Duo จักรยานเฟรมไม้เนื้อแข็ง สุดหรู จากค่ายผู้ผลิตรถยนต์ Audi

ออดี้..ค่าย ผลิตรถยนต์มาตรฐานโลกได้ร่วมมือกับบริษัท เรโนโว ฮาร์ดวูด ไบซิเคิลส์ ออกแบบและสร้างจักรยานเฟรมไม้เนื้อแข็ง สุดหรูขึ้นมาภายใต้ชื่อว่า "ดูโอ" (Duo) 

จักรยานเฟรมไม้ดูโอนี้ดูหรูหราทีเดียว ซึ่งเป็นจุดประสงค์หลักของการออกแบบ เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างความหรูหรา ประสิทธิภาพในการใช้งาน รูปแบบทางศิลปะ และเทคโนโลยีการผลิต

ในการผลิตนั้นใช้กรรมวิธีที่เรียกว่าโมโนค็อก (Monocoque) เป็นการผลิต โครงสร้างของเฟรมที่เป็นเนื้อไม้ชิ้นเดียว ซึ่งมีความเหนียวทนทาน เทคโนโลยีเดียวกับการสร้างตัวถังเครื่องบินโดยสาร และอากาศยานอื่นๆ ในอดีต อาทิ เครื่องบินทิ้งระเบิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งบินเร็วถึง 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และถูกสร้างมากกว่า 7,500 ลำ นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินน้ำ เรือ หรือแม้แต่เครื่องบินขนาดใหญ่ที่งดงามอย่าง H-4 Hercules ก็ยังใช้ไม้ประกอบทั้งลำ

จุดเด่นของเฟรมจักรยานไม้เนื้อแข็งคือความสามารถในการดูซับแรงกระแทกและการ สั่นสะเทือนได้อย่างยอดเยี่ยม มีน้ำหนักที่เบา ความยืดหยุ่นสูง ตัวเฟรมมีน้ำหนักเบาเพียง 1.5 - 2.5 กิโลกรัม แข็งแรงเทียบเท่ากับเฟรมอลูมิเนียม แต่อาจจะไม่เหนียวทนเท่ากับเฟรมที่ทำด้วยเส้นใยคาร์บอน เทคนิคการเชื่อมต่อด้วยกาวคุณภาพสูง และวิธีการเคลือบไม้ที่ทันสมัย ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหรือการปั่นจักรยานท่ามกลางสายฝน ความแข็งแรงของเนื้อไม้อยู่ได้ยาวนานนับร้อยปี ที่สำคัญคือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แน่นอนว่าอะไหล่อื่นๆ ยังคงมีส่วนประกอบของอลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ได้รับการคัดสรรให้เข้ากับกับตัวเฟรมเป็นอย่างดี ทั้งด้านรูปลักษณ์และคุณสมบัติในการใช้งาน

จักรยานดูโอนี้ผลิตออกมาจำนวนสามรุ่นด้วยกัน คือ
  • ดูโอซิตี้
    สำหรับใช้งานในเมือง และเพื่อการเดินทางพักผ่อน ยางขนาด 32 มม. มีไฟ LED 
    ใช้ชุดระบบขับเคลื่อนที่ลื่นไหลและเงียบของ Shimano Nexus 8 สปีด 

    ราคา 6,530 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 189,000 บาท)
  • ดูโอสปอร์ต
    สำหรับการออกกำลังกาย หรือใช้สำหรับปั่นลักษณะเล่นกีฬา ใช้ได้กับทุกสภาวะอากาศ เหมาะสำหรับการปั่นทางไกล อุปกรณ์เป็น  Shimano Alfine 11 สปีด มีดรอปบาร์ เพื่อการปั่นระยะทางยาวๆ ขนาดยาง 28 มม. 
    ราคา 7,350 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 212,800 บาท)
  • ดูโอโรด
    ประสิทธิภาพสูงสำหรับนักแข่งโดยเฉพาะ ชุดเกียร์ SRAM Red 20 สปีด 
    ราคา 7,460 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 216,000 บาท)

    *ราคาทั้งหมดรวมค่าขนส่งแล้ว

ภาพรวมสวยหรูมากทีเดียว ความสวยงามระดับคลาสสิคของเฟรมไม้นั้น มีความแตกต่างจากเฟรมอลูมิเนียมหรือเฟรมคาร์บอนอย่างมาก ด้วยสีผิวของเนื้อไม้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ และการเคลือบที่เงางาม ทำให้ไม่แข็งกระด้างเหมือนเฟรมชนิดอื่น เห็นอย่างนี้คงไม่มีวาสนาที่ได้สัมผัสหรือลองปั่นเป็นแน่ เพราะราคาค่าตัวที่สูงลิบยากต่อการเอื้อมถึง เหมาะสำหรับผู้ที่มีกำลังทรัพย์เพียงพอ และดูท่าจะกลายเป็นของสะสมมากกว่าการนำไปใช้งานจริงๆ จังๆ เพราะมันจะรู้สึกน่าเสียดายหากเกิดริ้วร้อยขึ้นแม้แต่เพียงเส้นขนแมว..

นักปั่นท่านใดสนใจ เข้าไปชมรายละเอียดและสั่งซื้อกันได้ที่ http://www.audi-collection.com/duo


 



Views: 2928

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Keng on April 12, 2011 at 10:13am
ราคา

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service