วิธีใส่ภาพกราฟิกลงในวัตถุ 3D อย่างง่ายๆ

Beer-Header-1

Pixels of Fury รายการแข่งขันการดีไซน์รายการสดของเรา ซึ่งในสัปดาห์นี้ไปที่เมืองชิคาโกเพื่อจัดการแข่งขันในวันพุธที่ 6 พฤษภาคม โดยการแข่งขันรอบแรกกำหนดให้ผู้แข่งขันดีไซน์ฉลากสำหรับเบียร์ยี่ห้อที่สมมติขึ้นมา และเพื่อให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน เราจึงขอเสนอคำอธิบายอย่างย่อ เกี่ยวกับการใช้ภาพกราฟิกกับวัตถุ 3D (สามมิติ) เช่นขวดเบียร์ ในโฟโต้ชอป

ถ้าคุณลองทำที่บ้านและไม่เคยทำมาก่อน เตรียมตัวรับเอาเครื่องมือใหม่ที่เป็นประโยชน์ยิ่งใส่ในคลังการดีไซน์ส่วนตัวของคุณได้เลย โดยเราจะเริ่มต้นด้วยการเอารูปภาพสองรูปจากคอลเล็คชั่นของ Shutterstockมาใช้

stock-photo-beer-bottle-with-water-drops-isolated-on-white-174507872                                        stock-vector-label-with-beer-mugs-and-the-text-strong-beer-written-inside-vector-illustration-94330486

ขั้นที่ 1
เปิดไฟล์ขวดเบียร์ในโปรแกรม Photoshop

Open

ขั้นที่ 2
เปิดไฟล์ภาพศิลป์ รูปฉลากเบียร์ ใน Adobe Illustrator ทำการคัดลอก/วาง ภาพกราฟิกลงใน Photoshop

Place

คุณสามารถเปิดไฟล์ EPS ในโปรแกรมอื่นได้ เช่น ผมเปิดไฟล์ในโปรแกรม  Illustrator แล้วจึงคัดลอกภาพ (กด Command + C) เพื่อนำมาวางในโปรแกรม Photoshop(กด Command + V) ตอนวางต้องให้คำว่า “Smart Object” ในหน้าต่าง pop-up ขึ้นมาด้วย เพราะการใส่วัตถุ Smart Object ทำให้คุณสามารถแก้ไขภาพด้วยคำสั่งบางอย่างได้ แต่ทำได้อย่างจำกัดเพราะไม่ได้แปลงเป็นภาพ raster [การที่ลำแสงอิเล็กตรอนผ่านวัตถุอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วส่งเข้าสู่จอภาพเช่นเดียวกับที่ใช้ในการสแกนภาพ คือการยิงลำแสงอิเล็กตรอนให้ผ่านภาพไปอย่างต่อเนื่องทีละเส้น แล้วส่งขึ้นบนจอภาพ ตั้งแต่บรรทัดบนสุดจนถึงล่างสุด เราจะมองเห็นเส้นใหม่ก่อนที่เส้นเก่าจะหายไป เส้นที่มองเห็นนี้จะรวมกันเป็นภาพที่เราต้องการ เรียกว่าภาพ "raster"] อย่างสมบูรณ์

ขั้นที่ 3
เลื่อนภาพกราฟิกไปไว้ตรงกลางขวดและสร้าง layer mask บนเลเยอร์นี้ layer mask เป็นการตัดต่อภาพ(บังภาพส่วนที่ไม่ต้องการให้เห็น) หรือเอาส่วนของ artwork ออกไปด้วยแปรง (brush tool) และเอาชิ้นส่วนเดิมใส่กลับมาใหม่ได้เช่นกัน

Mask

แปรงสีดำหมายถึงเอาวัตถุออก สีขาวคือใส่วัตถุกลับคืน

ขั้นที่ 4
ใช้แปรงที่ถูกตั้งค่าสีเป็นสีดำ และปรับค่าความแข็ง (hardness) ของแปรงให้เหลือศูนย์ จะทำให้ขอบของแปรงดูนุ่มลงอย่างมาก ซึ่งเป็นการจำลองเฉดสีปกติของฉลากรอบๆวัตถุทรงกลม ถัดไปใช้คำสั่ง “paint off” กับขอบของฉลาก ตรงด้านข้างของขวดด้านหนึ่ง และทำซ้ำกับอีกด้านหนึ่ง

