Trace into Thai Project คือโปรเจกต์ทดลองชิ้นล่าสวดของผมเองครับ ด้วยความฉงงสนเท่ห์ เวลาเจอฟอนต์เซตนึง ที่ไทป์เฟซออกมาสวย ลงตัวมาก แต่คำถามก็คือ ถ้ามันเป็นภาษาไทยมันจะยังสวยอยู่ไหม? แทนที่จะมัวสงสัย หรือรอให้บริษัทชื่อดัง สตูดิโอเจ๋งๆ มานั่งทำให้คุณ(และเขาก็เลือกที่จะหยิบเฉพาะฟอนต์ลาตินดังๆและขายได้เท่า นั้นน่ะสิ) ก็ลองเอามาทำเองดีกว่า อย่างน้อยก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากและไกลตัวจนเกินไป

“หนุ่มสามารถ” คือประโยคสั้นๆจุ๊ดจู๋ที่เอามาทดลองโดยบังเอิญ เนื่องจากดันไปเริ่มทำจากคำนี้(หนุ่มคือชื่อผม สามารถแค่เป็นคำที่คิดเล่นๆ จิกกัดชาวบ้านเล่นๆ) เพื่อมาตรฐานเดียวกัน คำนี้เลยตกอยู่ในสภาพเลยตามเลยมาเรื่อยๆ

สุดท้าย จะบอกว่า ไทป์เฟซลาตินทั้งหลาย ไม่จำเป็นที่จะต้องแปลงให้เป็นอย่างนี้เสียทั้งหมด ผมมองว่ามันเหมือนการแปลหนังสือ คำหนึ่งคำ สามารถดิ้นความหมายได้หลายอย่าง การแปลนั้น ใจความรวมจะเหมือนกัน แต่สำเนียงในการเล่าเรื่องจะแตกต่างกันแล้วแต่ผู้แปล….นี่คือสำเนียงของผม ครับ

ด้านล่างนี้ คือผลงานที่ผมทดลองครับ ทำทุกวัน ถึกดี ค่อนข้างจะเป็นมือสมัครเล่น เพราะผมไม่คิดว่าตัวเองเป็นไทป์ดีไซน์เนอร์ที่ดี และค่อนข้างภูมิใจในความเป็นมือสมัครเล่นนั้นอยู่พอสมควร……อย่างจริงจัง อยากเก่งมาก มันจะเครียดครับพี่!!!

เดี๋ยวจะเอามาอัพเดทรายวันนะครับ กะว่าจะทำสักเดือนนึงเลยทีเดียว จะได้รู้ว่าจริงๆก็ถึกนะเออ ไทป์เฟสทั้งหมดที่นำมาใช้นั้น เป็นตัวที่ผมใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน และไม่คิดจะทำตัวแฟนซีที่ทำแล้ว รู้สึกใช้งานไม่ได้เท่าไรนัก ผมทำงานแบรนด์ดิ้ง ทำงานโฆษณา เลยรู้สึกว่าจะทำไทป์ที่ใช้งานไม่ได้มาทำไมครับ อาจจะดูปากว่าตาขยิบ ก๊อปปี้แคทอะไรก็ว่าไปนะครับ แต่นี่คือความจริงที่พบในวงการไทย ที่ฟอนต์ไทยสวยๆ ก็มักจะพอร์ทมาจากฟอนต์นอกที่ดีเช่นกัน ผมแค่ทดลองในแบบของผม ก็เท่านั้นครับ

หวังว่าจะชอบกัน

ป.ล. ว่าจะหยิบสักตัวมาทำเป็นชุดใหญ่สักชุดเหมือนกันครับ แต่เอาไว้ก่อนละกัน หยั่งเสียงและความขี้เกียจของตัวเองก่อน เพราะผมนั้นคือมือสมัครเล่น ขี้เกียจได้ ไม่มีฟาล์ว นะฮ้าาาาาาาาาา

Views: 1615

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by equinoxeg on May 11, 2011 at 9:06pm

แอะ เท่5555

Comment by Verarit Vincent Veranondh on May 11, 2011 at 11:43am

อ่อ หนุ่มสามารถ=noom smart รึเปล่า ;P

 

Comment by equinoxeg on May 9, 2011 at 6:20pm

เริ่มรู้สึกว่าเลือกคำผิดละ เริ่มไม่สามารถละ 555555

 

Comment by yayba on May 9, 2011 at 1:55pm

อันที่ 2 น่ารักชอบๆๆๆๆ

 เอาน่าหนุ่มสามารถ.....อยู่แล้ว 555+

Comment by myosotid on May 9, 2011 at 3:25am
เยี่ยมเลยค่ะพี่หนุ่ม :D
Comment by RPG on May 9, 2011 at 1:27am
สวยดีครับอักษรไทยไรหัว โปรเจคหน้าน่าจะลองทำเป็น "หนุ่มไทยสามารถ" จะเจ๋งมากเลยครับ วิวัฒน์จากอักษรไทยเป็นไทย มิใช่จากโรมันเป็นไทย นับเป็นโจทย์ที่ท้าทายยิ่ง....ถึงคราวที่ไทยต้องแสดงตัวตนของตนเองแล้ว....
Comment by Verarit Vincent Veranondh on May 8, 2011 at 9:40pm
จะมีสักชุดไหมที่ไม่สามารถ คิคิ >_<
Comment by equinoxeg on May 8, 2011 at 9:44am
เต็มชุด ต้องถึกกว่านี้ครับ!!!!
Comment by seefool on May 7, 2011 at 3:47pm

สวยน่าใช้ทุกตัวเลยครับ

ดูแล้วเก็บรายละเอียดเข้ากับตัวฟอนต์ละตินที่เป็นต้นฉบับได้ดีมากๆ

อยากเห็นเต็มชุดเหมือนกัน

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service