Refuge du Goûter: ที่พักบนยอดเขาหิมะ 3,835 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล

"มนุษย์สามารถทำได้ทุกอย่างหากมีความพยายามพอ" ถ้าคุณได้เห็นผลงานชิ้นนี้คุณอาจจะทึ่งในความสามารถ และความพยายามของเหล่านักออกแบบชาวสวิสอย่าง group h และการร่วมมือของบริษัท decalaageจากทางฝรั่งเศส กับผลงาน Refuge du Goûter ที่อยู่สูงเหนือนน้ำทะเล 3,835 เมตร จุดสูงสุดบนเขา Aiguille du goûter ในประเทศฝรั่งเศส

อาคารรูปทรงแปลกตา ถูกออกแบบให้มีผังพื้นรูปทรงไข เพื่อเปิดรับทำอาศากับลมทางทิศตะวันตก สำหรับช่วยให้หิมะละลายได้เป็นไปอย่างธรรมชาติ โดยมีโครงสร้างไม้เป็นส่วนประกอบ หุ้มด้วยแผ่นโลหะแสตนเลส ผิวซาตินจำนวน 128 แผ่น และมีฐานที่มั่นคงจากเสาเจาะหินทั้งหมด 69ต้น และลึกถึง 12 เมตร การก่อสร้างถูกลำเลียงมาโดยเฮลิคอปเตอร์ แต่เนื่องจากการจำกัดการปล่อยก๊าซคอร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่ง ไม้ที่ได้จึงตัดจากป่าในเขต St Gervais ที่อยู่ไม่ห่างกันนัก 

พื้นที่ใช้สอยของอาคารทั้งหมด 720 ตารางเมตร จากทั้งหมด 4 ชั้น นั้นสามารถรองรับคนได้ถึง 120 คน โดยห้องต่างๆประกอบด้วย ห้องนอนรวม, ห้องสำหรับแขวนเสื้อคลุม, โถงต้อนรับ, ห้องเก็บของ, ห้องเครื่อง, ห้องนั่งเล่นส่วนกลาง, ห้องครัว และ ห้องทานอาหารที่มีวิวแบบพาโนรามิคให้ดื่มด่ำกับทิวทัศน์ของทิวเขาโดยรอบ 

นอกจากนี้อาคารนี้ยังสมบูรณ์แบบในฐานะที่สามารถใช้หลบภัยได้ เนื่องจากสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง โดยมีการใช้แผงโซล่าสองตำแหน่งด้วยกัน คือที่ฐานราก ขนาด 50 ตารางเมตร ที่มีไว้ทำความร้อนให้กับน้ำที่เกิดจากหิมะที่ละลาย ซึ่งจะทำให้ได้ทั้งน้ำร้อนที่สะอาดไว้ใช้ภายในอาคาร แผงโซล่าในส่วนที่สองจะอยู่บนหลังคาของอาคาร มีขนาด 95 ตารางเมตร สามารถรับแสงอาทิตย์ได้ตลอดทั้งวัน 

[ Via : designboom ]

Views: 259

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by Muikondee on November 27, 2014 at 1:01pm

ขยันกวาดหิมะที่โซล่าพาเนลกันหน่อยนะ ฮ่าๆ เดี๋ยวไฟฟ้าใช้ไม่ได้ 

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service