INTERVIEW: Pro Conner "จุดกำเนิด 50% EROTIC Workshop" (PhotoVIDEOi Magazine 2007)

(PHOTOVIDEOi Magazine)

PRO CONNER

50% EROTIC: สมดุลยภาพของการถ่ายภาพแนวอิโรติกและแฟชั่น กับตากล้องไฟแรง
(PHOTOVIDEOi Magazine)

หลังจากประสบความสำเร็จกันเป็นอย่างดีกับการ Workshop ในนามของ BIG CLUB ที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพเมื่อคราวที่แล้วกับงานที่มีชื่อว่า “NO PRO GO FASHION” มาถึงเดือนนี้ทาง BIG CAMERA ก็ได้มีการจัดอบรมขึ้นอีกครั้งในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2550 ที่จะถึงนี้ภายใต้ชื่องานว่า 50% EROTIC สมดุลยภาพของการถ่ายภาพแนวอิโรติกและแฟชั่น ซึ่งรูปแบบของงานจะเป็นอย่างไร เรามาฟังจากปากของคุณธนบูรณ์ สมบูรณ์ช่างภาพมืออาชีพที่เป็นหัวเรือใหญ่ของ Workshop นี้

PHOTOVIDEOi : ก่อนที่จะคุยเนื้อหาของงานในครั้งนี้ เราอยากทำความรู้จักกับคุณให้มากขึ้นก่อน อยากทราบว่าชีวิตช่างภาพในเมืองไทยเริ่มต้นขึ้นเมื่อใด

คุณธนบูรณ์ : ประมาณสี่ปีที่แล้วหลังจากจบการศึกษาและการหาประสบการณ์ทางด้านการถ่ายภาพจากต่างประเทศ กลับมาทำงานเป็นช่างภาพแฟชั่นอิสระให้กับนิตยสารและเอเจนซี่โฆษณาหลายแห่ง ต่อมาไม่นานนิตยสาร FHM ก็ได้ทาบทามให้ไปทำงานในตำแหน่ง PHOTO EDITOR ปัจจุบันได้ย้ายมาอยู่ที่นิตยสาร ARENA ในตำแหน่ง PHOTO DIRECTOR มีหน้าที่ดูแลด้านการถ่ายภาพให้กับบริษัท Inspire Entertainment ผู้ผลิตหนังสือ ARENA, FHM, Car, Stuff, Ray, Cawaii และ Casa Viva

PHOTOVIDEOi : ปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่การถ่ายภาพประเภทใด

คุณธนบูรณ์ : ส่วนใหญ่เป็นการถ่ายไปทางแนวแฟชั่น พอตเทรตและงานโฆษณาจากเอเจนซี่ต่างๆ ในและต่างประเทศครับ

PHOTOVIDEOi : ภาพที่โดนใจที่สุดของตัวเองตั้งแต่เป็นช่างภาพมาคือภาพไหน

คุณธนบูรณ์ : ถ้าถามว่าภาพไหนโดนใจที่สุดมีแยะครับ ล่าสุดน่าจะเป็นหยาดทิพย์ ราชปาล ที่ถ่ายขึ้นปกของนิตยสาร FHM ครับ ผมตั้งใจเปลี่ยนบุคลิกของเค้าจากที่เป็นสาวหวานให้ไปเป็นสาวเซ็กซี่ดุดัน ทุกอย่างลงตัวไม่ว่าจะเรื่องของแสงและอารมณ์ของภาพที่ออกมาอย่างที่เราตั้งใจไว้ครับ เป็นเซ็ตที่มีคนพูดถึงบ่อยมาก

PHOTOVIDEOi : ศิลปินช่างภาพท่านใดที่เป็นแรงบันดาลใจของตัวเอง

คุณธนบูรณ์ : ช่างภาพชื่อ Helmut Newton เป็นช่างภาพแนวอิโรติกที่มีผลงานที่โดดเด่นมาก ถ่ายรูปมาตลอดชีวิตจนอายุ 84 ปีเพิ่งจะเสียชีวิตไปไม่นาน ผมชอบภาพทุกภาพที่ Newton ถ่ายครับมันมีพลังมาก เรียกได้ว่าเค้าเป็นปรมจารย์ในวงการคนหนึ่งเลยทีเดียว เป็นบุคคลที่ผมชื่นชมมากๆ ผมอยากถ่ายรูปไปจนตายเหมือนอย่างเขาครับ

