Review Dynasty Warrior 8

Platform : PS3/XBOX360

                สวัสดีครับกลับมาอีกครั้งกับการรีวิวเกมครั้งที่ 2 ของผม คราวนี้จะมารีวิวเกมขวัญใจขาลุยแบบ 1 VS 1000 จากซีรี่ย์ Dynasty Warrior หรือ สามก๊ก นั่นเองครับ ซึ่งผมก็เป็นคนนึงที่ติดตามซีรี่นี้มาอย่างยาวนานตั้งแต่ภาค 4 !?!?! (ไม่รู้เรียกว่านานได้หรือยัง) แต่ที่ผ่านมาเอาแต่เล่นอย่างเดียวไม่ได้เขียน ตอนนี้เล่นมานานเลยคันไม้คันมืออยากจะเขียนกับเค้าบ้าง สำหรับภาคนี้ก็ยังคงคอนเซ็ปเดิมอยู่คือการตะลุยแหลกแบบเดินหน้าฆ่าไม่เลี้ยงส่วนตัวเทียบกับภาคก่อนๆแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากมายยกเว้นเสื้อผ้าหน้าผมของตัวละคร ตัวละครใหม่(ซึ่งก็สมควรจะมีอยู่แล้วล่ะนะ) และระบบใหม่ๆนิดหน่อย คราวนี้มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

ตัวละครใหม่

                จะแบ่งออกเป็นก๊กๆนะครับไม่นับพวกตัวละครที่เคยโผล่มาในภาค 7 Extreme Legend แล้วอย่าง กุยแก (Gou Jia) หรือ ชีซี (Xu Shu)

เริ่มจากฝั่ง Cao Wei กันก่อนเลย ภาคนี้ก็จะมี 2 หน่อคู่หูคนใหม่แต่หน้าเดิมนั่นคือ ลิเตียน (Li Dian) มาพร้อมกับอาวุธยาวๆคล้ายหอกแต่ส่วนหัวเป็นกงจักร และ งักจิ้น (Yue Jin) ใช้อาวุธเป็นตะขอคู่

 

มาทางด้านฝั่ง Dong Wu กันบ้าง จะเพิ่มมา 2 ตัว คือ โลซก (Lu Su) กุนซือขี้เล่นใช้อาวุธเป็นคราดดายหญ้า!!?? และ ฮันต๋ง (Han Dang) ไอ้หนุ่มนักเผาใช้อาวุธเป็นหอกสั้น

 ต่อไปเป็นของ Shu Han มีด้วยกันทั้งสิ้น 3 ตัว คือ กวนหิน (Guan Xing) ใช้อาวุธเป็นใบมีดคู่ติดที่มือทั้งสองข้างท่วงท่าการโจมตีคล้ายนก(สำหรับอาวุธของกวนหินถ้าใครเคยอ่าน Warlord จะต้องอุทานว่า เฮ้ย!! นี่มันดาบนรกภูมิชัดๆ) กวนอินผิง (Guan Yinping) ว่าที่ภรรยาซุนกวนตัวก่อเรื่อง(ฮาาาา) แบกอาวุธเป็นกระบองยาวๆมีลูกตุ้ม 2 ข้าง มาถึงตัวสุดท้าย เตียวเปา (Zhang Bao) ใช้อาวุธเป็นถุงมือที่มีแส้อยู่ข้างใน

มาถึงก๊กสุดท้ายนั่นคือ Jin Dynasty มีเพิ่มมา 3 ตัวเช่นกันคือ กาอุ้น (Jia Chong) ลูกชายของตัวเรือดกากุ๋ยจากหงส์สาจอมราชันย์นั่นเอง บุคลิกเป็นคนเยือกเย็นและจงรักภักดี ใช้อาวุธเป็นขวานเล็ก 2 อัน ตอนแรกที่เล่นดูจากบุคลิกแล้วท่าการต่อสู้น่าจะเก่งแต่ในความเห็นผมท่าต่อสู้ของหมอนี่กากมาก ตัวที่ 2 บุนเอ๋ง (Wen Yang) ลูกชายของบุนขิมซึ่งเป็นกบฏต่อต้านตระกูลสุมาในช่วงหลังๆ ต่อมาบุนขิมผู้พ่อโดนฝ่ายง่อฆ่าตาย จึงกลับมาอยู่กับตระกูลสุมาเพื่อแก้แค้น มาพร้อมหอก Javelin ว่ากันว่ามีฝีมือพอๆกับจูล่งเลยทีเดียว ตัวสุดท้าย จางซุนหัว (Zhang Chunhua) ภรรเมียสุดที่รักของสุมาอี้และเป็นแม่ของสุมาเจียวกับสุมาสู ใช้อาวุธเป็นถุงมือ 2 ข้าง เวลาโจมตีจะเป็นด้ายออกมาจากนิ้วทั้งสิบ ซึ่งถ้าจำไม่ผิดอาวุธนี้น่าจะก็เคยเป็นของสุมาอี้ตอน Dynasty Warrior 6 นะครับ

