เรียนรู้ศิลปะแนวจุลนิยมการออกแบบปกหนังสือกับ Oliver Munday (งานแนวจุลนิยมจะเป็นงานศิลป์ที่ปอกรายละเอียดจนเหลือแต่แก่น หรือเรียกสั้นๆ ว่างานที่เรียบง่าย)

ปกหนังสือของ Oliver Munday ดูเรียบง่ายแต่เยี่ยมยอด นั่นอาจจะฟังดูเป็นการชมแบบประชดประชันได้ แต่หากคุณลองมองดูงานออกแบบปกของเขาซักครั้งแล้วคุณจะเห็นว่าผมพูดถึงอะไร เขามีพรสวรรค์ที่เหลือเชื่อสำหรับการออกแบบศิลปะลัทธิจุลนิยม ด้วยการออกแบบที่มีลูกเล่นและคิดนอกกรอบในการใช้ศิลปะการตีพิมพ์ด้วยสีที่โดดเด่น และจินตนาการของเขาสร้างปกที่ทำให้คุณต้องหันไปมองเมื่อมันวางอยู่บนชั้นวาง เขาทำมันทั้งหมดด้วยคำสุภาษิตเก่าแก่ที่ว่า “ทำให้มากกว่าด้วยการทำให้น้อยกว่า” (Do more, with less)

เร็วๆ นี้เราได้พบกับ Munday เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับรูปแบบงานศิลปะของเขา เขาใช้รูปแบบตัวอักษรกับสีอย่างไร และแม้กระทั่งเรื่องเล็กน้อยที่จะทำให้แม้กระทั่งคุณสามารถออกแบบปกหนังสือได้ด้วย และนี่คือเคล็ดลับที่เราได้จากการพูดคุย

  1. เริ่มทำอะไรที่ใกล้เคียงกันก่อน เพื่อที่จะมีหนทางเข้าไปในการทำงานออกแบบหนังสือ

Oliver Munday เขาตกหลุมรักกับการออกแบบโปสเตอร์ก่อน และเมื่อเขารู้ตัวว่านั่นเป็นหนทางที่ยากที่จะหาเงินประทังชีวิต เขาจึงตั้งเป้าไปที่หนังสือ นั่นไม่ได้ง่ายเลยในตอนแรก “พยายามเข้าไปในโลกที่เห็นจากภายนอกว่ามีขั้นตอนไม่ยุ่งยากนัก” เขากล่าว “มันเป็นหนึ่งในสิ่งที่ว่า คือไม่มีใครให้งานคุณหากคุณไม่เคยทำปกมาก่อน มันยากมากที่จะเข้าไปในโลกการออกแบบปกหนังสือ” กุญแจสำคัญคือ “คุณต้องให้เขาเห็นว่าคุณได้ทำงานกราฟิกที่มีคุณภาพเหมือนกันหรืออะไรบางอย่างที่คล้ายกับปกหนังสือ” เขาอธิบาย

attachment-54de876ae4b08791c7286cc5attachment-54de8793e4b033d521c130f3

 

  1. พยายามสร้างปกหนังสือที่ดูไม่เหมือนปกหนังสือ

ศิลปะแบบจุลนิยมการออกแบบปกของ Munday นั้นไม่เหมือนกับที่เราเคยเห็น เมื่อเราไปหยิบหนังสือมาอ่าน และนั่นเป็นความคิดของเขา การทำงานของเขาบ่อยครั้งที่มีการปรับปรุงเพิ่มเติมจากเป้าหมายหลัก “ความท้าทายคือ คุณจะออกแบบปกจากต้นแบบไปทางไหน และผมมักกล่าวอยู่เสมอ ‘ทำอย่างไรให้การออกแบบนี้ไม่เหมือนกับปกหนังสือ’”

เขาพบว่าคำถามนี้ผลักดันความสร้างสรรค์ไปในทางที่น่าตื่นเต้น “บางครั้งมันสามารถบังคับให้คุณทำมันได้ดีกว่าเดิมและคิดอะไรที่น่าสนใจมากกว่าเดิม ผมคิดว่าเมื่อคุณทำอะไรบางอย่างที่เบี่ยงเบนจากเรื่องปกติธรรมดา นั่นก็จะน่าตื่นเต้นแล้ว” นั่นไม่ใช่ว่าเขาไม่ชอบการออกแบบปกแบบดั้งเดิม เพียงแต่เขามีแรงบันดาลใจที่จะทำให้มากกว่านั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่เขาทำได้  “เท่าที่ผมชอบการออกแบบปกและปกหนังสืออื่นๆ ผมพยายามจะทำสิ่งที่มีแนวทางการออกแบบสำเร็จรูปไว้ด้วย”