PHOTOVIDEOi : คิดว่างานของตัวเองมีจุดเด่นที่แตกต่างจากช่างภาพคนอื่นๆอย่างไรบ้าง

คุณธนบูรณ์ : ผมจะเน้นที่อารมณ์ของภาพ ของแบบและที่ดวงตาเป็นสำคัญ ให้ความสำคัญกับการกำกับแบบให้ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาตามคอนเซ็ปที่ผมต้องการ ถนัดที่จะดึงเอาพลังงานความเซ็กซี่ออกมาจากตัวนางแบบ ความเซ็กซี่มันเป็นสิ่งที่ไม่มีรูปร่างตัวตน แต่คุณสามารถรู้สึกถึงมันได้ สิ่งนี้น่าจะเป็นจุดเด่นของงานของผมที่มักจะเน้นในเรื่องของอารมณ์และความรู้สึก งานของผมจะมีกลิ่นไอของความเป็น EROTIC อยู่ด้วยเสมอ

PHOTOVIDEOi : คำจำกัดความของการถ่ายภาพในแบบ “EROTIC”

คุณธนบูรณ์ : EROTIC คือเรื่องที่เกี่ยวกับการเร่งเร้า แรงปรารถนา ความหลงใหล ใคร่รัก ภาษาอังกฤษเรียกว่า sexual love and desire รากศัพท์เดิมของ อีโรติก มาจากคำว่า Eros ซึ่งดั้งเดิมมีความหมายในทางบวก หมายถึง เทพอีรอส ที่งามพร้อม แต่ต่อมาเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นชั่วร้ายจนกลายเป็นปีศาจ ปัจจุบันเรามักจะพูดถึง อีโรติก ในแง่การแสดงออกถึง ความปรารถนาทางเพศ ที่แสดงออกทาง ศิลปะ บทกลอน ความรัก เรื่องลึกลับ และ จิตวิญญาณ คำว่า อีโรติก จึงไม่ได้หมายถึงความโป๊เปลือยเพียงอย่างเดียว

PHOTOVIDEOi : แล้วสำหรับคำว่า50% EROTIC” ของคุณที่เป็นชื่องาน Workshop ครั้งนี้มีที่มาอย่างไร
คุณธนบูรณ์ : 50% EROTIC เป็นคำจำกัดความของงานถ่ายภาพแนวแฟชั่นกึ่งอิโรติกที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว เป็นแนวการถ่ายภาพแฟชั่นที่นำเอากลิ่นไอของความเป็นอิโรติกเข้ามารวม ไม่เน้นความโป๊เปลือย แต่ใช้การแสดงออกทางด้านอารมณ์มาแทน ดึงความลึกลับเข้ามาใช้รวมถึงการใช้แสงเพื่อเพิ่มบรรยากาศของภาพให้ดูลึกลับเร่าร้อน หรือการเลือกใช้เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายและการจัดฉากที่ทำให้เพิ่มอุณหภูมิของภาพให้ร้อนแรงยิ่งขึ้น

PHOTOVIDEOi : อยากทราบถึงจุดเริ่มต้นของการอบรม Workshop ที่มีชื่อว่า 50% EROTIC ในครั้งนี้

คุณธนบูรณ์ : จาก Workshop NO PRO GO FASHION ที่ผ่านมาเราได้การตอบรับที่ดีมาก ส่วนหนึ่งเพราะเป็นรูปแบบของ Workshop แบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร ทาง BIG CAMERA จึงอยากให้ผมจัด Workshop อีกครั้งหนึ่งแต่เป็นระดับแอดวานส์สำหรับกลุ่มของผู้ที่ใช้กล้อง DSLR ผมจึงตัดสินใจที่จะแนวใช้การถ่ายภาพที่ผมถนัดที่สุดมาเป็นสื่อในการสอนแนว 50% EROTIC หรือการถ่ายภาพแนวแฟชั่นกึ่งอิโรติกนี่เอง

PHOTOVIDEOi : จุดเด่นงาน 50% EROTIC คืออะไร

คุณธนบูรณ์ : 50% EROTIC เป็น Workshop ขั้นแอดวานส์สำหรับผู้ที่มีความรู้พื้นฐานการถ่ายภาพมาบ้างแล้ว และสนใจที่จะศึกษาขั้นตอนของการทำงานการถ่ายทำภาพแฟชั่นกับทีมงานมืออาชีพ โดยจะใช้การถ่ายภาพแนวแฟชั่นกึ่งอิโรติกเป็นสื่อ เป็นการรวมตัวของเกจิชื่อดัง อ.นิวัติ กองเทียน แฟชั่นสไตลิสต์ระดับแนวหน้า และนางแบบมืออาชีพ มาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานแฟชั่นอย่างละเอียดทั้งภาพทฤษฎีและปฎิบัติ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมดีๆ สำหรับผู้ที่เข้าร่วมทำ Workshop อีก รับรองว่าคุณจะหาประสบการณ์อย่างนี้จากที่ไหนไม่ได้

