วนใหญ่ทำจากกระดาษก็ไม่ใช่สิ่งไร้ค่าอีกต่อไป มาต้อนรับในเดือนที่มี 29…

Continue

Added by w.maple on February 8, 2012 at 11:30am — No Comments

บ้านสิงห์ท่า ตึกแถวโบราณสถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีส ร่องรอยแห่งยุคสมัยในอีสาน

หลายคนคงเคยผ่านตากับสถาปัตยกรรมแบบอาณานิคม หรือ ชิโน-โปรตุกีสในภูเก็ต แต่คงไม่ค่อยทราบกันว่าที่ ยโสธ ก็มีสถาปัตยกรรมสไตล์ดังกล่าวเช่นกัน บ้านสิงห์ท่า เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับอิทธิพลทางสถาปัตยกรรมมาจากฝรั่งเศส ยุคสมัยเดียวกับทางภูเก็ต ช่วงประมาณปีพ.ศ. 2315 สร้างโดยช่างชาวญวนที่อพยพเข้ามาจากเวียดนาม…

Continue

Added by Naragade on February 8, 2012 at 1:30am — 3 Comments

Urban Acupuncture: สัตว์ประหลาดในป่าคอนกรีต

ท่ามกลางป่าคอนกรีตที่มีความสับสนวุ่นวาย มีสัตว์ประหลาด รูปร่างของมันค่อนข้างจะแตกต่างจากเมืองที่เต็มไปด้วย Grid line และกล่อง เพราะมันทั้งมีความโค้ง มีรูปลักษณะที่ดูเป็นรูปแบบของธรรมชาติซะมากกว่า

จริงๆแล้วมันคือ ผลงานของ สถาปนิกชาวฟินแลนด์ ชื่อ Marco Casagrande โดยผลงานชิ้นนี้ตั้งอยู่ใจกลางแหล่งอุตสาหกรรมของกรุงไทเป…

Continue

Added by Verarit Vincent Veranondh on February 6, 2012 at 12:00am — No Comments

Featured Monthly Archives

2016

2015

2014

2013

2012

2011

2010

2009

2008

1999

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service