ตึก Origami โดย Manuelle Gautrand Architecture: หน้าตาใครคิดว่าไม่สำคัญ

สถาปัตยกรรมในอาทิตย์นี้เรายังอยู่กันที่ยุโรปนะครับ คราวนี้มาที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ห่างจากวงเวียนประตูชัย(Arc de Triomphe)ไม่เกิน 200 เมตร งานสถาปัตยกรรมแห่งนี้ถูกพัฒนาในวิธีอย่างยั่งยืน หรือที่เรียกว่า Sustainability เพื่อที่จะใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของธนาคาร Barklays ในฝรั่งเศส ซึ่งออกแบบโดย Manuelle Gautrand Architecture

การออกแบบที่เริ่มต้นจากการนำเทคนิคของการพับที่เลื่องชื่อ "Origami" มาใช้กับซุ้มอาคาร(facade) ซุ้มอาคารสามารถเปรียบได้กับหน้าตาของคนเลยทีเดียวเพราะไม่ว่าใครผ่านไปผ่านมาจะต้องเห็นสิ่งนี้เป็นอย่างแรก การออกแบบจะมีการใช้กระจกสองชั้น ประกอบด้วยด้านนอกสุดของอาคารจะมีหินอ่อนที่ถูกออกแบบให้เป็นเหมือนงาน Origami จีบพับไปพับมา จนกลายเป็น pattern ที่คอยป้องกันแดดที่จะเข้ามามากเกินไปซึ่งจะทำให้อาคารร้อน และยังสร้างบรรยากาศให้กับภายในอาคารได้เป็นอย่างดี ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นอีกหนึ่งขั้นของการทำ shading ให้กับอาคาร และสามารถตอบโจทย์ที่สำคัญของการออกแบบงานสถาปัตยกรรมในฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี นั้นคือยังคงความเป็นมิตรต่องานสถาปัตยกรรมรอบข้างได้อย่างลงตัว 

ขอฝากอัตวิสัย (subjective) จากงานนี้ ที่น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆที่กำลังเรียนสถาปัตย์ (หรือใครก็ตามที่สนใจ) นะครับ...

ARCH TIP: ความสัมพันธ์ระหว่างอาคารเพื่อนบ้าน, ความสัมพันธ์ระหว่างภายในและภายนอก, ความสัมพันธ์ระหว่างอาคารและธรรมชาติ

[ via: Contemporist ]

Views: 1274

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service