Windworks Furniture by Merel Karhof : เฟอร์นิเจอร์สวยๆ จากพลังงานลม

เมื่อปี 2010 Merel Karhof นักออกแบบผลิตภัณฑ์จากสตูดิโอในลอนดอนได้สร้างสรรค์โปรเจ็กต์ ‘Wind Knitting Factory’ โรงงานถักนิตติ้งด้วยพลังงานลมขึ้น โดยเริ่มผลิตผ้าพันคอขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์อย่างแรกของโรงงาน เนื่องจากเครื่องถักใช้พลังงานลมดังนั้นความยาวและความเร็วในการถักผ้าพันคอแต่ละผืนจึงขึ้นอยู่กับกระแสลมที่พัดในแต่ละวัน โดยผ้าพันคอแต่ละผืนจะบอกวันเวลาที่เริ่มถักและถักเสร็จลงในป้ายซึ่งเป็นความพิเศษของผ้าพันคอของที่นี่ 

ต่อเนื่องจากผ้าพันคอ ล่าสุดในเดือนพฤษภาคมนี้ Merel Karhof ได้เปิดตัวโปรเจ็กต์ 'Windworks' โรงเลื่อยขนาดย่อมที่ใช้พลังงานลมอันเป็นที่มาของชื่อโปรเจ็กต์ โดยใช้พลังงานลมเคลื่อนใบเลื่อยแปรรูปต้นไม้ทั้งต้นให้เป็นแผ่นไม้สำหรับสร้างสรรค์ 'Windworks Furniture' ชุดม้านั่งและเก้าอี้ดีไซน์สวย โดยนำผลิตภัณฑ์ผ้าถักจาก ‘Wind Knitting Factory’ มาใช้เป็นวัสดุในการทำเบาะ นอกจากความพิเศษจะอยู่ที่กระบวนการผลิตด้วยพลังงานลมแล้ว เส้นด้ายที่นำมาใช้ถักยังได้จากการย้อมด้วยสีธรรมชาติซึ่งได้จากเปลือกไม้ ก่อนนำมาถักและประกอบให้เป็นรูปทรงที่ต้องการ พร้อมทั้งไล่เฉดสีที่สวยงามเข้ากัน

'Windworks Furniture' เป็นตัวอย่างหนึ่งของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ขนาดเล็กที่นำพลังงานลมซึ่งเป็นพลังงานสะอาดมาใช้เกิดประโยชน์ แม้ว่าประสิทธิภาพในการทำงานยังไม่ทัดเทียมกับการใช้พลังงานอื่นๆ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นอุตสาหกรรมซึ่งค่อนข้างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่น่าสนใจ

Windworks by Merel Karhof from Merel Karhof on Vimeo.

 

[ Via : Merel Karhof ]

[ Photos : Contemporist ]

Views: 606

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service