และสำหรับตัวละครที่เป็น Other ก็ยังคงเดิมไม่มีตัวใหม่ แต่ได้ข่าวว่าภาคเสริมอย่าง Xtreme Legend จะเพิ่ม มาอีก 2 ตัวคือ จูเหียน (Zhu Ran) เป็นของฝ่ายง่อและตันก๋ง (Chen Gong) ซึ่งน่าจะอยู่ฝั่ง Other อย่างแน่นอน

ระบบการเล่น

แบ่งเป็น 3 ระบบด้วยกันคือ Story Mode,Ambition Mode,Free Mode

       Story Mode เป็นโหมดเนื้อเรื่องหลักก็ไม่มีอะไรพิเศษแค่เล่นตามประวัติศาสตร์ปกติแต่จะไม่สามารถเลือกตัวละครได้ตามใจชอบโดยตัวเกมจะบังคับให้เลือกตัวละครที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้นๆเท่านั้นจะไม่สามารถเอาเล่าปี่ไปวิ่งเล่นที่ทุ่งหญ้าอู่จั้งได้เหมือนภาคก่อนๆอีกแล้ว แต่ละเหตุการณ์ก็จะเลือกเล่นได้ตั้งแต่ 2-4 ตัวละคร ตามที่ตัวเกมกำหนดมา แต่!!ความพิเศษของภาคนี้ที่ผมชอบมากคือมันดันมีโหมด What if?? ซึ่ง What if ที่พูดถึงคืออะไร มันก็คือเหตุการณ์ถ้า(If) นั่นเอง จะเป็นยังไงถ้ากุยแกมีชีวิตอยู่แล้วเข้าร่วมบัญชาทัพที่ศึกผาแดง แล้วจะเป็นยังไงถ้ากวนอูสามารถรอดชีวิตกลับมาจากเกงจิ๋วได้ ซึ่งก่อนที่จะเล่นโหมดนี้ได้เราจะต้องทำเงื่อนไขของแต่ละด่านให้ครบซะก่อน เมื่อทำครบทุกด่านแล้วจะมีเหตุการณ์ What If ให้เลือกเล่น และการทำเงื่อนไขเหล่านี้มีผลกับการได้ตัวละครลับและด่านลับใน Free Mode อีกด้วย

       Ambition Mode เป็นโหมดสร้างอาณาจักรของเราเอง โดยผู้เล่นจะต้องเลือกเล่นตัวละครอะไรก็ได้ 1 ตัวแล้วทำการสู้ในแต่ละด่านเพื่อหาพันธมิตร ชื่อเสียงและวัตถุดิบสำหรับการสร้างเมืองเพิ่มได้เรื่อยๆ ถ้าหากอยากจะเปลี่ยนตัวเล่นก็ทำได้แต่ต้องสู้ชนะในด่าน Duel ซะก่อน ตัวละครนั้นๆจึงจะมาให้เล่น สำหรับภาคนี้เงื่อนไขการได้พวกม้าต่างๆ (Red Hare,Shadow Runner)จะสามารถหาได้จากโหมดนี้  เมื่อเราเล่นจนรวบรวมแผ่นดินจีนให้เป็นหนึ่งเดียวแล้วทำการเชิญฮ่องเต้มาประทับได้ก็เป็นอันจบโหมดและของรางวัลที่ได้ก็จะแตกต่างออกไป

       Free Mode เป็นโหมดการเล่นอิสระเหมือนภาคที่ผ่านมาจะเล่นตัวลครตัวอะไรที่ด่านไหนก็ได้โดยจะเอาลิโป้ไปไล่ตบโจโฉที่ผาแดงหรือจะเอากวนอูไปกระทืบลกซุนที่ศึกอิเหลงก็สามารถทำได้แบบอิสระ แต่บางด่านต้องทำเงื่อนไขในโหมดเนื้อเรื่องซะก่อนจึงจะสามารถเล่นได้

อาวุธ

                ภาคนี้อาวุธของแต่ละตัวจะไม่ซ้ำกันเลยกล่าวคืออาวุธของใครของมันตัวละครมี 70 ตัวอาวุธก็มี 70 ชนิด เช่นตัวละครที่ใช้ดาบ 3 ตัวคือ แฮหัวตุ้น ซุนเกี๋ยน ซุนกวน แม้อาวุธที่ใช้จะเป็นดาบเหมือนกันแต่ก็ยังแยกประเภทอยู่ดี(เอากะเค้าดิ) ซึ่งนี่ก็ถือเป็นสีสันอย่างนึงที่ทำให้พลิกแพลงการเล่นได้เยอะมากผู้เล่นจะได้ไม่รู้สึกเบื่อ แต่ที่เจ๋งสุดๆคือถ้าเล่นตัวละครอะไรก็ได้แล้วเปลี่ยนเป็นอาวุธของลิโป้จะติดถานะ Rage ประมาณ 5 วิ ทำให้ความเร็วในการโจมตีเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล(ถ้านึกภาพไม่ออกให้นึกภาพ ASPD 190 ในเกม Ragnarok ซอยยิกๆกันเลยทีเดียว) เรียกได้ว่าโกงส้าดดดด(ทำเสียงแบบพี่โน้ส)

