INTERVIEW: "Photo Clinic Project" (Phototech Magazine 2008)


PHOTOTECH Magazine
Exclusive Interview: ธนบูรณ์ สมบูรณ์
BIG PHOTO CLINIC Project

จากคราวที่แล้วเราได้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของบุคคลท่านนี้ มาเล่มนี้ท่านสมาชิกอาจสงสัยว่า ทำไมยังเป็นช่างภาพท่านนี้อีก ครั้งนี้เป็นเป็นการสัมภาษณ์พิเศษ เนื่องจากการทำงานของ คุณธนบูรณ์ สมบูรณ์ หรือพี่เอซที่ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว ทำให้เขาได้มองเห็นช่องโหว่ที่เป็นจุดอ่อนของวงการถ่ายภาพบ้านเราที่ทำให้ช่างภาพพัฒนาฝีมือหรือแนวคิดได้ช้า เมื่อเป็นเช่นนี้โครงการดีๆ จึงเกิดขึ้นภายใต้ชื่อโครงการ BIG Photo Clinic ลองติดตามกันดูนะครับ

Q: ทราบว่าพี่เอซได้จับมือกับ BIG Camera จัดกิจกรรมพิเศษขึ้นสำหรับปีนี้ อยากให้เล่าถึงโครงการนี้ครับ

A: ในปี 2551 นี้ BIG Camera ได้มีโครงการพิเศษที่มีชื่อว่า BIG Photo Clinic ซึ่งจะมีขึ้นตลอดปี เป็นกิจกรรมที่จะส่งเสริม และสนับสนุนการให้ความรู้กับสมาชิกของ BIG Club และมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับคำแนะนำจากช่างภาพมืออาชีพระดับแนวหน้าของเมืองไทยในอย่างใกล้ชิด เพื่อนำไปพัฒนาการถ่ายภาพของตนในอนาคต และต้องการสนับสนุนให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นของตนในการวิเคราะห์และวิจารณ์ภาพของผู้อื่นอย่างเหมาะสม และได้ประโยชน์ โดยทั้งหมดนี้สมาชิกของ BIG Club ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย

Q: ช่างภาพมืออาชีพและวิทยากรที่จะเข้าร่วมมีใครบ้างครับ

A:
การเลือกโปรที่เข้าร่วมโครงการนี้ ผมเลือกจากโปรที่มีประสบการณ์ในด้านนั้นๆ มา มี อ.นิวัติ กองเพียร, อ.สงครามโพธิวิไล, สุภสิทธิ์ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์, ณิการ์ กรีพร้อม และผม (ธนบูรณ์ สมบูรณ์) ครับ

"การได้รับคำแนะนำผู้ที่สะสมประสบการณ์มาเป็นสิบๆ ปีนั้น
มันเป็นสิ่งที่ประมาณค่าไม่ได้ครับ"


Q: อยากให้ช่วยแนะนำแต่ละท่าน


A:
อ.นิวัติ กองเพียร (ช่างภาพแนวเซ็กชี่ และนักวิจารณ์ภาพระดับเกจิ) คงจะคุ้นเคยกับบทวิจารณ์ที่มันส์ๆของท่านในหนังสือมติชนสุดสัปดาห์ เชื่อว่าหลายๆ คนคงอยากได้คำแนะนำ และเทคนิคเด็ดๆ จากท่านแน่นอน อาจารย์นิวัตน์ ถือเป็นผู้ที่มีตาคมกริบในการมองภาพเซ็กซี่ ใครที่ชอบอยากถ่ายภาพแนวเซ็กซี่ ก็มาให้ท่านแนะนำได้ครับ

อ.สงคราม โพธิวิไล คงไม่ต้องพูดอะไรมาก ชื่อของท่านก็รับประกันคุณภาพอยู่แล้ว โดย อ.สงคราม จะมาช่วยดูแลในเรื่อง Landscape แนวธรรมชาติ ท่านมีประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวป่ามานานจะรู้มุมมอง และเทคนิคต่างๆ ในทางนี้มากมาย สิ่งที่ท่านสอนมีจะประโยชน์มาก ถ้าเอาภาพมาให้ท่านดู ท่านอาจจะแนะนำว่า ถ้าคุณขยับตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย ถ้าเพิ่มเติมสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เข้าไปจะทำให้คุณถ่ายภาพดูดีขึ้น การได้รับคำแนะนำผู้ที่สะสมประสบการณ์มาเป็นสิบๆ ปีนั้น มันเป็นสิ่งที่ประมาณค่าไม่ได้ครับ

สุภสิทธิ์ ศรีสวัสดิ์ศักดิ์ อดีตช่างภาพนิตสาร IMAGE ปัจจุบันเป็นช่างภาพ Freelance มีความสามารถทั้งในด้าน Fashion และ Urban Landscape ครับ เป็นที่ยอมรับในวงการถ่ายภาพนิตยสาร และโฆษณาว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีฝีมือไม่ธรรมดาเลย เร็วๆ นี้เขาจะไปทำงานเป็นช่างภาพ Freelance ที่อเมริกาแล้วครับ งานนี้ผมเชิญมาเป็นการส่งท้ายก่อนบินไปเลยนะครับ

