Spanish dream: ไม่เสร็จขออยู่เลยได้มั้ยล่ะ...คำถามจากนักล่าฝัน

นี่เป็นการล้อเลียนโลกแห่งความฝันของคนรุ่นใหม่ที่อยากมีชีวิตทันสมัยและสะดวกสบายไปพร้อมกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ทว่าความเป็นจริงมันอาจไม่สวยหรูเช่นนั้น ในโปรเจคภาพถ่ายที่ชื่อ “ฝันของคนเสปน” 'Spanish Dream' คล้ายๆกับ “ฝันของคนอเมริกัน” ภายใต้ความเป็นจริงที่ความฝันทั้งหลายเหล่านั้นอาจเป็นแค่ฝันค้างเมื่อไหร่ก็ไม่มีใครตอบได้

ภาพถ่ายเหล่านี้แสดงสัญลักษณ์ บอกเล่าถึงความล้มเหลวของเศรษฐกิจฟองสบู่ในเสปน ที่มีการก่อสร้างอาคารมากมายหวังผลกำไร เป็นการวาดภาพฝัน ความสมบูรณ์แบบให้กับผู้คน แต่กลับกลายเป็นฝันร้ายที่เมื่อเดินตามไปแล้วมันนำความผิดพลาด ล้มเหลว และความยุ่งยากลำบากมาให้  ภาพชีวิตของครอบครัวหนึ่งภายในอาคาร ที่ยังสร้างไม่เสร็จเอามาจัดแสดงสะท้อนความคิดเหล่านั้น อีกมุมหนึ่งอาจเป็นการตั้งคำถามว่ารูปแบบชีวิตเหล่านั้นว่ามันอบอุ่นจริงหรือ?

โปรเจคนี้เป็นผลงานสร้างสรรค์ของกลุ่มคนที่ใช้ชื่อว่า cadelasverdes ที่ประกอบด้วย Ana Amaodo จบปริญญาโทด้านศิลปะร่วมสมัยและด้านการถ่ายภาพจากมาดริด ที่เป็นทั้งสถาปนิกและนักถ่ายภาพ Marta Marcos จบออกแบบชมชน จากมหาวิทยาลัย IUAV เวนิส อิตาลี แล้วไปต่อปริญญาโทที่มหาวิทยาลัย Aalto กรุง เฮลซิงกิ และ  สถาปนิก  Luz Paz จบ ดร.จาก School of A Coruña ประเทศเสปน  

ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจเปราะบาง หลายครั้งหล่อเลี้ยงตัวเองอยู่บนการหลอกตัวเองว่ามันมั่นคงไม่แปรเปลี่ยน งานนี้คงไม่ได้สะท้อนมุมมองทางสังคมให้กับเสปนเท่านั้น แต่ทุกมุมของโลกนั่นแหละ

[ Via: domusweb ]

Views: 1127

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service