ระบบการต่อสู้

                ในภาคนี้จะมีทักษะการต่อสู้เพิ่มมาอีก 4 ประเภทซึ่งช่วยให้เล่นง่ายขึ้นกว่าเดิมคือ Storm Rush,Dive,Shadow Sprint,Whirlwind

Storm Rush ถ้าสังเกตบนอาวุธที่ใส่จะมีธาตุอยู่ 3 ชนิด คือ Man,Heaven,Earth ซึ่งธาตุเหล่านี้จะมีการแพ้ทางกัน ถ้าโจมตีศัตรูที่แพ้ทางจะเกิดเอฟเฟคเรียกว่า Storm Rush นั่นคือตัวละครจะกระหน่ำโจมตีศัตรูเป็นชุดและความเร็วและลักษณะการโจมตีจะขึ้นอยู่กับอาวุธที่สวมใส่

Dive เป็นการหลบการโจมตีของศัตรู,Shadow Sprint พุ่งชนศัตรู และ Whirlwind เมื่อโจมตีศัตรูแล้วจะมีเอฟเฟคคล้ายๆลมขึ้นมาทำให้โจมตีได้กว้างขึ้นยิ่งถืออาวุธที่มีลักษณะการโจมตีเป็นวงกว้างเอฟเฟคก็จะกว้างขึ้นด้วย แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะใช้แต่ Whirlwind หรือ Storm Rush เท่านั้น อย่างอื่นไม่ค่อยได้ใช้มันหรอก

ภาพและเสียง

                ภาพในภาคนี้นอกจากเสื้อผ้าหน้าผมของตัวละครที่ดูดีขึ้นโดยเฉพาะตัวละครผู้หญิงนี่เห็นได้ชัดว่าเซ็กซี่ขึ้นเป็นกองเลย(มีภาพปลากรอบยั่วน้ำลายมาให้ดูด้วย) สารภาพเลยว่าหนึ่งในเหตุผลที่ซื้อเล่นก็เพราะตัวละครผู้หญิงนี่แหละ ส่วนอย่างอื่นไม่มีอะไรแตกต่างจากภาคก่อนๆเท่าไหร่ยังมีการรีไซเคิลแมพเหมือนเดิม(เอาแผนที่เดิมมาเปลี่ยนภูมิประเทศและเวลาแล้วตั้งชื่อใหม่) ส่วนเรื่องเสียงก็อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจไม่มีอะไรหวือหวามากแต่เสียงเพลงประกอบตอนจบเนื้อเรื่องแบบ What If เพราะมาก ฟินเลยยยยยย

สรุป

                หากใครที่ชื่นชอบเกมแนวนี้และเป็นแฟนบอยสามก๊กก็สามารถหาซื้อมาเล่นกันได้คุ้มค่ากับราคาและเวลาที่เสียไปแน่นอน แต่ต้องแอบตินิดนึงตรงที่ไม่มีการตัด Cut Scene ในเกมเมื่อถึงเหตุการณ์สำคัญเหมือนภาคก่อนๆ เช่นตอนขงเบ้งตายหรือตอนแฮหัวเอี๋ยนโดนฮองตงสอยในภาคนี้ไม่มี อยู่ๆก็มีข้อความข้างล่างบอกแล้วตัวละครก็หายไปจากแผนที่ซะงั้นและภาคนี้เป็นภาคที่เงียบมาก เงียบเหมือนป่าช้า คือปกติเวลาโหลดแมพในภาคก่อนๆจะมีเสียงคนแก่เข้มๆมาบรรยายเหตุการณ์ให้ฟังแต่ภาคนี้ไม่มี เงียบ เงียบและเงียบหากอยากรู้เหตุการณ์ก็อ่านเอาเองประมาณนี้จึงทำให้เสียอรรถรสด้านความอยากรู้เนื้อเรื่องเกมไปพอสมควร แต่โดยรวมแล้วก็คุ้มกับระบบใหม่ๆที่เพิ่มเข้ามาและเมื่อเล่นจบทุกแบบก็จะเจอความจริงสิ่งหนึ่งที่ว่าเล่าปี่กับโจโฉไม่มีวันอยู่ร่วมโลกด้วยกันได้

ข้อดี

- ตัวละครและอาวุธมีให้เลือกเยอะมาก

- ตัวละครเซ็กซี่(อันนี้ความเห็นส่วนตัว)

- โหมดการเล่นมีความท้าทายและแปลกใหม่

ข้อเสีย

- ปลดล็อคม้าต้องใช้ความอดทน

- เกมเงียบ

- Cut Scene น้อย

- มีบั๊กบ้างเล็กน้อย

Credit Picture : http://www.tecmokoeiamerica.com/

Views: 4359

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service