Drowning Art :ขอต้อนรับสู่โลกแห่งการจมปลัก...อย่างมีศิลป์

วัตถุที่เราเห็นโดยมากวางอยู่บนพื้นแผ่นดินที่ทำให้มันลอยตัวเป็นปกติ แต่สำหรับสายตาของศิลปิน Ivan Pug ชาวแมกซิกัน เขากลับเห็นอีกด้านหนึ่งของมัน ใช่เหมือนโลกกำลังตกอยู่ในเหตุภัยพิบัติ อภิมหาน้ำท่วมเมือง ข้าวของทั้งหลายจึงกำลังจมอยู่ นี่เป็นงานประติมากรรมที่ชวนระทึกสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้พบเห็น ก็ลองถ้าวัตถุที่เห็นตรงหน้าเป็นของเราคงน่าใจหายที่มันโผล่พ้นพื้นผิวน้ำมาได้แค่เล็กน้อย เรียกว่าเป็นศิลปะแห่งการจมก็คงไม่ผิด 

งานทั้งสองชิ้นของเขาใช้ชื่อว่า ‘Crecimientos Artificiales’ การเติบโตของสิ่งจอมปลอม และ ‘Hasta Las Narices’ ความเศร้าซึม เป็นการพุ่งเป้าไปที่การศึกษาและสิ่งที่ระบบการเรียนรู้สร้างขึ้นโดยเฉพาะความขัดแย้งที่มีผลกระทบกับเศรษฐกิจ, การเมือง, และสังคม มันเป็นการหักมุมที่น่าสนใจกับการสร้างงานเประติมากรรมหล่านี้ นอกจากเล่าเรื่องความล้มเหลวของระบบคิดแล้วยังพูดถึงโศกนาฎกรรมของชีวิต ที่จำเป็นต้องหาทางออกจากวังวนล้มเหลวซ้ำซากนั้นโดยด่วน 

ทำให้นึกถึงภาพน้ำแข็งลอยน้ำ ทั้งๆที่พื้นที่ 2ใน 3 ของมันคือส่วนที่จมอยู่ และเหมือนสิ่งที่ฟรอยด์พูดถึงภาวะจิตที่ใต้สำนึกของคนเรา ที่ไม่แสดงตัวในเวลาปกติแต่ขับเคลื่อนพฤติกรรม แล้วไอ้ที่เห็นจมหรือบางคนอาจเห็นว่าลอยอยู่นี่มันจึงไม่ใช่แค่เพียงวัตถุ แต่เป็นสภาวะจิตใจของคนเมืองแบบเราๆต่างหากกำลังฝ่าฟันกับปัญหาที่กำลังจม

[ Via: ignant ]

Views: 574

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service