Review Ni No Kuni : Wrath of The White Witch

Platform : Play Station 3

       Nino Kuni เป็นเกม JRPG ซึ่งเดิมทีเป็นของเครื่อง NDS แต่กระแสตอบรับจากทางฝั่งโน้นดีเลยพอร์ทลงเครื่อง PS3 ด้วย แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าผู้เขียนไม่เคยเล่นเกมนี้ในภาคของ NDS จึงทำให้ไม่ทราบว่าเนื้อเรื่องทางฝั่งโน้นเหมือนหรือแตกต่างกันยังไง ดังนั้นจึงขอรีวิวเฉพาะฝั่งของทาง PS3 นะครับ เริ่มกันที่เนื้อเรื่องภายในเกมตัวเกมจะกล่าวถึงเด็กผู้ชายที่ชื่อ Oliver ซึ่งเป็นเด็กซนธรรมดาๆทั่วไปอาศัยอยู่กับแม่ 2 คน แต่ในคืนหนึ่งโอลิเวอร์เกิดจนน้ำทำให้แม่ของโอลิเวอร์สละชีพเพื่อช่วยเหลือ แต่หารู้ไม่ว่าสาเหตุการตายที่แท้จริงไม่ได้มาจากการจมน้ำ แต่คือการที่ตัวตนของแม่โอลิเวอร์ในอีกมิติหนึ่งได้ตายลงเนื่องจากการต่อสู่กับพ่อมดทำให้แม่โอลิเวอร์ในมิตินี้ได้ตายลงด้วย ภายหลังโอลิเวอร์ได้รู้ความจริงเรื่องนี้จากตุ๊กตาที่แม่ซื้อไว้ให้ก่อนตายซึ่งเกิดมีชีวิตขึ้นมาเพราะน้ำตาของโอลิเวอร์ ตุ๊กตาตัวนั้นจึงเล่าเกี่ยวกับโลกมิติคู่ขนานและบอกว่าโอลิเวอร์คือผู้ถูกเลือกให้ไปกำจัดพ่อมดผู้ชั่วร้าย

ระบบการต่อสู้

       Ni No Kuni เป็นเกมแนว Turn Base-RPG ธรรมดาทั่วๆไปแต่จะแตกต่างกันเล็กน้อยตรงที่เราจะใช้ตัวเราเองสู้ก็ได้ จากค่าสเตตัสและทักษะต่างๆดูเหมือนตัวเกมจะบังคับให้เป็นนักเวทย์(แรกๆกากมาก)ตอนเล่นเลยไม่ค่อยอยากจะแหวกแนวไปสายบู๊เท่าไหร่ หรือจะใช้สัตว์เลี้ยงไปสู้แทนก็ได้ ซึ่งหลอดเลือดของเรากับสัตว์เลี้ยงจะใช้หลอดเดียวกันและความแปลกอีกอย่างของเกมนี้ที่ไม่เหมือน Turn Base-RPG คือระหว่างต่อสู้เราสามารถบังคับตัวละครให้หลบการโจมตีที่ไม่ล็อคเป้าของศัตรูได้ทำให้ตัวเกมมีกลิ่นอายของ Action-RPG เล็กน้อย

ระบบสัตว์เลี้ยง

                เกมนี้สามารถจับสัตว์เลี้ยงได้โดยต้องตีมันให้ตายก่อน ถ้าบนหัวมันขึ้นรูปหัวใจแสดงว่าสามารถจับมันได้ ถ้าจับสัตว์เลี้ยงมาเกินเกมจะเอาไปเก็บไว้ในท่อสัตว์เลี้ยงโดยอัตโนมัติ ซึ่งท่อจะพบเจอได้ตามจุดเซฟต่างๆ ส่วนวิธีการเอามันออกไปสู้นั้นจะมีค่า Stamina ในการบอกระยะเวลาถ้าค่า Stamina หมดจะต้องสลับเป็นตัวอื่นแทน สัตว์เลี้ยงพวกนี้จะมีสัญลักษณ์ประจำตัวคล้ายๆธาตุ(แต่ก็ไม่ใช่ธาตุ) 4 ชนิดคือ Sun,Planet,Moon,Star ถ้าแค่บอกประเภทเฉยๆก็ไม่รู้จะทำมาทำไม เมื่อเล่นไปได้สักพักสัตว์เลี้ยงจะสามารถวิวัฒนาการได้โดยแต่ละตัวจะวิวัฒนาการได้ 2 ขั้น ขั้นสุดท้ายจะสามารถเลือกได้ว่าจะมีรูปร่างแบบไหนต่างจากขั้น 2 ที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลย

ระบบการเดินทาง

                เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมแนวกึ่งๆ Open World ตามประสา RPG ทั่วไป จึงต้องมีวิธีการเดินทางที่สะดวกมาทดแทนเพื่อไม่เป็นการทำให้ผู้เล่นเข้าใจผิดว่าเป็นเกมชมนกชมไม้หรือเกมเก็บเลเวลกันแน่ เกมนี้ก็จะมีวิธีการเดินทางอยู่ 3 แบบ ด้วยกันคือ ขี่มังกร(อันนี้ฟินมากๆ) ล่องเรือ(ได้อารมณ์โจรสลัดหน่อยๆ) และวาร์ป!!! อันนี้ก็แล้วแต่ใครใคร่สะดวกจะเดินทางด้วยวิธีไหนครับ

ระบบล่ามอนสเตอร์

                สามารถรับได้ที่ NPC รูปหนังสือในแต่ละเมือง โดยของรางวัลไม่ว่าจะมาจากเควสย่อยหรือการล่ามอนสเตอร์สามารถนำไปเปลี่ยนเป็นสแตมป์เพื่อมาแลกทักษะ Passive เช่น ดรอปของง่ายขึ้น เดินเร็วขึ้น เลือดเยอะขึ้น เป็นต้น

ระบบสร้างสิ่งของ

                เป็นระบบที่ให้สร้างตั้งแต่สากเบือยันเรือรบ ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถสร้างได้จากที่นี่ ส่วนวัตถุดิบในการสร้างดูได้จากเมนู Alchemy และ Provision แต่ไม่ต้องกลัวแรกๆตัวเกมจะให้ Formula(แบบแปลน) มาเพื่อใช้สร้างของเบสิกๆ แต่หากเป็นพวกของแรร์เราจะต้องมั่วผสมเอาเอง ซึ่งก็ไม่ยากอีกนั่นแหละเพราะสามารถดูวัตถุดิบการผสมของแรร์ได้จากพวกเว็บ Faq หรือ Wiki ทั้งหลาย

ภาพและเสียง

       รีวิวนี้ขอพูดถึงเฉพาะภาพแล้วกันนะครับ เพราะโดยส่วนตัวผมเป็นคนที่เปิดเสียงเกมไม่ดังมาก สำหรับภาพก็จะเป็นอนิเมชั่นการ์ตูนโดยทั่วๆไป แต่จะมีตรง Cut Scene บ้างบางฉากที่เป็นภาพการ์ตูนแบบเต็มตัว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นรู้สึกว่าภาพจะต่ำกว่า Spec ของเกม PS3 หน่อยๆ เหมือนกับเกม PS2 บางเกมยังภาพสวยกว่า และภาพฉากการใช้สกิลหรือท่วงท่าต่างๆไม่ค่อยอลังการสักเท่าไหร่

ความคุ้มค่า

       หากใครที่เป็นคอเกมแนว JRPG อยู่แล้วไม่ควรพลาดครับ เพราะฟิลมันได้และหากเคยเล่นเกม Pokemon มาก่อนคงต้องร้องว่าใช่เลย นี่มันเกมโปเกมอนใน PS3 ชัดๆ เพราะหลายๆระบบมันคล้ายกันมากเหลือเกินทั้งการจับสัตว์เลี้ยง การวิวัฒนาการ การผ่านทางต่างๆทั้งหลายที่ต้องใช้เวทย์มนต์ในการทำลายหรือสร้างทางขึ้นมาเพื่อให้เกมดำเนินต่อไปได้ แต่มีข้อเสียที่น่าขัดใจแฟนๆ RPG อยู่ไม่น้อยคือบอสค่อนข้างกาก เผลอๆกากกว่ามอนสเตอร์ปกติบางตัวซะอีก(เจอมอนสเตอร์ธรรมดา 3 ตัวใช้สกิลหมู่พร้อมกันถึงกับร้องไม่ออก) และจำนวนดาเมจที่ทำได้ก็ไม่อลังการเหมือน RPG เกมอื่นๆ(หลัก 10-1000) สรุปว่าคุ้มค่าสำหรับราคามือ 2 ในตอนนี้ซึ่งถูกลงมาก แต่ถ้าใครอยากสะสมจะซื้อมือ 1 ก็ไม่เสียหาย

จุดเด่น

- เนื้อเรื่องเข้าใจง่าย

- บอสง่าย เวลง่าย ง่ายไปซะหมด

- พลิกแพลงการเล่นได้ลากหลาย

- การหาของแรร์ค่อนข้างท้าทาย

จุดด้อย

- จบง่ายไปหน่อย

- ภาพไม่อลังการสมกับ PS3

- AI โง่ (ต่อให้ใส่ไปกี่สกิลก็ใช้เป็นแค่ 2 สกิล)

Credit Picture : from Google

Views: 1793

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service