Microseconds After Being Shot: หยุดความแรงด้วยสปีดชัตเตอร์ความเร็วสูง

แม้ภาพชุดนี้จะไม่อาจส่งเสียงให้ได้ยิน แต่การเก็บภาพในจังหวะเสี้ยววินาทีนั้น เสียงแห่งความรุนแรงก็แผ่กระจายไปพร้อมกับกระสุนผ่านปลายกระบอกปืน เป็นความอันตรายที่เราผัมผัสได้ ด้วยความพยายามของนักถ่ายภาพ Herra Kuulapaa เขาใช้เวลากว่าเจ็ดปีเพื่อบันทึกภาพความเร็วของลูกกระสุน เพื่อจะบอกเราว่าทุกครั้งที่มีการลั่นไก มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ

นอกจากวิถีกระสุนแล้ว ปฏิกิริยารอบข้างก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราแทบไม่มีโอกาสเห็น ไม่ว่าจะเป็นประกายไฟ ฝุ่นกำมะถันที่ฟุ้งกระจายไปในอากาศ  ดูช่างขัดแย้งกันระหว่างภาพถ่ายที่ดูสวยงามกับจุดมุ่งหมายของการลั่นไก เพราะทุกครั้งที่เราได้ยินเสียงนั่นหมายถึง เหตุการณ์ไม่ปกติกำลังเกิดขึ้นที่ไหนสักแห่ง ใครสักคนกำลังเป็นผู้กระทำหรือตกเป็นเหยื่อ

Kuulapaa บอกกับเราว่าเขาเป็นนักทดลอง ภาพถ่ายในสิ่งที่ผู้คนยากจะได้เห็น  ทั้งในสิ่งเล็กๆ ใหญ่ ความช้า และเร็ว เขาเลยทดลองกับการเคลื่อนที่ของลูกกระสุนปืนผ่านปืนหลากหลายรูปแบบทั้ง แมกนั่ม, ไรเฟิ้ล,  ปืนพก หากแต่ว่าภาพถ่ายเหล่านี้ก็เล่าเรื่องไปได้มากกว่าแค่การทดลอง นอกจากต้องใช้ความเร็วสปีดชัตเตอร์สูงเพื่อบันทึกสิ่งที่เคลื่อนที่ได้รวดเร็วยิ่งกว่า 800 ไมล์ต่อชั่วโมงแล้ว ยังมันหมายถึงการพยายามจับการเดินทางของความรุนแรงฝ่าอากาศด้วย คิดเล่นๆดูเองแล้วกันว่าด้วยความเร็วขนาดนี้ เราต้องใช้ "สติ" มากมายขนาดไหนที่จะยับยั้ง หรือหยุด อำนาจทำลายล้างนั้นไปสู่ผู้คนได้

[Via: Herrakuulapaa ]

Views: 553

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service