Father to Son: ฝากหัวใจไว้ใกล้ 'พ่อ'

จะต้องใช้เวลานานแค่ไหนเพื่อถ่ายทอดภาพความสัมพันธ์ระหว่าง"พ่อกับลูก" บางทีอาจใช้แค่ไม่กี่นาทีแต่บางคนคิดว่ามันต้องใช้เวลานานกว่านั้น

ภาพถ่ายพ่อกับลูกชุดนี้ชวนให้นึกถึงหนังฮอลลีวู้ดในอดีตเรื่อง Three men and a baby ซึ่งเป็นงานรีเมคมาจากหนังฝรั่งเศสเรื่อง Trois homes et un couffin อีกที โดยวางโครงเรื่องอยู่บนความโกลาหลของการที่ "ผู้ชาย"ต้องกลายมาเป็นผู้ดูแลเด็กที่ไม่รู้ว่าลูกใคร แต่นั่นแหละพอเวลาผ่านไปความผูกพันระหว่างเด็กกับความเป็นพ่อ(แม่)ก็เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ และน่าจะไม่แตกต่างกันนักกับแนวคิดของศิลปินภาพถ่ายในชุดที่มีชื่อว่า Father to Son นี้

Kristen Schmid ลองเล่นมุมมองภายในครอบครัวโดยจับภาพความอบอุ่นระหว่างผู้ชายกับเด็กในอิริยาบถ และช่วงเวลาต่างๆกัน และเธอมี Ted สามีกับลูกตัวน้อยสองหน่อเป็นนายแบบสุดหล่อ  แต่ก็ใช่ว่าจะถ่ายทำกันง่ายๆเพราะต้องทุ่มเทกับมันถึง 7ปี รอคอย ค่อยๆเก็บภาพประทับใจไปพร้อมกับพัฒนาการของลูกๆ เพื่อเฟ้นหาจังหวะที่ดีที่สุดและเป็นสิ่งที่เธออยากได้จริงๆ 

เธอคิดว่ามันน่าสนใจที่จะรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติภายในครอบครัว โดยพยายามมองในมุมมองทั้งของของเด็กๆและผู้ใหญ่ ที่จำต้องสังเกตพวกเขาขณะที่ใช้เวลาร่วมกันและมีปฏิกิริยาต่อกันผ่านกาลเวลา 

คิดมั้ยว่าในการเลือกใช้ "ผู้ชายกับลูก" มันมีเสน่ห์มากกว่าการใช้ "ผู้หญิง" ก็เพราะว่าคนเรามักคุ้นเคยกับความรู้สึกของ “เพศแม่”ที่ใกล้ชิดเด็กๆ จนมองข้ามปรากฏการณ์บางอย่างใกล้ตัว ฉะนั้นภาพชุดนี้จึงเชิญชวนให้เราลองมองอีกด้านหนึ่ง ซึ่งอาจจะได้สัมผัสความอบอุ่นของ “เพศชาย”กับเด็กดูบ้าง ไม่แน่ว่าจะเห็นบ่อยนัก

[ Via: kristenschmid.photoshelter ]

Views: 357

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service