ณิการ์ กรีพร้อม จบและผ่านการทำงานจากประเทศอังกฤษ มีฝีมือการถ่าพภาพแฟชั่นที่เป็นที่ยอมรับของต่างประเทศมากมาย เคยถ่ายให้กับ Magazine ทั้งยุโรป และเอเชีย ปัจจุบันเป็น Freelance ถ่ายภาพ Fashion ให้กับนิตยสารดังๆ อย่าง Bazaar, Madams Figaro, Oyster (Aus), Sunday Time Style (UK) เป็นต้น ณิการ์เคยได้รับการโหวดจากนิตยสารดังของญี่ปุ่นว่าเป็น 1 ใน 4 ช่างภาพหญิงที่น่าจับตามองที่สุดของเอเชียอีกด้วย ไม่ธรรมาดาครับ สำหรับคนที่รักการถ่ายภาพแฟชั่นไม่ควรพลาด

ส่วนผม ธนบูรณ์ สมบูรณ์ จะดูแลด้าน Environment Portrait กับ Studio Fashion ครับ


"ณิการ์เคยได้รับการโหวดจากนิตยสารดังของญี่ปุ่นว่า
เป็น 1 ใน 4 ช่างภาพหญิงที่น่าจับตามองที่สุดของเอเชียอีกด้วย"


Q: รูปแบบของ Photo Clinic เป็นอย่างไรครับ

A: แต่ละครั้งเราจะเชิญช่างภาพมืออาชีพที่มีผลงานโดดเด่นในด้านแต่ละด้านมาพบกับกลุ่มของสมาชิก BIG Club ที่สนใจในแนวการถ่ายภาพที่กำหนดไว้ในแต่ละเดือน โดยเราจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า สมาชิกแต่ละคนจะต้องนำภาพมาคนละ 3 ภาพ เพื่อมาแลกเปลี่ยนกัน แสดงความคิดเห็นกัน และช่างภาพมืออาชีพแต่ละท่านจะให้คำแนะนำปิดท้ายพร้อมกับให้คำแนะนำในการพัฒนาปรับปรุงภาพแต่ละภาพด้วย

เป็นโอกาสดีที่ผู้รักการถ่ายภาพจะได้มานั่งคุยอย่างใกล้ชิดกับช่างภาพมืออาชีพในสายต่างๆ มีปัญหาเรื่องการจัดแสงไฟสตูดิโอที่ตัวเองถ่ายมาแล้วภาพมันยังไม่ถูกใจ ปรึกษาเรื่องปัญหาในการถ่ายต่างๆ บางทีภาพที่คุณคิดว่ามันดีที่สุดแล้ว เอามาดูว่าถ้ามุมมองของมืออาชีพเขาจะชอบไหม และมีความคิดเห็นอย่างไร ควรจะปรับอย่างไรให้มันดีขึ้นไปอีก ทุกคนจะนำภาพเข้ามาแล้วผลัดกับวิจารณ์ภาพเป็นการฝึกทักษะในการดูภาพ และเอารายละเอียดต่างๆ มาใช้ในการพัฒนาการถ่ายภาพของตนได้ ผมมองว่าคือทุกคนกลับบ้านไปต้องได้อะไรดีๆ ไปด้วยแน่นอน

"เป็นโอกาสดีที่ผู้รักการถ่ายภาพจะได้มานั่งคุยอย่างใกล้ชิด
กับช่างภาพมืออาชีพในสายต่างๆ"


Q: จะเริ่มเมื่อไหร่ครับ


A:
จะมีการเปิดตัวครั้งแรกเดือนกุมภาพันธ์นี้ครับ โดยจะจัดให้มีทุกเดือนยาวไปจนถึงปลายปีทั้งหมด 10 ครั้ง ซึ่งจะเป็นบ่ายของวันอาทิตย์ช่วงปลายเดือนของทุกเดือนครับ

Q: สถานที่ละครับ

A:
ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ล เนื่องจากเดินทางสะดวก และบรรยากาสเหมาะกับกิจกรรมมาก ผมไม่ต้องการให้ทุกคนรู้สึกว่าอยู่ในห้องเรียน อยากให้เป็นบรรกาศของการมานั่งจิบกาแฟ แล้วเอารูปมานั่งดูกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบสบายๆ ครับ

Q: หัวข้อของ Photo Clinic ในแต่ละครับมีอะไรบ้างครับ

A:
มี Portrait แบ่งเป็น Portrait, Environment Portrait และ Sexy ส่วน Landscape ก็จะมีทั้งแบบธรรมชาติ และที่เน้นทิวทัศน์ของบ้านเมือง และสิ่งก่อสร้าง นอกจากนั้นก็จะมีหัวข้อ Fashion ซึ่งจะแบ่งเป็นแบบแสงธรรมชาติ สตูดิโอ และแบบ High Fashion เลยครับ ซึ่งเราจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบเร็วๆ นี้ครับ

