Market Story- เรื่อง ตลาดๆ แต่ไม่ตลก

ผมสังเกตเห็นว่าตลาดแถวอุดมสุข เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง (เหมือนจะถูกย้ายออก) ซึ่ง ตลาดละแวกนั้น โดนรื้อออกไปเยอะ แล้ว เพื่อปรับเปลี่ยนให้เป็นอาคารที่พักอาศัย (รองรับรถไฟฟ้าสายที่จะต่อจากสถานีอ่อนนุช) ซึ่งตอนแรกผมก็คิดว่าไม่เป็นไร ถ้ายังเหลือไว้ซักที่อยู่บ้าง แต่ตอนนี้ความรู้สึกนั้นเริ่มจะกลับมาทำให้เกิด ความกลัวที่จะสูญเสีย สิ่งที่สำคัญยิ่ง

ด้วยเหตุว่าตลาดคือศูนย์รวมชุมชน หลักของคนไทย ด้วยคำว่าตลาดเองแสดงให้เห็นถึง ความเป็นตัวตนของสถานที่นั้น (identity of place) แล้วยิ่งถ้าคุณเป็นคนตื่นเช้า ไปจ่ายตลาด คุณจะเห็น ความมีชีวิตชีวา ของผู้คน อาหารสุข อาหารสด ผักสด ดอกไม้ ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้กำลังหายไป และอาจจะถูกแทนที่ด้วย ตลาดแบบตะวันตก (หรือ Supermarket) จะดีแล้วหรอที่ความเป็นตัวตนของตัวเอง จะถูกกลืนเพราะความสะดวกสบาย จนลืม ว่าการได้มีความสัมพันธ์ กับผู้คน (แม่ค้า พ่อค้า และ คนอื่นๆในตลาด) เป็นสิ่งที่ทำให้ คนไทยแตกต่างจากชาติอื่นๆ

ถ้าสิ่งนี้(ตลาด)หายไป เราก็คงจะไม่ได้เห็นความมีน้ำใจ จากแม่ค้า พ่อค้า (เพราะมีราคาที่ตายตัว ที่Supermarket เป็นตัวกำหนด) ไม่ได้เห็นแสงแดด ที่ส่องลงมาจากหลังคา ไม่ได้เดินหลบน้ำแฉะๆเล่น ไม่ได้มีศาลเจ้ากลางตลาดที่เคยเคารพ ไม่มีการพูดคุยกับคนที่มาจ่ายตลาดด้วยกัน

ผมก็ไม่รู้ว่าผมจะคิดมากไปหรือเปล่า แต่เพียง ผมรับรู้ได้ว่า บรรยากาศของ "บ้าน" ของผม กำลังจะเปลี่ยนไป ผมไม่เป็นปฏิเสธความสะดวกสบายจาก supermarket แต่ผมว่า ตลาดแบบบ้านๆ ของผม ก็ไม่เห็นจะต้องหายไปเพียงเพราะ ยุคสมัยที่มีแต่การแข่งขัน

อยากให้ตลาด...มีตลอด


There are something change which is the market closed to my place. Old Thai style flesh markets around here are changed to be the new residential because of the civilization of the Bangkok city. All the things remind me to worry about getting lost the our traditional fresh market.

Marker is the center of the community of Thai people. Moreover, the word "market" shows the identity of place, including live style of local people.

Traditional market will be gone and replace by western market, which is called "Supermarket". The identity will be deleted, no relationship with shop owners and customers.

You won't be see the kindness of shop owners who give you the lower price sometime, no sunlight from the roof to the way in the market, no wet on the floor, no shrine at the center of the market, and etc.

I don't know that I am too much worry about this, but I feel that my "HOME" will be changing. I am not disagree with the comfortable from supermarket but I think my traditional market doesn't need to be clear off in the commercial era.

Market...Forever

Views: 249

Comment

You need to be a member of PORTFOLIOS*NET to add comments!

Join PORTFOLIOS*NET

Comment by RAYNUN on March 23, 2010 at 8:16am
เห็นตลาดอ่อนนุชมานาน
จนมี คาร์ฟู โลตัส รถไฟฟ้า
มาเปิด
สังเกต ง่ายๆ จากแม่ เรา
เด๋วนี้ ไม่ไปตลาด อ่อนนุช แล้ว
จะไป แต่ โลตัส -___-"
Comment by Jaaey on March 5, 2010 at 9:06am
Thanks for a nice article.. I totally agreed with you ka'!!
Comment by Verarit Vincent Veranondh on February 4, 2010 at 12:04pm
ขอบคุณครับ
Comment by All about TiNAPUS's design on February 4, 2010 at 11:42am
ก็เเวะผ่านๆไปแถวอุดมสุขอยู่บ่อยๆนะ (เเต่ช่วงนี้ม่ะค่อยได้ไปเลย)

ก็เคยเเวะคุยกะเเม้ค้าเเม่ขายเเถวนั้นบ้าง(ตามปะสาคนช่างพูด)

ถามหาร้านขายหนังสือกะคนเเถวนั้น(แบบว่านานๆทีจะได้ว่าง อยากอ่านๆ)


เเอบมีเสียงโอดครวญเเว่วๆมาว่า เค้าปิดย้ายกันไปหมดเเล้ว

เดี๋ยวนี้ขายไม่ดีเเบบเมื่อก่อน เดี๋ยวนี้ขายไม่ดีเเบบเมื่อก่อน (เมื่อก่อนเป็นไงเราไม่รู้หรอก)

อื่มมมมม นึกเเล้วก็ใจหาย คนออกจะเยอะเเยะ ย่านชุมชนชัดๆ

จะว่าไปวันหลังจะมารมย์วลี..เรื่องตลาดเก่า...บ้างก็เเล้วกัน
Comment by Patito on February 3, 2010 at 8:30pm
หนึ่งเสียงของท่านอาจทำให้ตลาดของคนไทยขับเคลื่อนไปได้ต่อ

© 2009-2024   PORTFOLIOS*NET by CreativeMOVE.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service