เที่ยวนารา..หนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของโลก

http://travel.thaiza.com/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8...

นารา (Nara) เป็นหนึ่งจังหวัดที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในภูมิภาคคันไซบนเกาะฮอนชู โดยที่นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของญี่ปุ่น ซึ่งในอดีตดินแดนแห่งนี้ถูกเรียกว่ายามาโตะ อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของอดีตเมืองหลวงเก่าของประเทศ และในปัจจุบันก็ยังคงหลงเหลือร่องรอยของความรุ่งเรืองในฐานะของเมืองหลวงอยู่บ้าง และนั่นก็กลายมาเป็นจุดขายและทำให้นารากลายเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญและทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของชาติในยุคปัจจุบัน จนทำให้ที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในที่สุด 

        5 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเมืองนารา 


นาราพาร์ค
นาราพาร์ค

        นาราพาร์ค (Nara Park) คือสวนสาธารณะขนาดใหญ่บนพื้นที่ประมาณ 660 เฮกตาร์ ห้อมล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่นานาพรรณ ซึ่งบางต้นนั้นเป็นต้นไม้เก่าแก่ที่อยู่คู่ที่นี่มากว่า 1,000 ปี ทั้งนี้ภายในสวนยังมีกวางป่าเข้ามาอาศัยอย่างอิสระกว่า 1,200 ตัว อันเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัดนารา นอกจากนั้นที่นี่ยังเป็นสวนสาธารณะที่มีชื่อเสียงในฐานะเป็นจุดชมซากุระยอดนิยมในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 

วัดโทไดจิ
วัดโทไดจิ

        วัดโทไดจิ (Todaiji Temple) เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นประมาณศตวรรษที่ 8 โดยพระราชโองการของจักรพรรดิโชมู ซึ่งจุดเด่นของวัดแห่งนี้คือ บริเวณใจกลางวัดอันเป็นที่ตั้งของอาคารไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อันเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ที่มีความสูงถึง 15 เมตร และมีน้ำหนักกว่า 380 ตัน นอกจากนี้ภายในวัดโทไดจิยังเป็นที่เก็บสมบัติของชาติและมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติอีกหลายชิ้น อีกทั้งยังเปิดให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนสามารถเข้าชมได้ด้วย 

วัดฮาเซเดระ
วัดฮาเซเดระ

        วัดฮาเซเดระ (Hasedera Temple) เป็นวัดเก่าแก่ที่โดดเด่นด้วยบันไดหินจำนวน 399 ขั้น ภายใต้หลังคาที่ทอดยาวสู่พระอุโบสถ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาคารไม้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติของชาติ อีกทั้งวัดแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิมปาง 11 พักตร์ ที่สร้างด้วยไม้ในลักษณะประทับยืนที่มีความสูงถึง 10 เมตร นอกจากนั้นวัดฮาเซเดระยังเป็นวัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องของดอกโบตั๋นที่ปลูกอยู่ทั่วบริเวณวัดกว่า 7,000 ต้น 

ศาลเจ้าคาสึกะ ไทฉะ
ศาลเจ้าคาสึกะ ไทฉะ

        ศาลเจ้าคาสึกะ ไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine) เป็นศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ท่ามกลางป่าไม้ที่เขียวชอุ่ม อันเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของสวนสาธารณะนารา ซึ่งจุดเด่นของศาลเจ้าคาสึกะ ไทฉะอยู่ที่โคมไฟจำนวนกว่า 1,000 อันที่แขวนอยู่รอบศาลเจ้า ไม่เพียงเท่านั้น ในบริเวณด้านนอกที่เป็นทางเดินเข้าศาลเจ้าทั้งสองฝั่งก็ยังเต็มไปด้วยโคมไฟหินอีกกว่า 2,000 อัน ทั้งนี้ศาลเจ้าแห่งนี้ยังมีชื่อเสียงโดยเป็นจุดชมดอกฟูจิหรือดอกวิสทีเรียยอดนิยมในช่วงฤดูใบไม้ผลิอีกด้วย 

 วัดโฮริวจิ
วัดโฮริวจิ 

        วัดโฮริวจิ (Horyuji Temple) เป็นวัดที่มีความสำคัญต่อชาวนาราและเกาะฮอนชูมากที่สุด เนื่องจากเป็นวัดที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมประจำท้องถิ่นนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1150 โดยเจ้าชายโชโทคุ ไทชิ ภายในประกอบด้วยกลุ่มอาคารไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มอาคารไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก รวมทั้งภายในวัดยังเต็มไปด้วยสมบัติชาติและมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก นาราถือเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น ด้วยความที่เคยมีฐานะเป็นเมืองหลวงเก่าในอดีตมาก่อน ทั้งยังเป็นรากฐานของวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม และศาสนาของชาติมาถึงปัจจุบัน จึงไม่แปลกที่ในแต่ละปีที่นี่จะคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก 

Views: 712

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service