Sansiri Artisan Collection: งานหัตถศิลป์เล่าเรื่องราวการเดินทางแห่งศิลปะและวัฒนธรรม

บรรยากาศภายใน แสนสิริ เลานจ์ สาขาสยามพารากอน คับแคบไปถนัดตา เพราะทุกองศาของพื้นที่ถูกจับจองโดยบรรดาสื่อมวลชน และแขกเหรื่อคนสำคัญของแสนสิริ ที่มาร่วมงานเปิดตัวไลฟ์สไตล์ไอเท็มคอลเลกชั่นล่าสุด ‘แสนสิริ อาร์ทิซาน คอลเลกชั่น’ (Sansiri Artisan Collection) ในโอกาสครบรอบสามทศวรรษของการก่อตั้ง อย่างเนืองแน่น

ปัจจุบัน แสนสิริ ก้าวมาไกลเกินคำว่า ‘ผู้สร้างที่อยู่อาศัย’ ด้วยการตอบสนองผู้อยู่อาศัยอย่างมีระดับ เพื่อเติมเต็มสุนทรียภาพแห่งการใช้ชีวิตภายในครอบครัวแสนสิริ จาก แสนสิริ คอลเลกชั่น และ แสนสิริ ฮอลิเดย์ คอลเลกชั่น ได้รับการต่อยอดสู่เอกลักษณ์ชิ้นล่าสุด ‘แสนสิริ อาร์ทิซาน คอลเลกชั่น’ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากการขยายธุรกิจสู่ต่างจังหวัดทั่วประเทศไทย อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุดรธานี ภูเก็ต และสงขลา ในรอบสามปีที่ผ่านมา

เมื่อได้สัมผัสกับวิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม และภูมิปัญญาในแต่ละท้องถิ่นของช่างฝีมือไทยอย่างลึกซึ้ง แสนสิริจึงได้นำแรงบันดาลใจเหล่านั้นมาพัฒนาไลฟ์สไตล์ไอเท็ม ที่บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางแห่งศิลปะและวัฒนธรรม ผ่านการรังสรรค์ 7 งานหัตถศิลป์ร่วมสมัย หรืองาน Craft ที่ช่างฝีมือไทยนำทรัพยากรท้องถิ่นมาประดิษฐ์อย่างประณีตบรรจง

‘ลำโพงไม้จามจุรี’ งานฝีมือชิ้นแรก ซึ่งนำพันธุ์ไม้เนื้ออ่อนประจำจังหวัดลำพูนที่น้ำหนักเบาและมีลวดลายธรรมชาติ กลึงเป็นรูปทรงเลขาคณิตโดยช่างไม้ภาคเหนือ ผสานเทคโนโลยีเครื่องเสียงไร้สายจากแบรนด์นากามิชิ (Nakamichi) สามารถพกพาเสียงดนตรีเป็นเพื่อนร่วมทางแทนความเหงา

อีกหนึ่งงานกลึงไม้โดยช่างไม้ภาคเหนือ ปะทะงานปั้นของช่างฝีมือภาคกลาง ที่นำพอร์ซเลน หรือเซรามิกเนื้อสีขาวคุณภาพดี จากแบรนด์ภัทรา (Patra) มารังสรรค์ ‘ชุดชากาแฟไม้จามจุรีและพอร์ซเลน’ ในรูปทรงโมเดิร์นแฝงความอบอุ่นของเนื้อไม้จามจุรี ขยายส่วนเติมเต็มความสุขทุกช่วงเวลาการดื่มชาและกาแฟ

งานชิ้นที่สาม ‘ที่นอนสามเหลี่ยมผ้าทออีสานแบบพกพา’ ซึ่งยกเอกลักษณ์ของชาวอีสานมาเล่าเรื่องในมุมมองใหม่ที่เหมาะกับชีวิตคนเมือง โดยการนำผ้าทอไทยลายพื้นเมืองฝีมือกลุ่มแม่บ้านชาวอีสาน มาผสานกับผ้าซันเบลล่า (Sunbrella) ที่มีน้ำหนักเบา แห้งเร็ว พกพาสะดวกด้วยหูหิ้วคล้ายกระเป๋าถือ

สำหรับนักท่องทะเล ‘กระเป๋าชายหาดเตยปาหนัน’ ช่างน่าสะพายไปฟังเสียงคลื่นกระทบเม็ดทรายด้วยไม่น้อย เตยปะหนัน หรือ ใบเตยทะเล เป็นพืชชายฝั่งทะเลภาคใต้ มีคุณสมบัติของเส้นใบอ่อนนุ่ม ย้อมสีสวยงาม สานขึ้นรูปพร้อมหนังสีธรรมชาติ และอะไหล่ทองเหลือง โดยช่างฝีมือจากชุมชนภาคใต้ เป็นงานหัตถกรรมโมเดิร์นทรงกระบอกน้ำหนักเบาที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ร่วมสมัยแบบไทย

