Talk to the ants : คุยกับมดด้วยกล้องป๊อกแป๊ก

นี่เป็นภาพถ่ายที่ชวนตื่นตาตื่นใจ จากฝีมือถ่ายภาพของศิลปินหัวก้าวหน้าที่สุดคนหนึ่งของอังกฤษ

Stephen Gill (1971) เขาได้สั่งสมประสบการณ์จากงานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ภาพข่าวหนังสือพิมพ์ การถ่ายภาพแนวบทกวี (กวีภาพถ่าย) ภาพถ่ายด้านมานุษย์วิทยา สังคมวิทยา ด้วยความตั้งใจจะสะท้อนแนวคิดแหวกๆ งานชุดนี้จึงแสดงออกอย่างผสมผสาน ด้วยมุมมองอันหลากหลาย

Stephen Gill เกิดใน Bristol ประเทศอังกฤษ แล้วมาใช้ชีวิตเติบโตในเขต Hackney เมือง London ที่นั่นเป็นการเปิดโอกาสให้เขาคิดงานสร้างสรรค์ และทดลองกับอุปกรณ์ต่างๆ แสดงออกถึงความรู้สึกภายในจิตใจ

Gill เฟ้นหาเทคนิคสำหรับภาพถ่าย โดยเชื่อว่ามันเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตที่สร้างสรรค์ มันจะช่วยกระตุ้นให้การสร้างงานใหม่ๆเกิดขึ้นได้พร้อมกับการเผยตัวตนของเขาออกมาอย่างอิสระ

เริ่มจากปฏิเสธไม่ใช้กล้องโปรตัวโปรด แต่หันไปใช้กล้องพลาสติป๊อกแป็ก งานศิลปะที่ดีนั้นเริ่มต้นจากในหัวแล้ว เพื่อให้ทั้งหมดเดินผ่านกระบวนการคิดแตกต่างหลากหลายไปจากเดิม ผลที่ได้คือภาพถ่ายหลากหลายชุด หลายหลายเทคนิค ในสถานที่เดิมๆที่เห็นจนเบื่อถูกนำเสนอออกมาด้วยมุมมองใหม่  

Talk to the ants Grill นำวัตถุไว้ภายในกล้องฟิล์ม ปล่อยให้ซากเหล่านั้นโดนบันทึกไปพร้อมกับการถ่ายภาพ และนี่ไม่ใช่เทคนิคการซ้อนภาพ แต่ทั้งหมดอาจมีนัยว่าวัตถุตรงหน้าที่กำลังถูกมองผ่านไปพร้อมกับสถานที่คุ้นเคยนั้นไม่เพียงแค่เป็นม่านบังตาเท่านั้นแต่มันอยู่ในจิตใจ เราอาจไม่มีวันเข้าถึงสิ่งแวดล้อมจริงๆได้เลยเพราะความเป็นจริงเรามักมองเห็นมันผ่านอะไรบางอย่างที่มองไม่เห็นหรือเป็นซากของสิ่งที่ผุพังเก่าๆเสมอ 

[ Via:  stephengill.co.uk ]

Views: 730

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service