Sanya Block 5: การเชื่อมต่อเล็กๆของมนุษย์กับธรรมชาติ

ด้วยไอเดียที่ดูสด และการหยิบยกเรื่องธรรมชาติที่จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการอยู่อาศัย ทำให้ Sanya Block 5 ได้รางวัลอันดับหนึ่งจากการประกวดแบบการพัฒนารีสอร์ท ที่ออกแบบโดย NL Architects 

อาคาร 8 หลัง สูง 6 ชั้น ได้ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับการเป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของซานย่า ในไห่หนาน ประเทศจีน โดยให้พื้นที่ชั้นล่างเป็น ร้านค้า ร้านอาหาร ส่วนด้านบนจะเป็นส่วนของที่พักอาศัย แต่ละห้อง ระหว่างสองอาคาร ถูกเชื่อมต่อโดยทางเดินที่คล้ายกับเขาวงกต ที่เชื่อมต่อทุกห้องโดยตรง เพื่อเป็นการสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับทุกๆห้อง เพราะการเชื่อมต่อแบบทั่วไป (Gallery) นั้นอาจสร้างการรบกวนให้ห้องอื่นๆได้

สิ่งที่ดูเด่นขึ้นมามากที่สุดของงานนี้คือ facade ที่เกิดจากการจัดวางที่ปลูกต้นไม้ไว้หน้าห้องแต่ละห้องในแบบ Modular และยิ่งไปกว่านั้น space ของแต่ละห้องยังเป็น double height และยังมีร่มเงาจากต้นไม้ ซึ่งทำให้อากาศถ่ายเทได้เป็นอย่างดี จึงไม่ทำให้ห้องร้อนเกินไป และยังการสร้างบรรยกาศในการรับชมวิวทิวทัศน์และ โดยยังให้ได้ความรู้สึกที่ยังเป็นส่วนตัวอีกด้วย

นอกจากการได้รับรางวันที่หนึ่งแล้ว งานนี้ยังเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของการกลับมาเชื่อมต่อของมนุษย์กับธรรมชาติอีกครั้ง

ARCH TIP: การออกแบบทางเดินเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องสร้างความรบกวน, การสร้างพื้นที่สีเขียวภายในห้องแต่ละห้อง เพื่อให้ได้ประโยชน์

 

[ via: Archdaily ]

 

 

 

 

 

Views: 1343

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service