The Grandmaster : ตำนานชีวิตหมัดยิปสะท้านยุทธ์

ช้าก่อน อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่านี่คือหนังกังฟูธรรมดาจากใบปิดหนัง เพราะนี่คือหนังของผู้กำกับ Wong-Kar Wai เจ้าของเอกลักษณ์หนังภาพสวยได้อารมณ์ ผู้ชอบหยิบยกความเกี่ยวเนื่องของเวลา รักซ่อนเร้น ความโดดเดี่ยวและความหวังที่สามารถเกิดขึ้นได้ จากหนังที่คนรักหนังส่วนใหญ่ต้องเคยดูอย่าง Chunging Express, In the mood for love, 2046 ดาราดังทั่วโลกอยากแสดงในหนังของ Wong เพราะวิธีการเล่าเรื่องและแง่คิดลึกซึ้งที่คนดูจะได้รับกลับไป

The Grandmaster เล่าเรื่องราวของปรมาจารย์กังฟูผู้มีปรัญชาลุ่มลึก อดีตอาจารย์ของ Bruce Lee ที่ Wong อยากนำมาสร้างตั้งแต่ปี 1999 ไม่ใช่แค่อยากทำหนังกังฟูเรื่องแรกในชีวิต แต่เพราะโลกของนักกังฟูมีมากกว่าการใช้กำลัง แต่เป็นชีวิตที่มีวินัย สัจจะ กฏกติกา มารยาทที่น่าสนใจ โดยเฉพาะช่วงเวลาในหนังเรื่องนี้ คุณจะได้เห็นชาวจีนในสมัยปี 1930 ถึง 1950 ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม มีมนต์ขลังเหมือนได้เข้าไปอยู่ในภาพถ่ายของบรรพบุรุษ เวลาและบรรยากาศรอบตัวถูกหยุดไว้อย่างลงตัว มีการใช้สีสันเพื่อสื่อถึงอารมณ์ได้อย่างดี Tony Leung Chiu-Wai จาก In the mood for love รับบทเป็นปรมาจารย์ยิปแมน ชายผู้มีฝีมือกังฟูเลื่องลือแต่สุขุมในกริยาและท่วงท่า ชีวิตของเค้าต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อเข้าร่วมประลองกับยอดฝีมือผู้เป็นพ่อของ กงเอ้อ แสดงโดย Zhang Ziyi จาก Crouching Tiger Hidden Dragon หญิงผู้มีปณิธาณแน่วแน่ที่จะรักษากอบกู้ชื่อเสียงของตระกูล แม้ต้องเอาชีวิตเป็นเดิมพัน นอกจากนี้หนังยังมีผู้ให้คำปรึกษาการแสดงกังฟูคือ Yuen Woo-Ping จาก The Matrix Reloads, Crouching Tiger Hidden Dragon อีกด้วย

เรื่องราวที่มีมากกว่าการต่อสู้แบบกังฟู แต่มีความรัก ช่วงเวลา ปณิธาณที่จะรักษาศักดิ์ศรีเรื่องนี้ จะให้แง่คิดอะไรกับคุณบ้าง ต้องลองไปติดตามดูกัน ถึงแม้นี่จะไม่ใช่หนังรักเก๋ๆที่มีเพลงประกอบเท่ๆของ Wong ในแบบที่คุณเคยสัมผัส แต่เราเชื่อว่าคุณจะได้เห็นความงดงามแห่งศิลปะการทำหนัง ที่มีมากกว่าหนังกังฟูธรรมดาอย่างแน่นอน 

 

[ Via : The Grandmaster ]  

Views: 714

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service