บ้านสิงห์ท่า ตึกแถวโบราณสถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีส ร่องรอยแห่งยุคสมัยในอีสาน

หลายคนคงเคยผ่านตากับสถาปัตยกรรมแบบอาณานิคม หรือ ชิโน-โปรตุกีสในภูเก็ต แต่คงไม่ค่อยทราบกันว่าที่ ยโสธ ก็มีสถาปัตยกรรมสไตล์ดังกล่าวเช่นกัน บ้านสิงห์ท่า เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับอิทธิพลทางสถาปัตยกรรมมาจากฝรั่งเศส ยุคสมัยเดียวกับทางภูเก็ต ช่วงประมาณปีพ.ศ. 2315 สร้างโดยช่างชาวญวนที่อพยพเข้ามาจากเวียดนาม ตัวอาคารเป็นตึกแถวพาณิชย์หลายคูหา ก่ออิฐถือปูน ซุ้มประตูหน้าต่างวงโค้ง บานประตูและบานหน้าต่างเป็นไม้ หลังคายังเป็นสังกะสี มีช่องลมไม้ฉลุลายประดับอยู่เหนือบานประตูสวยงาม มีลวดลายปูนปั้นนูนต่ำประดับประดาอ่อนช้อยตามสไตล์ศิลปะในยุคนั้น

[ photo credit: PoomOnt O Ont @ photogangs ]

Views: 2635

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Verarit Vincent Veranondh on February 13, 2012 at 12:28am

ชิโนโปรตุกิสของบ้านสิงห์ท่า ต่างจากที่ภูเก็ต จากที่เห็นในรูปบริเวณ facade ด้านหน้า มีความแตกต่างค่อนข้างเยอะ คืือ ไม่มีพื้นที่ กึ่ง outdoor ที่คล้ายกับชานพัก หรือ foyer ที่จะเป็นเหมือนอีก transfer space ก่อนเข้าในตัวบ้าน ซึ่งอาจเป็นเพราะสภาพภูมิอากาศที่แตกต่าง (ของทางภูเก็ตจะมีพื้นที่นี้มาก เหมือนกับว่าเป็นพื้นที่หลบฝน)

แต่ก็งามไม่แพ้กันนะครับ

ป.ล. อยากเห็นข้างในจังครับ  

Comment by MusicStyle@VirinZy on February 9, 2012 at 11:06pm

เพื่อนๆ คงไม่ค่อยทราบกันว่าที่ จังหวัดยโสธ ก็มีสถาปัตยกรรมสไตล์ 'บ้านสิงห์ท่า' สถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากฝรั่งเศส ยุคสมัยเดียวกับทางภูเก็ต ช่วงประมาณปีพ.ศ. 2315

Comment by Ruj Rattanapahu on February 9, 2012 at 3:47pm

บอกได้คำเดียวง่าย ๆ ว่า...คลาสสิค

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service