  1. อย่าเพียงแค่ใช้ “รูปแบบตัวอักษร” แต่จงสำรวจและพิจารณามันให้ลึกซึ้ง

รูปแบบการออกแบบของ Munday เกี่ยวกับการใช้รูปแบบตัวอักษรอย่างมีลูกเล่น เขากระจายตัวหนังสือไปทั่วปก หมุนตัวหนังสือ และเลือกใช้ตัวหนังสือหลายรูปแบบ มันไม่ยากเลยที่จะดูออกว่าเขาชอบมัน “ผมคิดว่าการใช้รูปแบบตัวอักษร เป็นสิ่งที่ผมโปรดปรานในการออกแบบของผม” เขากล่าว “(การเล่นกับตัวอักษร) สามารถทำอะไรได้มากมาย” เขาไม่ได้ต่อต้านการออกแบบในแบบดั้งเดิม แน่นอนว่าเขาพบว่าเขาได้ค้นพบการออกแบบที่สร้างสรรค์เพื่อให้น่าค้นหา “มันดีที่จะทำงานในแบบที่คล้ายกับการปั้นหม้อ การค่อยๆ ปั้น ค่อยๆ สร้างทรงมันให้เหมือนกับอะไรบางอย่าง” เขากล่าว “มันมีพลังงานบางอย่างและสิ่งที่คุณจะสามารถพบหาได้ แม้เพียงแค่เรื่องรูปแบบตัวอักษร มันเป็นสิ่งที่คุ้มค่าการค้นหาตลอดเวลา”

4. ศิลปะแบบจุลนิยม ไม่ได้ตัดทอนรายละเอียดทิ้งทั้งหมด

มันเป็นการง่ายที่จะดูว่าศิลปะการออกแบบแนวจุลนิยมนั้นเป็นการออกแบบด้วยความคิดเพียงน้อยนิด นั่นไม่ใกล้ความจริงเลยแม้แต่น้อย Monday กล่าว ลองดูงานปกที่เรียบง่ายของเขาที่ทำให้ Joseph O’Neill ในหนังสือ The Dog  “งานนั้นมีรายละเอียดมากมายที่จงใจเลือกเพื่อที่จะทำมันออกมา” เขากล่าว นั่นเป็นความรู้สึกที่มีต่องานจำนวนมากของเขา เขายังตั้งใจต่อเนื่องที่จะทำทางเลือกที่ผลักดันผู้อ่านให้ชื่นชอบปก “มันเรียบง่าย แต่การตัดสินใจที่ออกแบบมา การพิจารณารายละเอียดว่าปกได้ทำหน้าที่การสื่อสารสิ่งที่ต้องการให้หนังสือดึงดูดผู้คนเข้ามา นั่นไม่ใช่เพียงการทำโดยไม่มีเหตุผล”

  1. เมื่อเลือกสีแล้ว ให้สัญชาตญาณ (และความบังเอิญ) นำทางคุณ

สีต่างๆ ที่ใช้สำหรับปก The Dog เป็นการเลือกแบบทันทีทันใด แต่ก็เลือกด้วยความตั้งใจของ Munday แต่ไม่ใช่ว่าเขาจะเลือกใช้แค่สีที่โดดเด่นเท่านั้น “มีสีให้เลือกมากมายและเป็นทางเลือกที่มาพร้อมกับเหตุผล บางครั้งมันก็เป็นความบังเอิญ ผมจะมองหาสีที่ต้องการเปลี่ยน แล้วอยู่ๆ ก็มีสีมาโผล่ที่หน้าจอ เหมือนกับสีที่ออกมาจากจอระหว่างเขียวกับแดง ดังนั้นคุณไม่มีทางรู้เลยว่าจะใช้สีอะไร” สิ่งบังเอิญเหล่านั้นกับสัญชาตญาณเป็นสิ่งที่ครอบงำการทำงาน “บางครั้งผมก็คิดออกเองว่าสีไหนเข้ากันได้ดี บางทีก็คิดได้ง่ายๆ แบบนั้น”


attachment-54de87cfe4b0ba8a736911e4attachment-54de87dee4b0d191d4fed90c

  1. ให้แน่ใจว่าการออกแบบศิลปะแบบจุลนิยมนั้นยังสื่อความหมายอย่างชัดเจน

“เราสามารถสื่อได้มากมายกับการพูดที่น้อยกว่า” Munday กล่าว “ในขณะที่ผมกำลังเพลิดเพลินกับการแต่งเติมพื้นที่บนปกหนังสือด้วยความบ้าคลั่ง ผมก็ยังชอบใจกับช่องว่างมากมายที่มีอยู่”

