MOKU : กระดาษได้มาจากต้นไม้

คำถามที่ว่ากระดาษได้มาอย่างไรนั้น ในขั้นตอนที่ละเอียดของกระบวนการผลิตเราอาจจะตอบได้อย่างไม่ครบถ้วนครอบคลุม แต่หากจะตอบอย่างง่าย ใครๆ ก็รู้ว่ากระดาษที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ล้วนใช้ต้นไม้เป็นวัตถุดิบหลัก เมื่อกระดาษได้มาจากต้นไม้ นักออกแบบ 'Kozen D. Gray' จึงได้นำไอเดียนี้มาใช้กับงานออกแบบของเขา 

'Moku' คืออุปกรณ์ใส่กระดาษแบบม้วนโรลสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการใช้กระดาษขนาดยาวในการประชุมหรืองานร่างแบบต่างๆ โดยถูกออกแบบให้มีการจัดเก็บกระดาษได้ง่ายด้วยแกนที่ใช้ม้วนโรล กระดาษจึงถูกเก็บอย่างเป็นระเบียบโดยใช้พื้นที่ไม่มาก และสะดวกต่อการใช้มากขึ้นเพียงแค่ดึงกระดาษออกมาจากม้วน และการฉีกกระดาษให้ตรงก็ทำได้ง่ายด้วยฝาครอบซึ่งที่มีความยาวและเป็นเส้นตรง ลักษณะภายนอกของ 'Moku' คล้ายท่อนไม้สี่เหลี่ยมธรรมดาๆ ดีไซเนอร์เลือกโชว์เนื้อไม้ซึ่งแสดงถึงความเป็นธรรมชาติมากที่สุด โดยมีไม้ให้เลือก 5 ชนิด ได้แก่ วอลนัท, มะฮอกกานี, เบิร์ช, เมเปิ้ล และเชอร์รี่

รูปร่างและฟังก์ชันการใช้งานของ 'Moku' นั้นเข้ากับคอนเซ็ปต์ที่ดีไซเนอร์ต้องการย้ำเตือนผู้ใช้ถึงที่มาของกระดาษที่พวกเขากำลังใช้อยู่เมื่อผู้ใช้ดึงกระดาษออกจากโรล ฟังก์ชั่นการใช้งานนั้นกำลังแสดงให้เห็นแหล่งกำเนิดของกระดาษซึ่งได้มาจากต้นไม้ แม้ว่าจะดีไซน์น้อยๆ แต่กลับบอกเล่าเรื่องราวได้มาก   

[ Via : Kozen D. Gray ]

Views: 556

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service