PHOTOVIDEOi : คุณสมบัติ ของผู้เข้าร่วม Workshop จำเป็นต้องมีอะไรบ้าง

คุณธนบูรณ์ : ควรจะเป็นกล้อง DSLR หรือ Super Compact Digital ที่สามารถปรับกล้องแบบ Manual ได้พร้อมเลนส์ช่วงความยาวระหว่าง 35mm ถึง 200mm ครับ

PHOTOVIDEOi : เหตุใดจึงเลือกเอาโรงละครภัทราวดีเธียเตอร์มาเป็นสถานที่จัดการ Workshop ครั้งนี้

คุณธนบูรณ์ : พอนึกถึงเรื่องสถานที่ที่จะจัดเวิร์คช็อบ 50% EROTIC ผมก็ตัดสินใจว่าจะจัดถึงที่นี่ทันที

ภัทราวดีเธียเตอร์เป็นสถานที่มีความพลังงานอันน่าเกรงขาม ถ้าก้าวเข้ามาครั้งแรกคุณจะรู้สึกได้ บรรยากาศของที่นี่เหมาะกับการศึกษาศิลปะด้าน EROTIC ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ลึกลับแขนงหนึ่ง และการบรรยายของเราจะเป็นการผสมผสานกับแสงสีเสียงแบบเต็มรูปแบบด้วยโรงละครภัทราวดีเธียเตอร์มีความพร้อมมากสำหรับเรื่องนี้ครับ


PHOTOVIDEOi : คิดว่างานต้องออกมาในรูปแบบใดถึงจะประสบความสำเร็จ

คุณธนบูรณ์ : ผู้ที่เข้าร่วมทำเวิร์คช็อบครั้งนี้จะเข้าใจความหมายที่แท้จริงของคำว่า EROTIC และ 50% EROTIC รวมทั้งเข้าใจถึงทุกขั้นตอนในการผลิตงานถ่ายภาพอย่างมืออาชีพตั้งแต่การคิดคอนเซ็ปไปจนจบการถ่าย และผู้ที่เข้าร่วมทำเวิร์คช็อบ สามารถนำความรู้เหล่านี้ไปประยุคต์ใช้การกับการถ่ายภาพของตัวเองได้ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายเพื่อความบันเทิงส่วนตัว หรือว่าเพื่อพัฒนาฝีมือเพื่อเตรียมตัวก้าวไปสู่การเป็นช่างภาพมืออาชีพ หลังจากเสร็จสิ้นการทำเวิร์คช็อบ ผู้ที่ร่วมอาจจะหลงไหลไปกับงานถ่ายภาพแนวแฟชั่นกึ่งอิโรติกหรือ 50% EROTIC นี้ไปเลยก็ได้ สำหรับผมเท่านี้ก็ถือได้ว่างานนี้ประสบความสำเร็จในขั้นหนึ่งแล้ว ต้องขอบคุณ BIG CAMERA ที่สนับสนุนและจัดให้มีเวิร์คช็อบนี้เกิดขึ้นครับ

PHOTOVIDEOi : ช่วยฝากทิ้งท้ายถึงผู้ที่สนใจอยากเข้าร่วม Workshop ในครั้งนี้ด้วยครับ

คุณธนบูรณ์ : ถ้าคุณสนใจและรักในการถ่ายภาพแฟชั่น และต้องการที่จะพัฒนาการถ่ายภาพของคุณให้ดีขึ้นไม่ว่าจะเพียงเพื่อถ่ายเล่นเป็นงานอดิเรก หรือต้องการก้าวไปเป็นช่างภาพมืออาชีพในอนาคต ถามว่าแล้วคุณจะมีความสุขขึ้นไหมหากคุณมีทักษะการถ่ายรูปที่ดีขึ้นและสามารถถ่ายภาพที่สวยขึ้นไปได้อีก พื้นฐานที่ดีและประสบการณ์เป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายภาพ และเวิร์คช็อบนี้เตรียมทั้งสองอย่างไว้ให้คุณแล้ว กิจกรรมแบบนี้คงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักไม่อยากคุณให้พลาดโอกาสนี้ครับ

Views: 198

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service