The Pig That Therefore I Am : ชีวิตเปลือยเปล่าในเล้าหมู

ใครจะคิดว่าจะในเล้าหมูจะมีสาวเปลือยเปล่าปะปนอยู่ในนั้น เธอไม่ได้อกหัก รักคุด หรือต้องการประชดรักอะไร นอกจากแสดงผลงานศิลปะที่ต้องการพูดถึงผิวหนัง ร่างกาย และอิสระภาพ Maru Kim คือเจ้าของเรือนร่างและผลงานชิ้นนี้ อาจเพราะชีวิตถูกแวดล้อมไว้ด้วยกรอบทางความเชื่อ วัฒนธรรม ประเพณี จนเวิ่นเว้อเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงโลกในแบบที่มันเป็น การเปลือยกายอาจช่วยให้หลุดไปจากกรอบที่ร้อยรัดไว้ให้รุงรังและจอมปลอมก็เป็นได้

Maru Kim เป็นศิลปินเกิดใน นิวยอร์ก แล้วไปเติบโตที่เกาหลี ก่อนจะกลับมาศึกษาต่อที่อเมริกาอีกครั้ง งานอินสตอลเลชั่นของเธอนับว่าโดดเด่นและชวนตื่นตะลึงอยู่เสมอ จนเป้นที่สนใจของบรรดาสื่อดังๆอย่าง The New York Times, TED.com, The Financial Times, ARTE France, Ovation TV, Time Out New York, NY Arts Magazine ฯลฯ ไม่ต้องแปลกใจทั้งหมดมาจากวิธีคิดแหวกกรอบหลุดโลกของเธอเองนั่นแหละ เช่น ทดลองใช้ชีวิตกับหมู 104 ชม.

หมูเหล่านี้อาจเป็นแค่ object หนึ่งที่ถูกหยิบยกมาเปรียบเปรยกับการมีชีวิต ภาพรวมทั้งหมดที่เธอสนใจก็คือการพาเรือนร่างเปล่าเปลือยของตัวเองไปสำรวจ พื้นที่เสื่อมโทรมในเมืองต่างๆ โรงหนังร้างเก่าๆ อาคารที่ชำรุดทรุดโทรม และอาจไม่ใช่ความจงใจที่จะพูดถึงปัญหาการกดขี่ทางเพศตรงๆ แต่มันก็สะท้อนผ่านงานของเธอชิ้นแล้วชิ้นเล่าว่า สิ่งต่างๆที่แวดล้อมชีวิตล้วนแต่จอมปลอม และต้องการการค้นหาอย่างที่สุด

สิ่งที่เท่มากๆสำหรับการอธิบายแนวคิดงาน "หมู" ก็คือเธอโฟกัสไปที่ อารมณ์และความรู้สึกผ่านร่างกาย แฝงไปด้วยแนวคิดเชิงปรัชญาลึกซึ้งเป็นพวกประสบการณ์นิยมสุดโต่ง การตั้งชื่องานด้วยประโยค The Pig That Therefor I Am ก็จงใจจะล้อประโยคทอง ประกาศการยืนอยู่ตรงข้ามกับแนวคิดของ Renee Descartes (นักปรัชญาใหญ่สายจิตนิยมชาวฝรั่งเศส)  และยิ่งสัมผัสหมูก็รับรู้ได้ถึงกลไกเชิงเครื่องจักร กินและทำงานรับใช้คนมานานนับศตวรรษ เธอว่าหากแก่ตัวลงผิวหนังของเธอก็คงไม่แตกต่างจากหมู! ไม่จำเป็นต้องแตะประเด็นความเสื่อมโทรมในสังคมบริโภค แต่ทว่าคนดูก็อดคิดไม่ได้อยู่วันยันค่ำว่ามันใช่ชัดๆ

[ Via:mirukimuniquedaily ]  

Views: 816

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service