Argo : แผนลวงช่วยชีวิตข้ามชาติ

ก่อนที่จะถึงงานประกาศรางวัล Academy Awards หรือ ออสการ์ประจำปีนี้ เราขอแนะนำภาพยนตร์ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิง 7 รางวัลออสการ์ ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวที Golden Globe Awards, BAFTA Awards, Critics' Choice Awards และ Producers Guild Awards ทั้งยังถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสิบภาพยนตร์ที่ต้องดูแห่งปีนี้ในกว่า 150 ลิสต์ทั่วโลก นั่นคือภาพยนตร์เรื่อง Argo ซึ่งสร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงของแผนลวงเพื่อช่วยชีวิต 6 ตัวประกัน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อครั้งที่เกิดเหตุการณ์ความตึงเครียดจนถึงขีดสุด ของกลุ่มผู้ชุมนุมในประเทศอิหร่านเมื่อปี 1979 มีการบุกรุกเข้าไปในสถานทูตสหรัฐฯ ณ กรุงเตห์ราน แล้วจับตัวประกันชาวอเมริกันหลายคน แต่มี 6 คนที่หลบหนีออกมาซ่อนตัวอยู่ที่บ้านพักของเอกอัครราชทูตแคนาดา การร่วมมือเพื่อช่วยเหลือตัวประกันข้ามชาติจึงเกิดขึ้น โดยมี Ben Affleck จาก Goodwill Hunting กำกับและแสดงเป็น Tony Mendez ชายผู้เชี่ยวชาญในปฏิบัติการพิเศษ ผู้นำความคิดที่จะสร้างแผนลวง โดยทำทีว่ามีการสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดแนววิทยาศาสตร์แฟนตาซีเรื่อง Argo ที่จะถ่ายทำในอิหร่าน แล้วทีมงานจะพาตัวประกันกลับออกมา

ด้วยคุณภาพของภาพยนตร์ ทั้งวิธีการเล่าเรื่องที่กระชับ เข้าสู่ประเด็น โดยถ่ายทอดออกมาในแบบกึ่งสารคดี แต่ไม่ได้หนักจนเกินไป รวมถึงอารมณ์ร่วม ที่คนดูจะได้ลุ้นระทึกว่าตัวประกันจะรอดชีวิตออกมาได้หรือไม่ สิ่งเหล่านี้ทำให้คนดูเล่าขานกันปากต่อปาก จนทำให้ภาพยนตร์ที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะได้รับคำชื่นชมและนิยมอย่างมาก กลับได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากผู้ชมและนักวิจารณ์จากหลายสถาบัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีหนึ่งในทีมผู้อำนวยการสร้างอย่าง George Clooney จาก Syriana และมีบทภาพยนตร์ดัดแปลงมาจาก บทความของ Joshuah Bearman "The Great Escape" และจากเนื้อหาสำคัญในหนังสือของ Antonio J. Mendez เรื่อง " The Master of Disguise" เขียนบทโดย Chris Terrio อดีตผู้กำกับหนึ่งในตอนของ Series ดังเรื่อง Damages 

หลายๆคนที่เคยติดตามข่าวการจับตัวประกันคงทราบว่า ทุกนาทีนั้นมีความหมายในสถานการณ์ที่มีแต่ความตึงเครียดและความรุนแรง อีกทั้งหากตัวประกันอยู่ในดินแดนต่างภาษา ความซับซ้อนนั้นมีมากมายเพราะมีชีวิตของคนบริสุทธิ์เป็นเดิมพัน ใครที่ชอบภาพยนตร์แนว Drama Thriller ลองไปติดตามชมภาพยนตร์เรื่องนี้กันว่าคุณจะประทับใจหรือไม่ 

 

 

[ Via: Argo]

Views: 437

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service