Being Alive: ผ่อนคลายกับการทำงานในสำนักงานกึ่งกลางแจ้ง

มาดูผลงานการออกแบบของสถาปนิกที่ ออกแบบงานสถาปัตยกรรมอย่าง Atelier Tenjinyama สำหรับ บริษัทของเขาเอง อย่าง Takashi Fujino ผู้ก่อตั้งบริษัท Ikimono Architects ด้วยการออกแบบที่ดูเรียบง่าย อย่าง Minimalism แต่มีความซับซ้อนของการออกแบบภายในที่ให้สัมผัส (ไม่ใช่แค่ความรู้สึก) ของการได้ใช้ชีวิตอยู่ด้านนอก

ช่องเปิดบานใหญ่ที่อยู่ทั้ง 4 ด้านของอาคารถูกเจาะตามความเหมาะสมกับการรับรู้ภายนอก พร้อมหลังคากระจกผืนใหญ่ ที่ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของอากาศตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น แดดอ่อนๆ ของฤดูใบไม้ผลิ ฝนตกหนักช่วงมรสุม หรือแม้แต่กองหิมะในหน้าหนาว การนะข้างนอกเข้ามาอยู่ข้างในอาคารไม่ใช่เรื่องง่าย การเลือกใช้ต้นไม้ที่จะปรับภูมิทัศน์ภายใน ล้วนถูกเลือกมาเป็นอย่างดี ต้นไม้นี้จะต้องทนต่อแดด ที่ทะลุผ่านกระจกหลังคา ดอกไม้ที่สร้างกลิ่นหอมๆให้ผ่อนคลายในการทำงาน และ พืชผักสมุนไพรสำหรับปรุงอาหาร 

ความหมายของคำว่า Ikimono (ที่อยู่ในชื่อของบริษัท) หมายถึง การมีชีวิตอยู่ ดังนั้นการออกแบบของสำนักงานของเขาเองอาจมีผลต่อการวางแนวความคิดให้สอดคล้องกับงานสถาปัตยกรรมที่ไม่ใช่เป็นแค่เพียงที่ทำงาน แต่ยังรวมไปถึงการใช้ชีวิตให้สัมพันธ์กับโลก, สถาพแวดล้อม, ฤดูกาล และธรรมชาติ

และหากใครยังสงสัยว่าเหตุการณ์ตลอดทั้งปี ที่เกิดขึ้นอยู่รอบสำนักงานแห่งนี้จะเป็นเช่นไร ขอให้ชมวีดีโอ time-lapse  ของคุณ Fujino  ได้ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

[ Via : spoon-tamago ]

Views: 321

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service