สถาปัตยกรรมจากขวดแก้วรีไซเคิล! ทางเลือกใหม่ของการ "กู้โลกร้อน"

"ในแต่ละปีมีขวดแก้วที่ถูกใช้มากกว่า 28 ล้านใบ... ทั้งที่ขวดแก้ว 1 ใบ สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากกว่า 30 ครั้ง"

เมื่อวิวัฒนาการแห่งความสะดวกสบายมีตัวเลือกมากขึ้นเท่าไหร่ หนทางที่เราจะอยู่บนโลกใบนี้ก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น กับหลากหลายสิ่งของที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นภาชนะรองรับการใช้ชีวิตประจำวัน หนึ่งในนั้นก็มีขวดแก้วอยู่ แก้วเป็นภาชนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าพลาสติก เพราะสามารถบดแล้วหลอมเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่แก้วก็ยังให้ความพึงพอใจในการใช้งานน้อยกว่าพลาสติก เพราะหนักกว่าและแพงกว่า อย่างไรก็ตามที่สุดแล้วแม้แก้วจะถูกนำมาใช้ใหม่ได้หลายรอบ แต่ดูเหมือนว่าหนทางรีไซเคิลอย่างการหลอมกลับมาใช้ใหม่ จะไม่เพียงพอต่อการลดปริมาณขวดแก้วที่ไม่ใช้แล้วบนโลกใบนี้


ถึงตอนนี้อาจจะมีหลากหลายวิธีใหม่ ๆ ที่เหมาะกับการรีไซเคิลขวดแก้ว แต่หนึ่งในนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง กับการเอาขวดแก้วจำนวนมากทั้งขวดเบียร์ ขวดเหล้า หรือขวดเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่คนส่วนใหญ่ไม่เห็นความสำคัญ มาเป็นวัสุดในการสร้างสิ่งปลูกสร้างใหญ่ ๆ เช่น บ้าน วัด หรือแม้กระทั่งเจดีย์ ด้วยสีสันที่มีหลากหลาย ง่ายต่อการทำความสะอาด จึงทำให้ขวดสามารถสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่ทั้งสวยงาม โดดเด่น ประหยัดและดีต่อโลกได้ไม่ยาก

แนวคิดนี้ได้เป็นรูปร่างอย่างน่าอัศจรรย์ในหลายประเทศทั่วโลก นอกจากบ้านซึ่งทำจากขวดแก้วในต่างประเทศแล้ว ที่เมืองไทยก็ยังมีวัดป่ามหาเจดีย์แก้ว หรือวัดล้านขวด ซึ่งโชว์ความไม่ธรรมดาด้วยการสร้างทุกอย่างในวัดด้วยขวดแก้ว ทั้งศาลา เจดีย์ โบสถ์ ไม่เว้นแม้กระทั่งห้องน้ำ ซึ่งว่ากันว่าปริมาณของขวดแก้วที่ใช้สร้างวัดแห่งนี้มีนับล้านขวดเลยทีเดียว

เจ๋งไหมล่ะ!

 

 

 

 

 

 


[ via: all-that is interesting  ]

Views: 2357

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service