Vision by Takehiko Nez Architects: เสริมสวยให้กับร้านเสริมสวย

เมื่อคราวที่แล้วได้เขียนถึงงานการ renovated ที่พักอาศัยของครอบครัวหนึ่งในญี่ปุ่น และเราก็ยังไม่ไปไหน เพราะประเทศนี้ยังมีเรื่องมากมายที่น่าสนใจและสร้างแรงบันดาลให้เราดู ราวกับว่าไม่มีวันหมด แต่คราวนี้ขออัพสเกลจากที่พักอาศัยเป็นงาน commercial ขึ้นมาหน่อย บนถนนย่านชานเมืองของ ยามานาชิ มีอาคารขนาดเล็กได้เปลี่ยนจากร้านขายอัญมณี มาเป็นร้านเสริมสวย โดยมี Takehiko Nez Architects เป็นผู้ออกแบบ 

อย่างที่กล่าวมาข้างต้น อาคารเดิมจะถูกดัดแปลงให้เป็นที่สำหรับสระผม และตัดผม(เป็นบางส่วน) แต่จะเห็นได้ว่าอาคารใหม่ที่ต่อเติม จะเป็นพื้นที่สำหรับตัดผมเท่านั้น ซึ่งอาคารนี้สะดุดตาส่วนที่ขยับขยายพื้นที่ร้าน และสถาปนิกออกแบบ facade (หน้าตา) ของส่วนนี้ให้เชื้อเชิญผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา โดยการดีไซน์ องค์ประกอบที่ดูบางและเคลียร์ ราวกับการแสดงออกทางสีหน้าของคน การออกแบบหลักๆจะให้ความเรียบง่าย ซึ่งจะทำให้ส่วนที่ต่อเติมนั้นเข้ากันได้กับอาคารเดิม 

การตกแต่งภายในเป็นไปอย่างเรียบง่ายเช่นเดียวกับการออกแบบหลัก(งานสถาปัตยกรรม)  นอกจากจะมีการใช้กระจกบานใหญ่ที่เป็นหน้าตาหลักเพื่อดึงดูดสายตาผู้คนที่ผ่านไปมา และสร้างบรรยากาศที่ทำให้รู้สึกโล่งกว้างของอาคารต่อเติมแล้ว ยังมีการใช้พื้นไม้ และแสงไฟวอร์มไลท์ที่สร้างความอบอุ่นให้ภายในร้านอีกด้วย

เพียงแค่เพิ่มเติมสิ่งใหม่ที่ทำให้สอดคล้องกับสิ่งที่มีอยู่เดิมแล้ว ก็สามารถสร้างความหลากหลายของการใช้งานให้พื้นที่ได้

[via: archdaily]

Views: 625

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service