Q: อะไรทำให้พี่คิดที่จะทำโครงการนี้

A:
เริ่มต้นจากตัวผมเองตั้งแต่เริ่มสนใจหัดถ่ายภาพช่วงแรกๆ ผมมักอยากจะหาโอกาสเข้าไปพูดคุยกันช่างกาพมืออาชีพอยู่เสมอ เพื่อขอคำชี้แนะในการถ่ายภาพ โอกาสพวกนี้มักจะมีน้อย และมักจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เนื่องจากช่างภาพแต่ละท่านจะต้องมีภาระกิจของตัวเอง และไม่ได้รู้จักกันการเป็นส่วนตัว ถึงแม้จะเป็นเวลาสั้นๆ แต่ทุกครั้งที่มีโอกาสได้เข้าไปพูดคุยก็จะเดินกลับออกมาพร้อมกับคำแนะนำและแนวทางที่มีประโยชน์เสมอ ผมว่าการที่ได้คำแนะนำจากบุคคลที่มีความสามารถ และผ่านประสบการณ์จริงน่าจะมีประโยชน์กับคนอื่นด้วยเหมือนกัน ผมก็เลยมีความคิดที่จะจัดให้มีโครงการ Photo Clinic นี้ขึ้น

"การที่ได้คำแนะนำจากบุคคลที่มีความสามารถ
และผ่านประสบการณ์จริงน่าจะมีประโยชน์"


Q: พี่เอซคาดหวังอะไรกับโครงการนี้


A:
เป็นการเปิดโอกาสให้กับคนที่รักการถ่ายภาพทุกคนที่อยากจะมีพัฒนาการในด้านการถ่ายภาพในอีกระดับหนึ่ง เป็นโอกาศที่จะเรียนรู้จากช่างภาพที่ประกอบอาชีพจริงๆ แทนที่จะไปเรียนรู้จากกลุ่มของตนอย่างเดียวซึ่งไม่ได้ทำงานในสายอาชีพแล้วมานั่งวิจารณ์กันเอง การผ่านงานจริงทำให้ได้ประสบการณ์อื่นๆ มากมายที่ไม่ได้อยู่ในตำรา มันเป็นโลกแห่งความจริง ผมว่าเหมือนกับการทำโจทย์คณิตศาสตร์ ถ้าเราทำข้อนี้ได้แล้วก็ต้องหาโจทย์ยากขึ้นไปอีกมาทำเพื่อเป็นการฝึกทักษะของเราเอง หลายๆ คนอาจจะแย้งว่าเขาไม่ได้อยากจะเป็นช่างภาพมืออาชีพ จริงๆ แล้ว โครงการนี้เป็นการส่งเสริมผู้ที่รักการถ่ายภาพให้มีการพัฒนาการถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้น คุณคงจะมีความสุขมาก ถ้าอยู่ๆ มีคนบอกคุณว่าถ่ายภาพได้ดีกว่าช่างภาพมืออาชีพอีก เป็นผมเองผมก็คงอดอมยิ้มไม่ได้ ฉะนั้นทุกคนเข้าร่วมได้หมดครับ ไม่ว่าอยากจะเป็นมืออาชีพหรือไม่ครับ

"โครงการนี้เป็นการส่งเสริมผู้ที่รักการถ่ายภาพ
ให้มีการพัฒนาการถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้น"


Q: แล้วโครงการนี้มีอะไรที่น่าสนใจที่ทำให้สมาชิกอยากเข้าร่วมโครงการนี้


A:
โครงการนี้น่าสนใจแน่นอน เพราะวิทยากรแต่ละท่านเป็นมืออาชีพมีคุณวุฒิ และมีทักษะพิเศษในแต่ละด้านจริงๆ เป็นโอกาสดีที่จะได้พูดคุยอย่างใกล้ชิดกับช่างภาพมืออาชีพ ขอคำแนะนำเพื่อนำไปพัฒนาทักษะการถ่ายภาพของตน และโครงการนี้มีความหลากหลายของแนวการถ่ายภาพให้เลือก น่าจะตรงกับความสนใจของคนส่วนใหญ่ไม่น้อย ไม่อยากให้พลาดโอกาสดีๆ อย่างนี้กัน

จากบทสัมภาษณ์ท่านสมาชิกคิดเห็นเป็นเช่นไรบ้างกับโครงการดีๆ อย่างนี้ โครงการที่โปรมีฝีมือพยายามที่จะทำโครงการเพื่อให้คนส่วนใหญ่ เดินไปในแนวทางที่ถูกที่ควร เพื่อให้วงการถ่ายภาพทั้งมือสมัครเล่น และอาชีพพัฒนาไปอีกขั้นโดยไม่คิดมูลค่า หากผู้อ่านยินดี และเห็นด้วยว่าสนับสนุน ลองติดตามรายละเอียด และข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็ปไซด์ของ BIG Camera ที่ www.bigcamera.co.th ได้เร็วๆ นี้ครับ

Views: 218

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service