ผลที่ได้คือส่วนประกอบที่ถูกออกแบบไว้จะมีความสำคัญกว่าเดิม เขาให้ตัวอย่างงานออกแบบที่มีตัวหนังสือโดดเด่นแต่มีการรองรับด้วยส่วนที่สอง “สิ่งที่น่าสนใจเกิดขึ้นเมื่อคุณมีบางอย่างเหมือนกับ ตัวหนังสือใหญ่ที่ดูเรียบง่าย และส่วนประกอบที่มีรายละเอียดแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง พวกมันทำหน้าที่เพิ่มเติมให้กับตัวหนังสือ พวกมันให้ความหมายกับความเรียบง่าย เพราะคุณมีอะไรที่ใช้เปรียบเทียบกับความเรียบง่ายที่มีอยู่”

เมื่อบนปกมีรายละเอียดที่น้อยกว่า การออกแบบที่มีอยู่บนนั้นจึงมีความหมายมากกว่า “พวกมันบ่งบอกถึงความหมายของแต่ละสิ่ง และเพิ่มความหมายให้กันและกัน”  Munday กล่าว “ทุกๆ การตัดสินใจในการออกแบบมีความสำคัญเพราะมันไม่มีอะไรที่จะปิดบังได้ ไม่มีทางมาแก้ตัวหลังจากงานออกแบบได้เสร็จแล้ว และ ‘นี่ไง’ มุมของความเรียบง่ายที่ส่งผลให้สร้างพลังที่ชัดเจน”

  1. คิดให้มาก ออกแบบให้น้อย

หลักหนึ่งในการออกแบบที่ Monday ดูเหมือนจะง่ายแต่มันไม่ใช่อย่างนั้น ต้องคิดให้มาก แล้วออกแบบมาให้น้อย ทำไมเขาจึงพูดมาอย่างนั้น “หากคุณใช้เวลามากมายเกี่ยวกับความคิดที่จะออกแบบ เมื่อคุณนั่งลงเพื่อออกแบบมันก็เสร็จอยู่ในหัวแล้ว คุณจึงมีงานที่ต้องทำไม่มากเลย”

  1. การออกแบบปกหนังสือแค่ไม่ใช่การเติมอะไรบางอย่างลงไปในช่องว่าง มันเกี่ยวกับความคิด

Munday เชื่อว่าการออกแบบปกหนังสือไม่ใช่ “การเติมอะไรบางอย่างด้วยเหตุผลของการตกแต่ง” งั้นคำแนะนำอะไรที่เขาจะให้คนอื่นๆ เพื่อที่จะได้นำไปสร้างปกที่ยอดเยี่ยมล่ะ “แนวความคิด ความฉลาด และการออกแบบอย่างมีพลังนั้นไม่ใช่แค่รูปแบบ ไม่ใช่การตกแต่ง มันเกี่ยวกับความคิดและการสื่อสารถึงความคิดที่ชัดเจน” นั่นคือสิ่งที่จะทำให้ได้งานชั้นดี เขากล่าว “การออกแบบที่จะดูสดใหม่ไม่ล้าหลังตลอดไปคือการออกแบบอย่างชาญฉลาดและชัดเจนด้วยการสื่อแนวความคิดเป็นอย่างแรก”

ภาพด้านบน: Weapon of the Strong book cover (อาวุธสำหรับการออกแบบปกหนังสือ)

เรียบเรียงจากบทความต้นฉบับ

http://www.shutterstock.com/blog/mastering-minimalism-in-book-cover...

ติดต่อซื้อภาพถ่าย ภาพเว็คเตอร์ และคลิปวิดีโอจาก Shutterstock ได้ที่ตัวแทนในประเทศไทย www.digicontents.com

โทรศัพท์ : 094 879 6999

Views: 1490

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service