บีบี บ(ร)อดแค(บ)สท์ เอ๊ะ!! นี่มันบีบี ลูกโซ่หรือไง?

ณ วันหนึ่งที่กำลังนั่งเล่นเกมส์ในเฟซบุ๊คอย่างเมามันส์พร้อมกับแชตไปกับเพื่อนๆ ทาง MSN ก็มีเสียงบีบี ดัง ตรุ๊งๆๆๆ เข้ามา ตามประสาเสียงมันดังก็ต้องหยิบอ่าน พอเปิดอ่าน ตัวผู้เขียนเองก็ได้พบกับตัวอักษรสีชมพูที่อธิบายข้อความประมาณว่า

 

"ขณะนี้ในประเทศไทยมีผู้ใช้บีบีประมาณเกือบ 2 ล้านคน แต่เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทยสามารถรองรับผู้ใช้ได้เพียง 1 ล้าน 5 แสนคนเท่านั้น ดังนั้นถ้าคุณได้รับข้อความนี้ขอให้ส่งต่อให้เพื่อนอีก 5 คนเพื่อทำการยืนยันว่าท่านยังใช้ BB อยู่ มิฉะนั้นท่านจะถูกตัดออกจากระบบ"

 

โอ้วแม่เจ้า คุณพระ!!! ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยพบเคยเจอว่าอยู่ดีๆ ผู้ใช้บริการจ่ายค่าบีบีเดือนละ หลายๆ บาท ตั้งแต่เงินจำนวนไม่มากของค่ายส้มแป้น ไปยัน ค่าใช้จ่ายแบบแพงหูตูบ ที่อาจจะเป็นเงิน 1/4 ของเงินเดือนแม่บ้านในแต่ละเดือน เค้ามีการเลือกปฏิบัติกับลูกค้าได้ด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันคือเรื่องที่จะจริงได้อย่างไรกันเชียว ในเมื่อเรามีสิทธิ์ในการใช้บริการที่คุณเปิดให้

 

จะว่าไปผู้เขียนเองก็ชอบใช้บรอดแคสท์นะ แต่เราจะบรอดเพียงสิ่งที่มีประโยชน์หรือสิ่งที่เราพบเจอมาในอาณาบริเวณต่างๆ โดยเฉพาะการจราจรที่ติดขัดในแต่ละพื้นที่ด้วยความเป็นห่วงเพื่อนที่เล่นบีบีด้วยกัน สังคมเดียวกันจะเข้าไปในเขตนั้นแล้วติดแหง็กขยับตัวไปไหนไม่ได้ เสียเวร่ำเวลากันถึงขนาดแฟนทิ้ง เจ้านายยื่นซองขาวกันไปบางคนเลยก็มี

 

อีกบรอดแคสท์หนึ่งที่จะไม่เอามาเม้าท์มอยเลยไม่ได้ มันตลกจริงๆ

 

"ชั้นชื่อ "มากาเร็ต" วันนี้เป็นวันครบรอบการตายของฉัน โปรดส่งข้อความนี้ไปให้ผู้อื่นอีก 10 คน ไม่เช่นนั้น คืนนี้ชั้นจะไปพบคุณในฝัน"

 

ในใจก็นึกถามตัวเองเข้ามาแว็บแรกเลยว่า "ผีเล่นบีบีได้ด้วยเหรอ เอ้อเก่งเนอะ แล้วยังไม่พอ ผีชื่อมากาเร็ตใช้ Google Translate เป็นด้วย อย่างนี้คนที่ยังใช้ Google Translate ไม่เป็นอายผีแย่เลยนะ"

 

แรกๆ ก็ยังพอทัมใจว่ามาแค่ข้อความ 2 ข้อความ หลังๆ มา เป็นกระพรวน มากขนาดว่า เกือบจะทุกยูเซอร์ในบีบีลิสต์ของผู้เขียนเลยก็ว่าได้ ทนไม่ไหวละ ก็เลยตอบกลับไปว่า "ฝากบอกผีมากาเร็ตด้วยว่าตอนนี้เค้าเครียดหน้าสิ่วหน้าขวานเหตุการณ์ในประเทศกันอยู่ จะหลอกจะหลอนก็เลือกเวลาหลอกบ้าง วันนี้หล่อนคงไม่ได้หลอกหรอก คนนอนไม่หลับเยอะ" หลังจากนั้นข้อความลูกโซ่ถึงกับเงียบสนิท แต่มีคำว่า "555+" มาจากทุกคนแทน

 

บีบี บรอดแคสท์ มันมีประโยชน์มากมายแล้วตามความเป็นจริง แต่มันก็เป็นดาบ 2 คมให้กับผู้ใช้ด้วยเช่นกัน เพราะเราจะไปบอกผู้ใช้ทุกคนให้กลั่นกรองข้อมูลเองในทางที่ถูกต้องบางทีมันก็ค่อนข้างยาก ก็ขึ้นกับวิจารณญาณของผู้ใช้ว่าจะเลือกใช้ไปในทิศทางไหน อย่างไร ฟังหูไว้หู ดูประโยชน์ของบรอดแคสท์ ดีกว่าจะมาใช้ให้มันเป็นเพียงแค่เหยื่อของ "บีบี ลูกโซ่"

 

สุดท้ายนี้ผู้เขียนก็คงได้แต่หวังว่าเราจะใช้บีบี บรอดแคสท์เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นได้ไม่มากก็น้อย อย่าทำให้มันเป็นเพียงชื่อว่า "บีบี บอดแคบ หรือว่า บีบี ลูกโซ่ กันเลย"

 

PooNSaNoVa VaN DeR WooDSeN - 28/02/2011

Views: 228

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service