"งาน ใครคิดว่าไม่สำคัญ ตกงานมาเท่านั้น ทำเอาฉันสั่นไปทั้งชีวี" แทบจะพร่ำเพ้อร้องเพลงกันไปเลยทีเดียวเวลามันตกงานเนี่ย มันก็ไม่ได้อะไรหรอก เพียงแค่ว่า หลักบัญชีมันจะเกิดภาวะรายได้ลด รายจ่ายเท่าเดิม หรือว่ามากขึ้นก็ไม่รู้ ยิ่งสถานการณ์แบบนี้ยิ่งแล้วใหญ่กันเลยทีเดียวข้างของเครื่องใช้ทุกสิ่งอย่างไม่ได้เอาผักปลาไปแลกกันกินได้ที่ไหน ดังที่เค้ากล่าวไว้ว่า "ล้อหมุนก็จ่ายเงิน" มันต้องเปลี่ยนเป็น อิริยาบถไหนก็มีเรื่องเสียเงินได้จริงๆ

 

ไอ้เวลาตกงานเนี่ยมันก็จะมึนๆ ชาๆ ไปสักพัก เราก็จะต้องเริ่มดำเนินการหางานใหม่เพื่อทดแทนรายได้ที่หดหายไป แต่ไอ้ตอนที่เราหางานใหม่ที่แหละมันยากเสียยิ่งกว่าอะไร บางที่ถึงกับขนาดต้องไปเหมาชายสี่บะหมี่เกี๊ยวมาเป็นก๋วยเตี๋ยวในการเข้าทำงานเลยทีเดียว

 

จะว่าไปหนทางในการหาสมัครงานมันก็มีหลายทางมาก ทั้งทางหนังสือพิมพ์, นิตยสารงานรายสัปดาห์ หรือแม้แต่หนทางยอดฮิตอย่างอินเตอร์เน็ตหรือว่าจะดุ่มๆ เดินเข้าไปสมัครงานที่บริษัทที่ตนเองใฝ่ฝันอยากจะเข้าเลยก็มี แต่โอกาสที่จะได้งานที่ตัวเองใฝ่ฝันนี่มันแทบจะ น้อยนิดหรือว่าบางทีก็อย่าคาดหวังอะไรกับมันไปเลยก็มี

 

สาเหตุการสมัครงานพลาดวืดหวิวมันก็มีหลายประการเหลือเกิน บางทีก็เรียนมาไม่ตรงสายบ้าง ประสบการณ์ไม่พอ วุฒิภาวะไม่ถึง ประสบการณ์ไม่ตรงสาย เรียกเงินเดือนเยอะไป เรียกเงินเดือนน้อยไป คนสมัครมั่นมากเกินไป รู้มากเกินไป ฯลฯ ล้วนเป็นเหตุผลที่เอามารวมกันก่อตัวขึ้นพิจารณาทั้งสิ้น มันเป็นส่วนหนึ่งของการเริ่มต้นที่จะเข้าไปทำงาน และมันเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทลายกำแพงของฝ่ายคัดเลือกเข้าไปให้ได้นั่นเอง

 

ผู้เขียนมีประสบการณ์ในการสมัครงานอย่างโชกโชนเป็นอย่างมาก บางครั้งก็ไปแล้ว ฝ่ายบุคคลก็บอกมาเลยว่าไม่สามารถจ้างได้ เนื่องจาก qualification คุณสูงกว่าที่เราต้องการไปมาก เอ่อใช่สิ 26 แต่ดูทำงานเหมือนเป็นดั่งฝ่ายบริหาร ก็เคยทำอะไรมาก็บอกๆ ไป แต่สิ่งที่เราบอกเราก็อยู่ในพื้นฐานความเป็นจริงที่เคยทำ แต่ก็เพราะมันมีมากเกินความต้องการของผู้รับ ก็เป็นอันต้องปิ๋วงานไปตามระเบียบ ลำพังงานระดับธรรมดา ก็เลิกคิดไปจากสมองได้เลยว่าจะได้ทำง่ายๆ ก็เพราะคนมันมีระสบการณ์ ผู้คัดเลือกก็ลำบากใจไม่น้อยที่จะเอาเราไปจ่อมไว้ตรงจุดใดของบริษัทนั่นเอง หรือบางทีมันก็ไม่มีตำแหน่งไหนเหมาะกับเราในองค์กรนั้นเลยก็ได้

 

สุดท้ายก็อยากบอกมนุษย์ฝุ่นทั้งหลายว่าที่เขียนมาก็เพียงแค่เป็นส่วนหนึ่งในประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้เคยเจอมา ทั้งหนัก สาหัส แต่ก็ขอให้ทุกคนสู้เอาไว้เพียงแค่วันใหม่คงจะมีตะวันส่องมาถึงเรา

 

Poonsanova Van Der Woodsen - 15/08/2011

Views: 103

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service