ย้อนรอย Chris Bangle และ Jonathan Ive เมื่อสองสิงห์พบกันในสนามออกแบบมือถือ

          ในยุคที่เทคโนโลยีกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต วงการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ก็มีแต่จะคึกคักขึ้นทุกวันเนื่องจากมีดีไซเนอร์ฝีมือดีขยันออกมาปล่อยของให้ชมให้ซื้อกันตลอดเวลา และล่าสุดเมื่อ Samsung คว้าตัว Chris Bangle มาร่วมงานได้ เราก็ได้แต่เฝ้ารออย่างตื่นเต้นเล็กๆ ว่าต่อไป ศึก Apple ปะทะ Samsung จะเป็นอย่างไร

          ในวงการออกแบบรถยนต์ ชื่อของ Chris Bangle แทบจะเรียกได้ว่าเป็นชื่อสามัญที่ใครๆ ก็รู้จัก อดีตหัวหน้าดีไซเนอร์ของแบรนด์รถยนต์ระดับโลกอย่าง BMW ผู้ถูกกล่าวขานว่าเป็นดีไซเนอร์ที่ปฏิวัติวงการยนตกรรมมาแล้ว เพราะก่อนหน้านั้น BMW ก็เช่นเดียวกันกับรถยนต์แบรนด์อื่นๆ ที่เน้นภาพลักษณ์แบบดั้งเดิม แต่เมื่อ Bangle ก้าวเข้ามารับตำแหน่งดีไซเนอร์ของ BMW ในปี ค.ศ. 1992 เขาก็ทำให้ผู้บริหารของแบรนด์ตระหนักได้ว่า ถึงเวลาที่ต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่แล้ว

BMW Concept Car: GINA from 12FRAMES™ on Vimeo.

          เขาคือนักออกแบบรถยนต์ที่มีชื่อเสียงด้านสไตล์ Deconstructivism หรือสไตล์การออกแบบที่พยายามแหวกขนบออกจากกฎที่ตายตัว และเขาก็คือผู้ที่ทำให้เห็นว่ารถยนต์ไม่ได้เป็นเพียงยานพาหนะที่วัดความมีคุณภาพจากความแรงของเครื่องยนต์เท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงออกถึงศิลปะ รวมถึงเป็นวัตถุที่มีคุณค่าเชื่อมโยงกับจิตใจมนุษย์ ดีไซน์จึงเป็นสิ่งที่เขาให้ความสำคัญ ความโค้งเว้าและอารมณ์ความรู้สึกถูกเพิ่มเข้ามาในโมเดลต่างๆ ที่เขาออกแบบไม่ว่าเป็น BMW ซีรีย์ 3 หรือ 7 ในขณะที่คอนเซ็ปคาร์อย่าง GINA ที่เขาออกแบบขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของรถยนต์ในอนาคตนั้นก็ทำให้ทั้งโลกต้องทึ่งกับความคิดสร้างสรรค์และความไม่ธรรมดาของดีไซเนอร์ผู้นี้ และเมื่อ Bangle เข้ามาคุมบังเหียนด้านดีไซน์ผลิตภัณฑ์ทุกสิ่งอย่างให้กับ Samsung เพื่อต่อกรกับ Jonathan Ive ที่คุมบังเหียนให้กับ Apple นั้น ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงในวงการออกแบบแน่ๆ 

          แต่สำหรับในวงการออกแบบสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แล้ว Jonathan Ive ก็เรียกได้ว่าเป็นนักออกแบบคนหนึ่งที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ในสายตาชาวโลกตลอดเวลา ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษผู้ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง 'สมอง' ของ Apple นี้โดดเด่นในฐานะนักออกแบบผู้ที่เปลี่ยนโลกด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่นอกจากจะมีดีไซน์แบบมินิมัลลิสต์ที่นับว่าแหวกขนบของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบดั้งเดิมแล้ว ยังทำให้ทุกอย่างเป็นมิตรต่อผู้ใช้ (user-friendly) ด้วยผลงานการออกแบบภายใต้การนำของเขาอย่าง iPod, iPad, iPad mini, iPhone, MacBook Pro, MacBook Air, iMac ฯลฯ กลายเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไปได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทำให้เทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องไกลตัวคนธรรมดาอีกต่อไป

          สิ่งที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นมากๆ คือ เมื่อ Bangle นักออกแบบอัจฉริยะเข้ามาอยู่สังเวียนเดียวกับยักษ์ใหญ่อย่าง Ive แล้ว จากที่ Apple เคยเป็นบริษัทที่ผู้คนจับตามองมากที่สุดในด้านงานออกแบบ ก็อาจมีการสั่นคลอนได้เพราะ Samsung ในยุคการนำของ Bangle ต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน และเราน่าจะได้เห็นเขามีอิทธิพลต่องานดีไซน์ในหลายผลิตภัณฑ์ของ Samsung ไม่ใช่เพียงแค่ผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งเท่านั้น อีกทั้งการเปิดสตูดิโอออกแบบใหม่ของ Samsung  ในซานฟรานซิสโกก็คงเป็นสัญญาณเล็กๆ ที่บอกว่า Samsung กำลังจะปล่อยอะไรเด็ดๆ สู่มือผู้บริโภคเร็วๆ นี้เป็นแน่ วงการออกแบบจะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการปฏิวัติการออกแบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรือไม่ และผู้บริโภคอย่างเราจะมีชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไร คงต้องคอยติดตามกันต่อไป

[ via: telegraph.co.ukstevejobsinc.blogspot.combmwblog.comwww.apple.comwww.digitaltrends.com ]

Views: 1697

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service