The Race Street Pier สวนสาธารณะกลางน้ำ...กับความพยายามเพิ่มพื้นที่สีเขียวของมหานครใหญ่


'เราเรียนรู้ในความผิดพลาด แม้บางสิ่งที่พลาดไปจะไม่อาจย้อนคืนกลับมาได้ แต่ก็ใช่ว่าจะเริ่มใหม่ไม่ได้...'

'การสร้าง' เป็นเรื่องยากและ 'การทำลาย' เป็นเรื่องง่าย นี่เป็นสัจธรรมหนึ่งบนโลกกลม ๆ ใบนี้ ที่หลายคนคงรู้ซึ้งดีอยู่แล้ว เฉกเช่นเดียวกับความพยายามในการนำพื้นที่สีเขียวกลับคืนมาให้มากที่สุด แม้จะเพียงน้อยนิดก็ตาม ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่าในการพัฒนาพื้นที่สีเขียวนั้น ผู้ที่มีส่วนสำคัญกลับไม่ใช่นักอนุรักษ์หรือหน่วยงานรัฐบาลแ่ห่งไหน แต่เป็นนักออกแบบเสียมากกว่าที่จะต้องพึ่งพาความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจต่าง ๆ นั่งคิดว่าจะทำอย่างไรดี ที่จะสร้างความน่าอยู่และ 'ปอด' แห่งใหม่ให้กับทุกคน ด้วยความพยายามอย่างยิ่งยวด ผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการออกแบบพัฒนาของ James corner field operations ทำให้เกิดสวนสาธารณะกลางน้ำ เป็นที่หย่อนใจ ให้ชาวเมือง Philadelphia ด้สัมผัสอากาศสดชื่น บรรยากาศผ่อนคลายขึ้นอีกแห่ง

สวนสาธารณะแห่งนี้ได้สร้างขนานไปกับสะพาน Benjamin Franklin แม้จะดูเหมือนว่าที่แห่งนี้จะเอาไว้ ทำกิจกรรมต่าง ๆ มากกว่า แต่อย่าลืมว่าต้นไม้ทุกต้นนั้นมีค่า...แม้จะปลูกใหม่แค่เพียงต้นเดียวก็ตาม

 


* แก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดค่ะ The Race Street Pier อยู่ในเมือง philadelphia ไม่ใช่ NY ขอบคุณ Tunyaluck ที่กรุณาแก้ไขเข้ามาด้วยค่ะ :)


[ via: designboom ]

Views: 1177

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Warodom Petchruen on June 24, 2011 at 7:58pm
ถึงเขาจะสร้างตึกมากมายแต่ก็ยังไม่ลืมเรื่องพวกนี้ สุดยอดๆ สวยมาก

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service