7 เคล็ดลับสำหรับการทำให้งานนำเสนอในโปรแกรม Power Point มีประสิทธิภาพ และสวยงาม

exc-550b49fbe4b067abf130cc51

กี่ครั้งแล้วที่คุณนั่งดูงานนำเสนอ Power Point ของคุณที่ออกแบบได้ไม่ดี ดูน่าเบื่อ ไม่เป็นระเบียบ และดูยุ่งเหยิง

อาจจะเป็นมาหลายครั้งแล้วก็ได้

ข่าวดีก็คือ คุณไม่ต้องเป็นนักออกแบบมืออาชีพก็สามารถทำงานนำเสนอที่เยี่ยมได้ ไม่ว่าจะทำงานในโปรแกรม PowerPoint Keynote หรืออื่นๆ สามารถนำ 7 เคล็ดลับนี้ไปสร้างแบบที่ดูเป็นมืออาชีพ และสวยงามได้

1. ใช้การวางผังให้เป็นประโยชน์

ภาษาของชาวตะวันตกโดยมาแล้วจะใช้การอ่านจากซ้ายไปขวา และจากบนลงล่าง เมื่อทราบพื้นฐานการอ่านนี้แล้วคุณจะสามารถควบคุมสายตาการอ่านของผู้คนได้อย่างรอบคอบเพื่อที่จะให้แน่ใจว่าส่วนสำคัญในหน้านั้นจะถูกมองเห็น การใช้ผังนี้เป็นเรื่องธรรมดาแต่มีประสิทธิภาพในการควบคุมความต่อเนื่องของการลำดับข้อมูล

ลองจัดโครงสร้างของสไลด์ให้คล้ายคลึงกับแบบนี้

และไม่ใช่แบบนี้

2. ไม่ต้องมีประโยคข้อความ

สไลด์เป็นเรื่องของความเรียบง่ายที่จะให้มองเห็นกระดาษจดที่รวมไปได้แนวความคิดหลัก ไม่ใช่เต็มไปด้วยความคิดทั้งหมด ในฐานะผู้บรรยาย คุณควรเป็นผู้บอกข้อมูลทั้งหมด ไม่ใช่นำข้อมูลทั้งหมดไปใส่ไว้ในสไลด์ ถ้าหากผู้ฟังนั่งอ่านงานนำเสนอของคุณแทนที่จะฟังคุณพูด ประสิทธิ์ภาพของข้อความที่ต้องการสื่อจะขาดหายไป

ตัดข้อความสำคัญของคุณออก แล้วใช้เพียงหัวข้อสั้นๆ ถ่ายทอดความหมายนั้น คุณไม่ควรจะลงประโยคทั้งหมดที่จะสื่อสาร นอกเสียจากเป็นการที่คุณอ้างอิงคำพูดของผู้อื่น หรือสิ่งอื่น

ทำแบบนี้

หลีกเลี่ยงแบบนี้

3. น้อยกว่ามีค่ากว่า

หนึ่งในความผิดพลาดที่ร้ายแรงของการนำเสนอที่แย่คือ การยัดเยียดข้อมูลและแนวความคิดที่มากเกินไปลงในหนึ่งสไลด์ ซึ่งทำให้ผู้คนนั้นยากในการจดจำข้อมูล การทิ้งพื้นที่ว่างไว้เยอะๆ จะทำให้ผู้คนเพ่งความสนใจไปยังคำหลักของคุณ

ตามแนวทางของ 6×6 คือ คุณควรมี 6 จุดนำหัวข้อ และแต่ละจุดนำหัวข้อควรใช้คำไม่เกิน 6 คำ ทั้งหมดนี้เพื่อรักษาให้หัวข้อของคุณกระชับ และดูสะอาดตา ในความเป็นจริงแล้ว บางคนอาจจะบอกว่าคุณไม่ควรจะมีคำเกิน 6 คำต่อ 1 สไลด์เสียด้วยซ้ำไป ลองจับตาดู “คำที่แตกออกจากกลุ่ม” (คำที่เลยบรรทัดเดียวกันจากจุดนำหัวข้อลงไปบรรทัดถัดไป) คำที่แตกออกจากกลุ่มทำให้ภาพรวมดูเกะกะ อึดอัด เพราะไม่ว่าจะพยายามบีบอัดคำทั้งหมดให้อยู่ในบรรทัดเดียวกัน หรือมีใส่คำเพิ่มลงไปในบรรทัดอื่นๆ ก็ทำให้งานดูรกไปหมด


