THE BODY NEVER LIES: Woodcut Prints by S. Chandramohan

Event Details

THE BODY NEVER LIES: Woodcut Prints by S. Chandramohan

Time: May 11, 2010 at 5:30pm to June 6, 2010 at 8pm
Location: Serindia Gallery, O.P. Garden
Street: Soi Charoenkrung 36
City/Town: Bangkok
Website or Map: http://www.serindiagallery.com
Phone: +66 2238 6410
Event Type: art, exhibition
Organized By: Serindia Gallery
Latest Activity: May 11, 2010

Export to Outlook or iCal (.ics)

Event Description

"The body never lies." — Martha Graham, dancer

This exhibition features the first solo exhibition by one of India’s finest contemporary artists: Srilamantula CHANDRAMOHAN. Hailing from a traditional carpentry family in South India, Chandramohan won several important national and international awards, including the Lalit Kala Akademi award, India’s most prestigious national art award, and the Bharat Bhavan Bienniale, an international print competition in 2008. His works explore the issue of sexuality, desire, and guilt, communicated powerfully through the medium of large-format woodcut prints. The bold, graphic use of color is one of the signifying traits of Chandramohan’s body of work, as is his iconic self-representation. His works are an important part in the evolution of contemporary Indian art in the 21st century. Chandramohan is at the forefront of the new vanguard of modern Indian artists, pushing his contemporaries and the viewing public into an era of fresh, bold, and challenging artistic expression.

"ร่างกายไม่เคยพูดปด" — มาร์ธา แกรแฮม, นักเต้น

ผลงานภาพพิมพ์ไม้แกะสลักขนาดใหญ่ที่จัดแสดงครั้งนี้เป็นผลงานของศรีลมันตุละ จันทรโมหัน จากเมืองบาโรดา รัฐกุจราช ประเทศอินเดีย แรกเริ่มเดิมทีจันทรโมหันฝึกฝนเพื่อเป็นนักวาดภาพ งานของเขาจึงแหวกแนวออกไปอย่างสิ้นเชิงจากภาพพิมพ์อื่นๆ ที่มีมาก่อนในอินเดีย ซึ่งมักนิยมใช้สีเพียงสีเดียวมากกว่าที่จะใช้สีหลายสี การใช้สีสันที่ฉูดฉาดบาดตาเป็นลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัวของจันทรโมหัน ซึ่งสะท้อนตัวตนของเขา ผลงานภาพพิมพ์ส่วนใหญเป็นภาพในแนวตั้ง ร่างที่ยาวกว่าปกติอยู่ในสภาพเปลือยเปล่าหรือเกือบเปลือย ราวกับถูกตรึงไว้และถูกประจาน บางครั้ง ภาพนั้นดูราวกับกำลังเพลิดเพลินอยู่ในจินตนาการอันบรรเจิดของศิลปิน และเริงรื่นอยู่ในอาณาจักรแห่งนั้น ที่ที่จันทรโมหันค้นพบตนเอง สำหรับคนอื่นๆ ภาพร่างกายนั้นเป็นสัญลักษณ์ของสภาวะอารมณ์รุนแรง สื่อถึงความละอายใจและความรู้สึกผิดบาป การจับจ้องของผู้ชมเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เพราะการนำเสนอภาพตนเองของจันทรโมหันกระตุ้นให้เราตั้งคำถามกับความคิดที่เรามีต่อร่างกาย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่างานของจันทรโมหันเร้าอารมณ์ความรู้สึกของผู้ชม จาก "รูปแบบ" ของผลงานอันเป็นเพียงระดับพื้นผิวภายนอก ทะลุเข้าไปสู่เงามืดในเบื้องลึกของจิตในมนุษย์ อันได้แก่ แรงปรารถนาทางเพศและความละอาย ภาพพิมพ์แต่ละชิ้นจับเอาท่าทางที่ถูกตรึงไว้เหมือนแช่แข็ง นำพาผู้ชมดิ่งสู่อารมณ์อันวาบหวามล้ำลึกอย่างประณีตและแยบคายลักษณะเด่นข้อหนึ่งของภาพพิมพ์ไม้แกะสลักคือพื้นผิวและลายตามธรรมชาติของไม้ช่วยให้ศิลปินมี "วงศัพท์แห่งภาษาภาพ" ที่กว้างขวางขึ้นกว่าการสร้างสรรค์งานบนพื้นผิวเรียบๆ ธรรมดา จันทรโมหันเกิดในตระกูลช่างไม้เก่าแก่ในอินเดียใต้ ทำให้เขารู้สึกว่าภาพพิมพ์แกะสลักไม้เป็นสื่อที่ง่ายและเหมาะสมในการถ่ายทอดอารมณ์ความคิด การขุดถากเนื้อไม้และทำให้ไม้เกิด "รอยแผล" ศิลปินจึงสามารถสร้างสรรค์กระบวนการทางศิลปะได้อย่างเต็มที่ และยังสื่อถึง "รอยแผล" ตามร่างกายของศิลปินเองอีกด้วย

เรื่องราวของจันทรโมหันยังคงเป็นส่วนสำคัญในพัฒนาการศิลปะอินเดียร่วมสมัยในศตวรรษที่ 21 แสดงให้เห็นความจำเป็นในการสร้างบทสนทนาเกี่ยวกับปัญหาการเซ็นเซอร์ในอินเดียต่อไปจันทรโมหันเป็นศิลปินนักต่อสู้แถวหน้าในบรรดาศิลปินอินเดียสมัยใหม่ เป็นผู้ผลักดันความคิดร่วมสมัยและผู้ชมงานศิลปะทั้งหลายเข้าสู่ยุคสมัยแห่งการแสดงออกทางศิลปะที่สดใหม่ หาญกล้า และท้าทาย

Comment Wall

Comment

RSVP for THE BODY NEVER LIES: Woodcut Prints by S. Chandramohan to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Attending (6)

Might attend (3)

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service