Brush-Size

ถ้าคุณขยับแปรงมากเกินหรือ “paint off” เกินกว่าที่ต้องการ ให้เปลี่ยนสีของคุณเป็นสีขาว (สามารถสลับสีสองสีไปมาด้วยการกดปุ่ม X) และ “paint” ภาพกลับคืน นี่คือเหตุผลหนึ่งทิ่นิยมใช้ mask (การบังส่วนที่ไม่ต้องการให้เห็น) ในการลบภาพมากกว่า เพราะเวลาที่ใช้เครื่องมือลบภาพ (erase tool) เท่ากับคุณลบข้อมูลออกไปด้วย แต่ถ้าใช้คำสั่ง mask คุณสามารถเอาภาพออก/ใส่ภาพกลับคืนได้ตามต้องการ

ขั้นที่ 5
ถึงตอนนี้คุณก็ได้ฉลากที่มีเฉดสีบริเวณขอบเหมาะสมแล้ว แต่มันยังดูแบนและดูไม่เป็นส่วนเดียวกับขวดอย่างสมบูรณ์ ให้กด command key ค้างไว้และคลิก layer ฉลาก เพื่อสร้าง selection [หรือการกำหนดขอบเขตของภาพ เพื่อใช้สำหรับการแก้ไข ปรับแต่งภาพ ใส่เอฟเฟกต์ให้ภาพ ซึ่งเมื่อสร้าง selection ขึ้นมาแล้ว ใช้คำสั่งเช่นปรับสี ปรับแสง-เงา หรือใส่ฟิลเตอร์ คำสั่งที่ใช้จะมีผลกับพื้นที่ที่เลือกไว้เท่านั้น และการ selection ยังใช้แยกพื้นที่บางส่วนออกมาเพื่อใช้ในการตัดต่อภาพได้อีกด้วย]ภาพฉลากของคุณ เมื่อคำสั่ง selection ทำงานแล้ว ให้คลิกบนเลเยอร์ของขวด และกด command + J เพื่อคัดลอก (duplicate) ภาพขวดที่อยู่ใน selection

Marquee

Duplicate

ให้ใช้คำสั่ง Image > Adjustments >Desaturateซึ่งเป็นคำสั่งสำหรับลบค่าเฉดสีออกจากเลเยอร์ที่คัดลอกมา [หรือทำภาพขาวดำนั่นเอง]คุณไม่ต้องการให้สีจากเลเยอร์มาอยู่ในภาพกราฟิก ดังนั้นการลบสีออกไปจึงทำให้เหลือแต่โทนของเงาและสีเทาที่ใช้เป็นพื้นผิว

Desaturate

Desaturate-1

เลื่อนเลเยอร์ที่คัดลอกไปไว้บนเลเยอร์ของฉลาก เปลี่ยนค่าโหมดเป็นแบบ Overlay (ปิดทับ)และกำหนดค่าความเข้มที่ 40 เปอร์เซ็นต์

Overlay-1

Overlay

เท่านี้เอง! ทดลองและลองใช้วิธีนี้กับ object ต่างๆ นี่คือวิธีวางองค์ประกอบภาพ หรือ เอาภาพมิติเดียวของคุณวางลงบนวัตถุ 3D (สามมิติ)ที่แจ่มมากเลย

เรียบเรียงจากบทความต้นฉบับ

http://www.shutterstock.com/blog/how-to-easily-add-a-flat-graphic-o...

บทความและภาพประกอบนี้ ได้รับอนุญาตจาก Shutterstock : สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย

ติดต่อซื้อภาพถ่าย ภาพเว็คเตอร์ และคลิปวิดีโอจาก Shutterstock ได้ที่ตัวแทนในประเทศไทย www.digicontents.com

โทรศัพท์ : 094 879 6999    อีเมล : contact@digicontents.com    Line ID : digicontents

Views: 6014

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service