งานชิ้นที่ห้านับเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว ในยุคที่มนุษย์ก้มหน้ายิ้มใช้นิ้วจิ้มเทคโนโลยี ‘แบตเตอรี่สำรองผิวไม้สักสำหรับโทรศัพท์มือถือ’ นำศิลปะการฝานไม้เป็นแผ่นบางของช่างไม้ภาคเหนือ มาต่อยอดการออกแบบให้เหมาะกับชีวิตยุคโมเดิร์น โดดเด่นด้วยสายรัดหนัง และการรังสรรค์ลวดลายบนเนื้อไม้ธรรมชาติ สะดวกในการพกพาและง่ายต่อการใช้งาน

สองงานชิ้นสุดท้ายที่นักดื่มไวน์ต่างถวิลหา ‘ถังแช่ไวน์พิวเตอร์’ จับคู่กับ ‘จุกปิดไวน์พิวเตอร์’

พิวเตอร์ หรือ เครื่องเงินแอนทีค เป็นโลหะผสมระหว่างดีบุกและทองแดง ซึ่งเป็นที่นิยมในราชวงศ์ชั้นสูงของยุโรปตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะสะท้อนถึงฐานะมั่งมีของตระกูล คุณสมบัติเรื่องความทนทาน ถูกนำมาประยุกต์เป็นถังแช่ไวน์ร่วมสมัยรูปทรงเรียบง่าย แต่ซ่อนความละเอียดลออด้วยการขึ้นรูปจากช่างฝีมือท้องถิ่นด้ามขวาน พร้อมสายหิ้วหนังแท้ที่ผ่านการเย็บอย่างประณีต

ภายในงานเปิดตัว ณ แสนสิริ เลานจ์ ชั้น 3 สายามพารากอน ได้รับเกียรติจาก คุณอภิชาต จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ร่วมกล่าวถึงความภาคภูมิใจที่ แสนสิริ ได้เป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมงานฝีมือท้องถิ่นให้เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ขณะที่สองกูรูด้านดีไซน์อย่าง คุณไชยยง รัตนอังกูร บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Wallpaper และ มร.ฟรองซัวส์ รุสโซ (Francois Russo) เจ้าของแบรนด์ Maison Takuya ที่ได้รับเชิญมาร่วมพูดคุยถึงเทรนด์งาน Craft ของโลกในงานนี้ต่างมองว่า เทรนด์ของงาน Craft เริ่มย้อนกลับมาสู่งานฝีมือหรือแฮนด์เมดมากขึ้น ด้วยการรังสรรค์แบบชิ้นต่อชิ้นจะมีความประณีตเป็นจุดขาย ช่วยสร้างคุณค่าให้สินค้ามีเสน่ห์อย่างมหาศาล โดยเฉพาะมุมมองจาก มร.ฟรองซัวส์ ซึ่งมองว่า ช่างฝีมือไทยมีทั้งความสามารถและจิตวิญาณในการสร้างสรรค์งาน Craft ได้วิจิตรไม่แพ้ระดับนานาชาติเลยก็ว่าได้

สำหรับผู้สนใจสามารถชมและซื้อ ‘แสนสิริ อาร์ทิซาน คอลเลกชั่น’ ได้ที่ แสนสิริ เลาจ์ สาขาสยามพารากอน และภูเก็ต ได้ตั้งแต่วันนี้ รวมถึง pop-up store ซึ่งจะวางจำหน่ายปลายเดือนมีนาคมนี้ที่ TheShop@TCDC ดิ เอ็มโพเรียม The Selected สยามเซ็นเตอร์ และ Casa Lapin สาขาอารีย์ หรือคลิกเข้าไปดูได้ที่ www.sansiri.com/sansiricollection

‘ลำโพงไม้จามจุรี’

‘ชุดชากาแฟไม้จามจุรีและพอร์ซเลน’ 

‘ที่นอนสามเหลี่ยมผ้าทออีสานแบบพกพา’ 

‘กระเป๋าชายหาดเตยปาหนัน’ 

‘แบตเตอรี่สำรองผิวไม้สักสำหรับโทรศัพท์มือถือ’ 

‘ถังแช่ไวน์พิวเตอร์’

‘จุกปิดไวน์พิวเตอร์’

Views: 2224

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service