สไลด์ไม่ควรมีข้อมูลมากแบบนี้

4. ใช้สีอย่างเรียบง่าย

ยึดมั่นอยู่กับสีอ่อนและเข้มตัดกัน สีสันตัวหนังสือที่ดูสว่างจนเกินไปจะส่งผลให้เกิดความเหนื่อยล้าทางสายตา ดังนั้นควรใช้สีอย่างเหมาะสม ตัวหนังสือสีเข้มบนพื้นหลังสีอ่อน หรือ ตัวหนังสือสีอ่อนบนพื้นหลังสีเข้มจะเหมาะสมกว่าสำหรับการนำเสนอ และควรหลีกเลี่ยง gradients ที่เข้มข้น ที่จะทำให้ตัวหนังสืออ่านได้ยาก

หากคุณนำเสนอแบรนด์สินค้าของคุณ คุณควรตรวจสอบแนวทางการใช้โลโก้สินค้า โดยมากแล้วสัญลักษณ์ของสินค้ามักจะมีสีหลักและสีรอง ซึ่งเป็นความคิดที่ดีที่จะเลือกอันที่เหมาะสมกับลักษณะของงานนำเสนอที่คุณทำอยู่

หากคุณกำลังมองหาสีที่เป็นแรงบัลดาลใจให้กับงานนำเสนอชิ้นต่อไปของคุณ คุณอาจจะอยากลองค้นหาดูใน Palette tool ของเรา

หลีกเลี่ยงจากการรวมสีเช่นนี้

5. ใช้ลักษณะตัวหนังสือแบบ Sans Serif

โดยธรรมเนียมแล้ว ตัวหนังสือ Serif fonts เช่น Times New Roman Garamond Bookman นั้นดีที่สุดสำหรับหน้าที่ใช้พิมพ์ และ San Serif fonts เช่น Helvetica Tohamo Verdana นั้นเป็นตัวอักษรที่อ่านง่ายที่สุดบนจอแสดงผล ตัวอักษรเหล่านี้เป็นทางเลือกที่ปลอดภัย แต่หากคุณต้องการที่จะเพิ่มตัวอักษรที่เป็นความสวยงามที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตน คุณต้องลองค้นหาตัวอักษรผ่าน Google fonts เพราะมีตัวเลือกเก็บไว้ให้คุณสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีมากกว่า 600 กลุ่มตัวอักษร พยายามใช้ตัวอักษรไดตัวอักษรหนึ่ง หรือเต็มที่สองแบบ ตัวอักษรมีหลายแบบหลายอารมณ์ที่ต่างกันไป ดังนั้นคุณควรเลือกให้แน่ใจว่าคุณเลือกตัวหนังสือได้เหมาะสมกับข้อมูลและลักษณะของงานนำเสนอที่คุณกำลังทำ

6. ใช้ตัวหนังสือที่มีขนาดไม่ต่ำกว่า 30pt

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเห็นด้วยว่าขนาดของตัวอักษรควรจะมีขนาดอย่างน้อยที่สุดคือ 30pt ไม่เพียงแค่จะทำให้ตัวอักษรอ่านง่าย แต่ยังช่วยให้สื่อความหมายของข้อมูลได้อย่างชัดเจน เนื่องจากมีพื้นที่ในการเขียนจำกัด

7. หลีกเลี่ยงการออกแบบจนมากเกินไป

สามแนวทางที่มีประสิทธิ์ภาพในการดึงความสนใจให้กับตัวอักษรคือ ทำตัวหนา ตัวเอียง หรือเปลี่ยนสี โดยธรรมชาติสายตาของคนเรานั้นจะถูกดึงดูดกับสิ่งที่โดดเด่น แต่ไม่ควรใช้บ่อยนัก การใช้เทคนิคเหล่านี้บ่อยเกินไปจะทำให้เอกสารนำเสนอดูยุ่งวุ่นวายและวอกแวก

ดังนั้นครั้งต่อไปคุณต้องการจะออกแบบเอกสารนำเสนอ จำไว้ว่าความเรียบง่ายเป็นกุญแจสำคัญ และ น้อยกว่ามีค่ากว่า นำแนวและเทคนิคทางการออกแบบเหล่านี้ไปใช้แล้วคุณจะได้เอกสารนำเสนอที่ส่งข้อความได้อย่าง ชัดเจน มีพลังต่อสายตาของผู้รับชม

เรียบเรียงจากบทความต้นฉบับ
http://www.shutterstock.com/blog/7-design-tips-for-effective-beauti...

บทความและภาพประกอบนี้ ได้รับอนุญาตจาก Shutterstock : สงวนลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย

ติดต่อซื้อภาพถ่าย ภาพเว็คเตอร์ และคลิปวิดีโอจาก Shutterstock ได้ที่ตัวแทนในประเทศไทย www.digicontents.com

โทรศัพท์ 094 879 6999   อีเมล contact@digicontents.com  Line ID : digicontents

Share

Views: 321

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service