6 Groundbreaking Artist : ผลงานเขย่าโลกของหกศิลปินชั้นแนวหน้า

ถ้าจะจัดรวบรวมศิลปินที่สร้างปรากฏการณ์ด้านอินสตอลเลชั่นให้ตื่นตะลึง คงหนีไม่พ้นศิลปินชั้นแนวหน้าทั้ง 6 คนนี้ พวกเขาต่างมีมุมมองแหวกแนวชวนให้ทึ่งทุกครั้งเมื่อได้เห็นงานชิ้นใหม่  งานนี้จัดรวบรวมขึ้นโดย Lookmatic.com คงไม่มีอะไรสาธยายถึงคุณค่า ความโดดเด่นของพวกเขาได้ดีไปกว่าผลงานและสไตล์เฉพาะตัวของแต่ละคน

คนแรกคือ Ai Wei Wei ศิลปินจีนจากปักกิ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ผลงานสร้างสรรค์หลายหลายรูปแบบ ทั้งสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และหนังสั้น ชิ้นที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงก็คือ งานออกแบบสร้างสนามกีฬาแห่งชาติจีน (ร่วมมือกับสถาปนิกชาวสวีส Herzog กับ de Meuron)ใช้ในจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรังนก

คนที่สอง  ศิลปินเกาหลี  Do Ho Suh  ปรมจารย์ ด้านการจัดการพื้นที่พิเศษทางศิลปะ งานของเขาตั้งคำถามผู้ชมถึงอัตลักษณ์ ตำแหน่งแห่งที่ของแต่ละคนว่า เป็นใคร มีจุดยืนบนโลกนี้มากน้อยแค่ไหน เขาจบการศึกษาด้านศิลปะจาก the Rhode Island School of Design และ ปริญญาโทด้านประติมากรรมจากมหาวิทยาลัย Yale แนวคิดที่ซ่อนในตัวงานมักจะกระตุกต่อมคิดเราได้เสมอ

ศิลปินจีนอีกคนหนึ่งที่สร้างปรากฏการณ์ให้วงการประติมากรรมและอินสตอลเลชั่นก็คือ Cai Guo Qiang ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ฝูงหมาป่ากระโดดลอยตัวกลางอากาศให้เห็นได้เหมือนภาพสโลโมชั่น หรือสร้างภาพเขียนด้วยดินปืน ทุกคนต่างต้องตื่นเต้นในเทคนิคที่เหนือชั้นโดดเด่น ผลงานหลายชิ้นได้รับอิทธิพลจากประสบการณ์ในวัยเยาว์ของเขา ซึ่งเติบโตในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรมจีน กระทั่งปัจจุบันงานประติมากรรมรูปสัตว์แนวเหนือจริงของเขาถูกจัดแสดงไว้ที่ Queenland’s gallery modern art

มาถึงฝั่งตะวันตกกันบ้าง งานนี้เป็นของศิลปินชาวนิวยอร์ก Leo Villareal เป็นที่รู้จักในผลงานของเขาดี โดยเฉพาะ The bay lights ที่สร้างจากหลอดไฟ LED 25000 ดวง ประดับบนสะพาน San Francisco-Oakland Bay สร้างความฮือฮาด้วยการแสดงการเคลื่อนของแสงไฟด้วยระบบดิจิตอล เขาลงทุนกับงานนี้ไป 8 ล้านเหรียญ นับเป็นการสร้างประติมากรรมจากหลอดไฟที่หาดูได้ยาก จะเรียกเขาว่าเป็นศิลปินแนว ฟิวเจอร์ลิสม์ก็คงไม่ผิด เมื่อย้อนมองงานในอดีต ในปี 2008 งานประติมากรรมแสงไฟ ในชื่อ multiverse  ใช้หลอดไฟ LED 41000 ดวงบังคับด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้เคลื่อนไหวอย่างมีลีลาพาผู้ชมให้หลงไปสู่มิติแห่งความฝัน

คนที่ห้าคือ Urs ficher ชาวสวีส ที่สร้างงานได้อย่างเหนือการคาดเดา แม้จะรับอิทธิพลกระแสความเคลื่อนไหวของศิลปะแนวป๊อบและเซอร์เรียลิสม์ งานของเขาก็โดดเด่นมีความเป็นตัวเองฉีกจากกลุ่มคนทำงานตามกระแสนั้นได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นห่าฝนในอาคาร เม็ดฝนจากดินเหนียว หรือทลายรูปทรงเดิมด้วยการเลือกสรร object มาสร้างงานอย่าง เตียงผสมกับเปียโน เขาพาเราก้าวเข้าไปในโลกศิลปะส่วนตัวของเขาอย่างมีสีสัน สนุกสนาน และมีอิสระ

คนสุดท้าย ศิลปินชาวอาเจนตินา Leandro Erlich สร้างสรรค์ผลงานอินตสอลเลชั่นอันน่าอัศจรรย์ท้าทายประสาทการรับรู้ มิติความสมจริง รวมทั้งระบบเหตุผลของคนเรา เขารับอิทธิพลจากศิลปินนักสร้างหนังแนวสืบสวน ไซโคร จิตวิเคราะห์ พวกชอบเล่นกับภาวะซับซ้อนทางจิตของมนุษย์ อย่าง Alfred Hitchcock, Roman Polanski, หรือ David Lynch งานของเขามักจะสร้างพื้นที่ทับซ้อนทางความรู้สึก การรับรู้โลก ไว้ได้อย่างลงตัว เช่นงาน สระว่ายน้ำที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมเข้าไปเดินใต้น้ำได้โดยไม่เปียก

[ Via: lookmatic-6-groundbreaking-artists

Views: 1815

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service