Ragnitzstraße Housing: แว๊บแรกก็สะดุดตา กับที่พักอาศัยในออสเตรีย

ระหว่างอาทิตย์หาภาพตัวอย่าง เพื่อศึกษางานออกแบบสถาปัตยกรรม ก็ได้เจอผลงานจากทีมสถาปนิก LOVE architecture and urbanism ที่มีผลงานการออกแบบที่ดูแล้วรู้สึกว่า คิดนอกกรอบ กับ Ragnitzstraße Housing อยู่ในเมืองกราซ (Graz), ประเทศออสเตรีย (Austria)

คงไม่ต่างจากการออกแบบที่พักอาศัย อย่างคอนโดมิเนียม, อพาร์ทเม้นท์ หรือแม้แต่ ทาว์นเฮ้าส์ ในบ้านเรา แต่สำหรับ Ragnitzstraße Housing แม้วัสดุ อาจไม่ได้มีความแตกต่าง แต่มันถูกออกแบบให้สะดุตาเมื่อมองจากด้านนอกอาคาร ด้วยเส้นสายที่ชัดเจนในรูปแบบซิกแซก สร้างมิติให้กับ façade ทางด้านระเบียงห้องพักที่มีทั้งหมด 15 ห้อง (40-50 ตร.ม.) และ 1ห้องเพ้นท์เฮ้าส์ โดยระเบียงนี้จะหันหน้าให้กับพื้นที่สีเขียวของ Ragnitzbach ดังนั้นผู้ออกแบบจึงได้ให้ความสำคัญของพื้นที่บริเวณระเบียง โดยการออกแบบซิกแซกนี้ทำให้พื้นที่ระเบียงได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึง (ตามประสบการณ์แล้ว คาดว่าฝรั่งชอบแสงแดด เพราะว่าอากาศหนาว การออกแบบนี้จึงเหมาะสม) 

เส้นที่ซิกแซกเพียงพอต่อรูปลักษณ์ของอาคาร ดังนั้นการใช้สีขาวทำให้อาคารดูเรียบง่าย ไม่แย่งความเด่นของกันและกัน แต่การใช้ราวกันตก (ราวจับ) ด้วยวัสดุไม้ (ในงานนี้เป็นไม้สน  larch-wood) ที่เข้ากันได้ดีกับสีขาวของอาคาร สร้างความอบอุ่น บรรยากาศของความเป็นบ้านได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งวัสดุไม้ที่ให้ความรู้สึกของธรรมชาตินั้นยังทำให้ภาพรวมของอาคารไม่ดูแห้ง(เพราะสีขาว)เกินไป

**หมายเหตุ: Ragnitzstraße = Ragnitzbach

[ Via : archdaily / Photo: Jasmin Schuller ]

Views: 467

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service