Ruinart : จากสมุดบันทึกเล่มเก่าสู่งานศิลปะระดับ 'มาสเตอร์พีซ'

เห็นตอนแรกก็สงสัยว่า ของอยู่ดีๆเอามีดมากรีดให้ขาดหลุดลุ่ยทำไม แต่พอดูชื่อโปรเจคก็ถึงบางอ้อ เพราะเป็นโปรเจคอาร์ตของแบรนด์แชมเปญเก่าแก่ที่สุดอย่าง Ruinart  

Ruinart.ร่วมมือกับ the Maison สถาบันที่จัดแสดงงานศิลปะอยู่เป็นประจำโดยได้รับความร่วมมือจากศิลปินร่วมสมัยทั่วโลก งานนี้ที่ใช้ชื่อว่า Masterpieces เหมือนเป็นทำเนียมอันยาวนานที่จะเก็บผลงานของศิลปินที่มีชื่อไว้ในคอลเลคชั่น และก็มาถึงผลงานของเธอย Geogia Russell ศิลปินร่วมสมัยชาวสก็อทกับเทคนิคเฉพาะตัวในการตัดกระดาษ

Russell เชี่ยวชาญในการตัดกระดาษโดยเฉพาะหนังสือ แปลงจากวัสดุที่อยู่ในรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าให้กลายเป็นเส้นใยย้วยระย้าแปลกตาท้าทายการตีความและจินตนาการ นับเป็นผลงานแนวเหนือจริงที่หาดูชมยาก ซึ่งหนังสือที่ถูกเลือกมาใช้สร้างงานก็คือ  the Grand Livre จัดเป็นหนังสือบันทึกเรื่องราวการก่อตั้งของ the Maison และความสำเร็จในยุคแรกๆ ตั้งแต่ปี 1729 ฟังดูน่าใจหาย มันเป็นการทำลายคุณค่าของเก่าชัดๆ แต่เพื่อให้เกิดคุณค่าในแบบใหม่ที่มีนัยความหมายซ่อนไว้ ก็จำเป็น หลังจากผลงานเสร็จทั้งหมดถูกถ่ายภาพแล้วนำไปแสดงที่ Art Basel 2014 ในห้องแสดงผลงานของ Ruinart

ถ้าบ้านเราเกิดมีคนสนใจเอาวัสดุโบราณที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างสมุดบันทึกเก่าๆ มายำใหม่ให้กลายเป็นงานอาร์ต คงโดนด่าเปิง ยกเว้นเป็นสมบัติส่วนตัวแล้วเจ้าของยินยอม แต่ลองมาคิดดูดีๆในอีกมุมหนึ่งการสร้างสรรค์เชิงความคิดในศาสตร์หลายๆด้านก็ทำแบบเดียวกับที่ Russell ทำอยู่นี่แหละ คือทำของเก่ามาจัดระเบียบใหม่ให้ร่วมสมัยด้วยรูปทรงและรสนิยมทางศิลปะ  

[ Via: yatzer ]

Views: 404

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service